LMHT: Top 5 tướng hỗ trợ phiên bản 5.16

28/08/2015 09:00 GMT+7

Alistar vẫn là sự lựa chọn số 1 ở tất cả các giải đấu, Braum và Thresh đang điên cuồng cày nát đường giữa. Phiên bản 5.16 tiếp tục là sân khấu cho các tướng hỗ trợ đỡ đòn tỏa sáng.

Các giải đấu Liên Minh Huyền Thoại trên thế giới đang đi đến những lượt đấu cuối cùng, những chiếc vé để đến Chung kết Thế giới chuẩn bị xác định được chủ nhân của nó. Và cũng như bao lần trước, Riot Games luôn tung ra những bản cập nhật đúng lúc để tăng thêm sức nóng cho các trận đấu quyết định này.

Phiên bản 5.16 với hàng loạt sự điều chỉnh về tướng cũng như sự xuất hiện của các trang bị mới, hứa hẹn sẽ mang tới một làn gió tươi mát đến Đấu trường Công lý. Hãy cùng Thanh Niên Game điểm qua những cái tên nổi nhất tại vị trí hỗ trợ sắp tới đây nhé.

Alistar

Gần đây một định lý thường xuyên được áp dụng trong khâu cấm chọn tại các giải đấu lớn: nếu như đội bạn được chọn trước, bằng mọi giá lấy ngay Alistar, còn ngược lại phải cấm ngay vị tướng này. Chỉ đơn giản như vậy chúng ta đủ hiểu chú bò này mạnh tới mức nào.

Alistar đang là mẫu tướng hỗ trợ toàn năng nhất thởi điểm hiện tại. Quá cứng cáp, hiệu ứng khống chế nhiều cùng khả năng hỗ trợ hồi máu, vị tướng này vượt mặt toàn bộ phần còn lại để trở thành hỗ trợ được lựa chọn nhiều nhất. Bất kể trong chiến thuật nào, Alistar vẫn luôn được trọng dụng vì sự đa dạng trong cách sử dụng.

(Ảnh: Riot Games)

Khi sở hữu vị tướng này đồng nghĩa với việc cặp đôi đường dưới sẽ có một khởi đầu cực kỳ suôn sẻ. Nếu đối phương dám ép lên cao, Alistar có thể bất ngờ dùng combo Tốc Biến - Nghiền Nát [Q] - Bò Húc [W] kẻ địch vào trụ để kết hợp với người đi rừng tiêu diệt nhanh chóng, bất kể đối phương dùng có dùng phép bổ trợ hay không.

Khác với những mẫu tướng dồn hiệu ứng một lần như Leona, Nautilus, v.v. Với chiêu cuối Bất Khuất [R], Alistar thực sự là một tấm chắn cực khó chịu trong khi lao vào. Nếu bỏ qua, bạn sẽ bị hất tung liên tục, nhưng nếu quyết tâm dồn sát thương thì sẽ phải tốn cực nhiều tài nguyên.

Vị tướng này hiện là hỗ trợ duy nhất có thể ép giao tranh mà không lo bị mắc kẹt lại. Về cuối trận khi đã có trang bị tương đối, Alistar khỏe như một tướng đường trên thực thụ. Với việc được tăng một ít máu theo cấp ở phiên bản 5.16, Alistar chắc chắn vẫn sẽ là lựa chọn được cần giành lấy đầu tiên ở vị trí hỗ trợ.

Thresh

Gần như chẳng có sự thay đổi nhiều về chất tướng hay trang bị, nhưng Thresh vẫn luôn nằm trong danh sách các hỗ trợ hàng đầu. Một phần vì vị tướng này mạnh đều theo thời gian, cũng như có quá nhiều cao thủ dùng Thresh trên thế giới.

Không trâu bò như Alistar hay bảo vệ đồng đội mạnh bằng Janna, Thresh vẫn được tin dùng vì khả năng mở giao tranh tuyệt vời của mình. Trong tay người chơi kinh nghiệm, vị tướng này là một cơn ác mộng với những cú Án Tử [Q] hack não, hay chiếc lồng đèn từ Con Đường Tăm Tối [W] để cứu đồng đội.

