LMHT: Trash Talk - Bài toán chưa có lời giải

27/06/2015 10:44 GMT+7

Suốt thời gian qua, khi tool hack, hack disconnect vẫn chưa được giải quyết thì có một bài toán khác được đặt ra ngay từ những ngày đầu hình thành tựa game nhưng vẫn còn bị bỏ ngỏ, đó chính là căn bệnh Trash Talk.

"Đen tối" là những gì để nói về Liên Minh Huyền Thoại trong vài tháng gần đây. Từ tool hack, rồi tới hack disconnect, những con sâu làm rầu nồi canh, những con virus đang phá hoại một cộng động được coi là lớn mạnh nhất trong giới eSports. Nhưng đó chỉ là những vấn đề thuộc bề nổi mà thôi, muốn giải quyết chúng một cách triệt để, trước hết chúng ta phải giải quyết được những vấn đề căn bản và mang tính thường trực. Và chủ đề mà Thanh Niên Game muốn mang tới cho độc giả trong bài viết này chính là nạn Trash Talk.

Đầu tiên chúng ta phải tìm hiểu xem Trash Talk là gì?

Đây là một thuật ngữ để chỉ những lời nói mang tính khích bác, chê bai đối thủ, thậm chí là... cả đồng đội, nhằm mục đích tự đề cao bản thân so với người khác. Trash Talk đã xuất hiện từ khá lâu trong các trò chơi đối kháng, và khi eSports ra đời, những tựa game mang tính cạnh tranh cao như DotaLiên Minh Huyền Thoại lại trở thành "miền đất hứa" cho Trash Talk phát triển.

LMHT: Trash Talk – Bài toán chưa có lời giải

Giờ đây chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp Trash Talk trong những trận đấu thường, đánh xếp hạng, thậm chí là... add nick (kết bạn) sau trận đấu và "thanh toán" nhau thông qua chế độ chat riêng.

Theo TNG thì có hai nguyên nhân chính khiến game thủ Trash Talk trong quá trình chơi game và thi đấu của mình.

Liên minh... thích thể hiện

Đây được xem là một trong những đặc điểm nhận dạng của khá đông bộ phận game thủ Việt Nam, và cũng là một dạng sở thích, thói quen của những người chơi luôn muốn thể hiện cái tôi cá nhân của mình, nhưng cái cách mà họ làm điều đó lại không giành được mấy cảm tình từ cộng đồng.

LMHT: Trash Talk – Bài toán chưa có lời giải

Chắc hẳn không ít lần bạn rơi vào những trường hợp kiểu như đứng ở vị trí (slot) 5 trong chế độ xếp hạng bị những người chơi ở vị trí cao hơn coi thường. Hoặc bạn xin đi đường giữa rồi để mất chiến công đầu vào tay đối thủ, ngay tức khắc bạn sẽ nhận được vài câu "đá đểu" không mấy tốt đẹp gì. Hoặc có một bộ phận khác là những người chơi nói rất nhiều xuyên suốt cả trận, luôn dạy người khác phải làm thế này, phải làm thế kia, rằng thì "Nếu là tao thì đã khác rồi", v.v.

Đó là đối với đồng đội, đối với địch thủ thì "sở thích" khó ưa này còn được đưa lên một tầm cao hơn. Đừng tỏ ra ngạc nhiên nếu bạn bị đem ra so sánh với những con vật khá đỗi thân quen với cuộc sống hằng ngày, nhưng ở đây là so sánh theo hướng khá tiêu cực và thiếu văn hóa. Dù thắng hay thua, bạn cũng có thể dễ dàng ăn cả một công te nơ Trash Talk vào người từ dạng game thủ này.

