LMHT: Vấn nạn "cày" xếp hạng thuê

09/03/2014 20:00 GMT+7

Vấn đề này luôn bị số đông cộng đồng Liên minh huyền thoại kịch liệt phản đối, nhưng vẫn còn đó "những con sầu làm rầu nồi canh".

Khởi nguồn 

Trong bất kỳ trò chơi trực tuyến nào, xếp hạng luôn là một yếu tố vô cùng quan trọng, bởi nó được coi như thước đo trình độ của người chơi. Cụ thể hạng cao chứng tỏ bạn có khả năng "cày" tốt, hoặc có năng khiếu buôn bán.

Ở những trò chơi như Liên minh huyền thoại (LMHT) thì lại khác, nơi mà cấp độ và tiền bạc không phải yếu tố quá quan trọng, khi đó trình độ sẽ là thứ quyết định bạn ở đâu trong Đấu trường Công lý.

Hệ thống xếp hạng (rank) mà Riot Games tạo ra nhằm đem đến sự cân bằng cho trò chơi, bởi bạn được chơi với những người cùng trình độ như mình. Nếu bạn chơi tốt và tiến bộ theo từng trận đấu, thì hệ quả tất yếu bạn sẽ phải đối đầu với những người có trình độ cao hơn.

Hệ thống xếp hạng của LMHT (Ảnh: Riot Games)

Hầu như ai khi tham gia vào đấu trường Liên minh đều ao ước có được thứ hạng cao, bởi mỗi khi mùa giải kết thúc, rank càng cao đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhận được những phần thường càng lớn. Chưa kể với một trò chơi không thuộc thể loại "cày" thì thứ hạng chính là cái để bạn thể hiện bản thân.

Trong đám bạn cùng chơi LMHT, người hạng Bạch Kim tất nhiên phải hơn người hạng Vàng rồi. Dần dần thứ hạng đấy được coi như một niềm tự hào, một thứ "Trang sức" để game thủ mang lên người.

Món trang sức đắt tiền nhất LMHT (Ảnh: Riot Games)

Bởi để đạt được những thứ hạng cao, ai cũng phải trải qua một quá trình luyện tập, thi đấu vất vả, hoặc phải có một năng khiếu nhất định. Nhưng cũng từ đây mà "vấn nạn" ra đời.

Đối tượng chơi LMHT rất nhiều, trải dài từ nhỏ đến lớn, từ học sinh đến sinh viên. Nhưng không phải ai cũng dư thời gian để đấu xếp hạng, hoặc có những người cố gắng rất nhiều nhưng mãi vẫn lẹt đẹt ở hell elo (thuật ngữ ám chỉ từ Đồng đoàn đến Vàng đoàn). Từ đó nảy sinh nhu cầu... nhờ người đánh dùm xếp hạng.

Không ai muốn ở mãi hạng đồng (Ảnh: Riot Games)

Có cầu ắt hẳn sẽ phải có cung, từ đây những dịch vụ "cày" thuê ra đời. Khởi điểm chỉ là những mối quan hệ quen biết, nhờ những người có khả năng chơi tốt cày hộ, rồi một chút tiền công hoặc cà phê cà pháo gọi là có qua có lại. Dần dần dịch vụ này phát triển hơn, thậm chí có hẳn những trang Facebook, bảng giá chi tiết cho từng thứ hạng mà người đi thuê cần.

Điển hình cho loại dịch vụ nói trên

Hệ quả: "Nỗi đau" cho người trong cuộc

Sự mất cân bằng là điều đáng bàn. Bạn hãy thử tượng tượng một game thủ với trình độ thuộc hạng Bạc, lại thi đấu với người chơi ở hạng Bạch Kim hoặc Kim Cương thì kết quả sẽ ra sao?