(Ảnh: Deviantart)

Vị tướng này cũng giống như Zed tại đường giữa, các tuyển thủ bắt buộc phải nghiên cứu và sử dụng thật tốt Cai Ngục Xiềng Xích nếu muốn trở thành một hỗ trợ giỏi. Madlife, Bunny FuFuu hay gần đây là Moss của BKT, v.v. đều là những người chơi Thresh thuộc dạng bậc thầy, bắt buộc đối phương phải dành một lượt để cấm đi vị tướng này.

Với bộ chiêu thức hoàn hảo để tấn công và mở giao tranh, Thresh thuộc dạng lựa chọn an toàn, hiệu quả trải đều tới tận cuối trận đấu. Một cú Án Tử [Q] chính xác luôn có thể thay đổi hoàn toàn cục diện. Tuy độ chống chịu hơi kém nếu so với các đồng nghiệp nhưng những thứ Thresh mang lại là quá đủ để san lấp tất cả khuyết điểm. Một điều thú vị là khu vực Châu Á có tần suất sử dụng Cai Ngục Xiềng Xích nhiều hơn Châu Âu hay Bắc Mỹ, có lẽ do ảnh hưởng của "thánh" kéo Madlife.

Braum

Từng là một hỗ trợ tấn công cực mạnh nhưng bị lãng quên khá lâu. Nhưng khi các con bài cấu máu tầm xa đang quá mạnh, gã ria mép lập tức quay trở lại để khắc chế và đạt hiệu quả tối đa.

Nếu có vị tướng hỗ trợ nào khó chịu nhất hiện tại từ giai đoạn đầu tới giữa trận, chắc chắn đó phải là Braum. Khả năng làm choáng lâu, hất tung khó chịu và che chắn khỏi bàn, trừ khi xạ thủ đi cùng có chất tướng kém xa hơn đối thủ, còn không thỉ chẳng có ai sánh nổi Braum trong các cuộc đụng độ nhỏ lẻ lúc đầu.

(Ảnh: Deviantart)

Những điểm mạnh nhất ở Trái Tim Của Freljord là hắn có thể khắc chế gần như hoàn toàn các đòn cấu máu từ xa. Với chiếc khiên từ Tối Kiên Cường [E] cộng thêm Nấp Sau Ta [W]  để chọn vị trí, Braum có thể biến những kỹ năng khủng khiếp như Mũi Tên Xuyên Phá, Cầu Sấm hay Tia Chết Chóc trở thành trò hề không hơn không kém. Trong bối cảnh Twisted Fate được lựa chọn rất nhiều, Braum lại càng có đất dụng võ nhờ khả năng vô hiệu hóa toàn bộ sát thương từ Thần Bài, bảo đảm tính mạng cho xạ thủ.

Tuy vậy Braum mới chỉ dừng lại ở mức lựa chọn khắc chế hoặc khi các vị tướng khác đã bị cấm hết. Dù gần như vô đối lúc đầu, nhưng càng về cuối vị tướng này càng đuối vì bộ kỹ năng có đường bay hơi chậm, cũng như rất mỏng nếu Tối Kiên Cường [W] không được kích hoạt. Dù vậy Trái Tim Freljord vẫn luôn trong danh sách yêu thích của các đội tuyển ưu thích giao tranh nhỏ lẻ, muốn đè nát đối thủ từ sớm.

Nautilus

Đầy đủ sức mạnh và thậm chí Nautilus còn khó chịu hơn khi ở trong một đội hình nhiều sát thương dồn. Nhưng theo thời gian các tuyển thủ cũng đã dần biết cách khắc chế, cũng như việc Alistar hay Braum đang nổi lên quá mạnh. Nautilus tuy vẫn được chọn, có điều không còn bá đạo như trước nữa.

Nautilus đang gặp phải một vấn đề hơi phiền phức đó chính là bị các đồng nghiệp vượt mặt. Tuy Khổng Lồ Biển Sâu sở hữu lượng khống chế cực nhiều và liên tục nhưng lại thiếu đi sự đột biến để mở giao tranh.

(Ảnh: Riot Games)

Trong số các vị tướng có thể tận dụng Tốc Biến tạo bất ngờ thì Nautilus đang là kẻ kém nhất. Bộ kỹ năng quá chậm khiến vị tướng này hơi khó để tiếp cận địch ở các cấp độ đầu. Tuy vậy Nautilus vẫn đang là mẫu hỗ trợ đi đường đôi thuộc dạng mạnh nhất Liên Minh Huyền Thoại hiện nay, nhất là khi đi chung với các vị tướng như Corky, Kalista hay Kog’Maw.