LMHT: Trash Talk – Bài toán chưa có lời giải

Tất cả những trường hợp kể trên như người viết đã đề cập đều bắt nguồn từ cái tôi cá nhân quá lớn. Những game thủ này luôn coi mình giỏi hơn những người chơi khác. Họ cho rằng chỉ có những quyết định mà mình đưa ra là chính xác mà thôi. Họ luôn tìm đến những chi tiết, những sai lầm rất nhỏ nhặt nhất có thể để làm cơ sở dìm hàng người khác.

Tức nước vỡ bờ

Khác với trường hợp đầu tiên, những game thủ nằm ở nhóm hai này có những lý do tương đối "chính đáng" để Trash Talk trong quá trình thi đấu, và đây là một điều khó có thể tránh khỏi trong một tựa game mang tính cạnh tranh khá cao như LMHT. Mặc dù vậy thì chúng tôi vẫn không khuyến khích hành động tiêu cực này.

Ở nhóm hai, nguyên nhân chính dẫn tới Trash Talk hầu hết là do tác động về tâm lý xuyên suốt quá trình thi đấu. Từ những tình huống tiểu tiết như đồng đội không phối hợp tốt trong quá trình gank đường, ping ăn rồng nhưng cả team lại... chạy ra ăn Cua, băng trụ không hiểu ý, v.v. Cho tới những hành động thiếu tinh thần xây dựng như chủ động feed mạng, troll đồng đội, hoặc gặp phải vài game thủ thuộc Liên minh... thích thể hiện như đã đề cập phía trên.

LMHT: Trash Talk – Bài toán chưa có lời giải

Chắn chắc không chỉ trong game, mà trong cả cuộc sống đời thường, chẳng ai có thể chịu cảnh "người làm kẻ phá", bỏ bao công sức để kéo đội "xanh", rồi lại đổ sông đổ bể vì một vài đồng đội thiếu kỹ năng hoặc... thiếu ý thức.

Game thủ thuộc nhóm này thường là những người khá ít nói, chủ yếu tập trung vào xử lý tình huống trận đấu và hướng tới chiến thắng chung cuộc, nhưng một khi giọt nước tràn ly thì họ sẽ tặng bạn những "lời hay ý đẹp" mà chính bố mẹ cũng chưa bao giờ nói với bạn.


Khoảng hai tuần trước, cộng đồng LMHT Việt Nam cũng dậy sóng về vụ Trash Talk đình đám trên stream của QTV. Game thủ lão làng này bị tuyển thủ trẻ SF5.SENA "chửi" một cách không thương tiếc vì để thua một trận đấu xếp hạng. TNG sẽ không bàn về việc ai đúng hay ai sai trong vụ việc này, nhưng chúng ta có thể thấy rằng chính những game thủ chuyên nghiệp cũng có lúc không giữ được cái đầu lạnh.

Kết luận

Nhìn chung, LMHT hay bất cứ bộ môn eSports nói chung nào về cơ bản cũng chỉ là một trò chơi mà đã là trò chơi thì mục đích cuối cùng của chúng là đem lại cho bạn những giờ phút giải trí thư giãn, chứ không phải để mang bực tức vào người.

Vậy làm gì để tránh cũng như giảm tình trạng Trash Talk? Có vài người chơi đưa ra một ý kiến khá thú vị rằng hãy cứ "mute" 9 người còn lại ngay khi bước vào trận đấu. Một ý tưởng hay để tránh Trash Talk, nhưng chỉ hay đứng về phương diện cá nhân thôi.

Làm thế nào để tìm ra lời giải triệt để cho vấn đề này? E rằng điều đó là bất khả thi, bởi lẽ để thay đổi được cả một cộng đồng trong một sớm một chiều không phải điều đơn giản. Hãy cứ làm từ từ, làm từng bước một, và thay đổi ngay từ gốc rễ của vấn đề. Gốc rễ mà chúng tôi nói đến ở đây chính là các bạn, những game thủ chân chính. Các bạn là những người góp phần làm nên sự thành công của tựa game, và sự thay đổi theo hướng tính cực về nhận thức và hành vi của các bạn chính là chìa khóa để duy trì thành công ấy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.