Nói vậy thôi cũng đủ hiểu, nó sẽ mang lại sự "ức chế" cho cả đồng đội và chính bản thân họ. Họ sẽ bị trù dập bởi những người có trình độ cao hơn, chưa kể việc phản ứng giận dữ của đồng đội khi phải "ngậm hành" bởi "một con sâu làm rầu nồi canh".

Chênh lệch về trình độ gây ra mất cân bằng trong trận đấu

Việc này như liều thuốc độc cho hệ thống đáng lẽ ra phải đem lại sự hài hòa cho trò chơi. Người viết đã gặp những người chơi vô cùng tâm huyết với LMHT, họ đều phải lắc đầu ngao ngán vì "vấn nạn" này. Thậm chí có những người đã bỏ đánh xếp hạng hoặc... game vì gặp phải quá nhiều trường hợp hạng Bạch Kim, Kim Cương mà đánh thì như Đồng vậy ...

Một người chơi tâm sự: "Game làm ra là để giải trí, thế mà người ta lại biến nó thành một cuộc đua vô nghĩa, cuộc đua bằng tiền chứ không phải bằng công sức và sự luyện tập. Vậy sao phải luyện tập trèo thang ngày đêm khi mà bỏ tiền ra cũng có thể đứng trên bậc cao nhất?"

Nói đi cũng phải nói lại, người trong cuộc nghĩ gì về việc này? Theo người viết thì người đi thuê, nhờ "cày" xếp hạng có hai loại:

  • Những người kỹ năng kém nhưng muốn đứng trên đỉnh. Thành phần này biết mình khó đạt được hạng cao, nhưng vẫn muốn có hạng để... khoe và chứng tỏ với bạn bè. LMHT hiện lượng người chơi khá đông, việc một nhóm bạn chơi chung với nhau là bình thường. Ai có hạng cao tất nhiên kẻ đó có tiếng nói.
  • Những người thích... khung đẹp và quà tặng khi Mùa (Season) kết thúc. Mùa 3 vừa qua hãng đã tổ chức tặng "khung" (hiển thị trong màn hình chờ), hình đại diện, trang phục vinh quang, mẫu mắt vinh quang, v.v. hạng càng cao thì càng nhiều quà, khiến vấn nạn nhờ hoặc thuê đánh xếp hạng càng nhiều hơn. Vì có những người đánh không giỏi, nhưng lại thích khung Kim Cương... cho đẹp.
  • Những người không có thời gian. Dạng này thì có thể trình độ ở mức khá nhưng lại quá bận rộn vì công việc hoặc học hành. Loại này có thể nói là khá hiếm.

Viền Thách Đấu ở bên phải dưới cùng

Vậy ở phía bên kia những người đi "cày" thuê nói gì?

Tôi có quen một game thủ chuyên "cày" xếp hạng thuê, trong một buổi cà phê anh bạn tôi nói: "Có cầu thì tôi cung thôi ông ạ. Thỉnh thoảng "cày" đôi ba nick kiếm ít tiền uống nước thôi. Mà công nhận bọn trẻ con bây giờ nó nhiều tiền, chả như anh em mình ngày xưa đâu. Mà làm cái này nhiều lúc cũng thấy sao sao, ông cứ nghĩ như kiểu đi đẻ mướn ý, mang nặng đẻ đau nhưng thành quả là đứa con xinh đẹp thì mình lại không được hưởng. Ờ thì vẫn hưởng tiền mà" - Cười.

Lỗi ở đây chính là do tâm lý "đua đòi" của các cá nhân, mong muốn của họ đã khiến cộng đồng phải chịu nhiều phen tức "ói máu" vì những trận thua chẳng đáng. Đến bao giờ người chơi chúng ta mới có thể dẹp bỏ tư tưởng chạy đua theo những thứ "hảo huyền" mà tập trung vào mục đích chính, giá trị thật của trò chơi?

Đừng quăng tiền qua cửa sổ cho một thứ danh hiệu không có giá trị thật, hãy chơi bằng chính sức của mình và tận hưởng thành quả mà mình tự có được không phải bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn sao?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.