Khả năng đè lính cũng như  tạo áp lực đủ để bù vào các bất lợi khác. Chưa kể Nautilus cực khỏe nếu ở trong một đội hình dồn sát thương. Chuỗi combo kết hợp Phóng Mỏ Neo [Q] cộng Thủy Lôi Tầm Nhiệt [R] đủ thời gian để tiễn bất kỳ kẻ xấu số lên bảng.

Dù không còn mạnh khủng khiếp như hồi mới xuất hiện, Nautilus vẫn rất ổn định trong vai trò hỗ trợ theo thiên hướng đỡ đòn và mở giao tranh. Mặc dù càng về sau vị tướng này càng kém đi so với những Thresh hay Alistar, nhưng khả năng chống chịu vẫn là điều không thể bỏ qua được. Khổng Lồ Biển Sâu sẽ vẫn là một thế lực mạnh, sự lựa chọn đáng lưu tâm của các đội tuyển.

Kennen

Khác với những đồng nghiệp ở trên, Kennen không phải là mẫu hỗ trợ truyền thống mà được thuyên chuyển vị trí. Tần suất phủ sóng cũng hơi hạn hẹp khi chỉ mới xuất hiện lưa thưa trong một vài trận đấu. Rồi khi người Hàn Quốc đã hoàn thiện lối chơi của vị tướng này và đưa hắn vào sử dụng đại trà, mọi chuyện đã hoàn toàn khác.

Không có kỹ năng khống chế cứng tức thời, sức chống chịu trung bình, v.v. Nhìn chung, Kennen chẳng có gì quá vượt trội so với các vị tướng khác. Nhưng vấn đề ở đây, Trái Tim Sấm Sét lại có một chất tướng trong giao tranh tổng mạnh hơn, nếu không muốn nói là ăn đứt hoàn toàn phần còn lại.

(Ảnh: Deviantart)

Với kỹ năng Phi Tiêu Sét [Q] cấu rỉa máu rất xa, Kennen gần như khắc chế tất cả các thể loại tay ngắn đối diện. Luôn luôn mang theo Thiêu Đốt và sẵn sàng lao thẳng vào khô máu bất kỳ lúc nào với Tốc Độ Sấm Sét [E], Kennen rất khó chịu vì có sát thương ban đầu rất cao. Khi đạt cấp độ 6, trong tay những người Hàn Quốc, vị tướng này là một nỗi kinh hoàng với xạ thủ đối phương vì khả năng tạo choáng tức thời quá bá đạo.

Với một đội hình với nhiều tướng có khả năng kích tốc như Sivir, Jayce hay Orianna, Kennen phát huy tối đa sức mạnh nhờ khả năng lao vào quá nhanh, kết hợp với Tốc Biến có thể làm choáng 2 đến 3 đối thủ cùng lúc. Kể cả vào cuối trận, vị tướng này vẫn mạnh vì chất tướng không bị yếu đi theo thời gian, chưa kể hắn sẽ trở nên bất trị khi có Đồng Hồ Cát. Các đội tuyển Hàn Quốc đã sử dụng Kennen cực kỳ thành công trong những trận đấu playoff, chắc chắn đây sẽ là con bài cần phải nghiên cứu ở vòng Chung kết Thế giới sắp tới.

Lời kết

Trong meta hiện tại, ngoại trừ người đi rừng thì chính hỗ trợ mới là người tạo nên lối chơi trong giai đoạn đầu trận. Chính vì vậy một vị tướng mạnh sẽ tạo nên rất nhiều khác biệt, vừa phải có khả năng kiểm soát bản đồ, lại phải đủ sức để càn quét trong giao tranh là những gì mà các đội tuyển đòi hỏi ở vị trí này.

Trên đây là top 5 những hỗ trợ mạnh nhất Liên Minh Huyền Thoại phiên bản 5.16 theo Thanh Niên Game. Trong các trận đấu tới mang tính quyết định một mùa giải, các vị tướng này vẫn sẽ là sự lựa chọn đáng tin cậy, ít nhất cho đến khi bản cập nhật mới sẵn sàng ra mắt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.