LMHT: Viktor và cơn sốt đường giữa

12/03/2015 08:54 GMT+7

Từ Faker, CoCo cho đến các cao thủ LMHT Bắc Mỹ đều đang sử dụng Viktor như một con bài chủ lực ở vị trí đường giữa.

Xuất hiện liên lục trong các trận đấu xếp hạng, thậm chí làm mưa làm gió ngay ở các giải đấu tầm cỡ như LCK, LCS, Viktor đang chứng tỏ khả năng của mình chẳng kém gì những "bá chủ" đường giữa thời điểm hiện tại trong Liên Minh Huyền Thoại.

(Ảnh: Riot Games)

Toàn bộ kỹ năng của vị tướng này được Riot làm lại theo hướng "bình cũ rượu mới" từ phiên bản 4.17, nhưng phải mãi tới gần đây các game thủ mới phát hiện ra sức mạnh thực sự của chúng, hay nói chính xác hơn là người ta đã biết cách phát huy khả năng của Viktor trong lối chơi thời nay.

Liên Minh Huyền Thoại thời gian qua vẫn được cộng đồng gọi vui là Liên Minh… Sát Thủ, bởi sự thống trị của những Zed, Ahri, rồi mới đây là màn trở lại ấn tượng của LeBlanc. Sự đa dạng đã gần như không còn, cho tới khi Viktor xuất hiện.


Viktor trong tay Faker tại LCK

Điểm đáng nói đầu tiên khiến Viktor trở nên khác biệt nằm ở nội tại Tiến Hoá Huy Hoàng . Sở hữu trang bị có một không hai – Lõi Công Nghệ , một vũ khí giúp pháp sư này gia tăng sức mạnh theo cấp độ. Ở cấp 18, khi đã nâng cấp lên Lõi Công Nghệ Hoàn Hảo , Viktor sẽ được cộng thêm 500 năng lượng, cùng 60 Sức mạnh phép thuật (+6 Sức mạnh phép thuật mỗi cấp), tổng cộng là 168 AP.

Đây thực sự là một con số ấn tượng khi nó vượt qua tất cả những trang bị pháp sư thông thường, những trang bị mà tối đa cũng chỉ mang lại 120 AP cho người dùng. Đó là còn chưa kể tới những cường hoá hữu ích nội tại này mang lại mà chúng tôi sẽ phân tích xuyên suốt bài viết.

Viktor là một vị tướng công tốt mà thủ còn hay hơn

Công tốt ở chỗ vị tướng này sở hữu Tia Chết Chóc [E] , một trong những kỹ năng định hướng khó sử dụng bậc nhất LMHT, nhưng nếu đã thuần thục nó sẽ trở thành một vũ khí vô cùng hoàn hảo để cấu máu. Tầm ảnh hưởng rộng, thêm vào đó là sự bất ngờ trong việc “vẽ” laser theo nhiều hướng khác nhau. Còn nếu muốn chơi “khô máu”, Viktor cũng không ngại mấy ai ở đường giữa với chiêu Chuyển Hoá Sát Thương [Q] , vừa lợi trong dồn sát thương, vừa tạo được một lượng máu ảo tương đối để tăng thêm chống chịu.


CoCo - CJ Entus cũng sử dụng khá thành công vị tướng này

Còn về phòng thủ, đây có lẽ là vị tướng mà những người đi rừng ít muốn động tới nhất. Yếu tố quyết định vấn đề nằm ở Trường Trọng Lực [W] , một kỹ năng không hề gây ra sát thương nhưng lại là một chiêu khống chế 2 trong 1. Giảm tốc độ di chuyển của đối phương sau đó làm choáng, hơn thế đây còn là một kỹ năng diện rộng.

Trong thời đại mà các tướng đi rừng phổ biến như Lee Sin hay Jarvan đều phải áp sát mới có thể làm nên chuyện, Viktor chỉ cần đặt [W] ngay dưới chân rồi lui về an toàn. Trường Trọng Lực còn đặc biệt hữu dụng trong những tình huống đối phương định băng trụ.

(Ảnh: Riot Games)

Nhưng phải tới cấp 6, thì khả năng công thủ song toàn của vị tướng này mới thực sự được phát huy. Dồn sát thương nhanh với chuỗi combo Q  > W  > E  > R  > Q , Viktor có thể tiễn bất cứ đối thủ nào lên đường trong một nốt nhạc.

Đặc biệt nếu ưu tiên lên Song Kiếm Tai Ương  trước, khả năng dồn damage của Sứ Giả Máy Móc sẽ càng ghê gớm. Nhưng chiêu cuối Bão Điện Từ  còn lợi hại ở chỗ, nó sở hữu một trong những hiệu ứng đang dần tuyệt chủng ở LMHT, đó là Câm Lặng.


KurO, một trong những người đi đường giữa xuất sắc nhất Hàn Quốc hiện tại

Nếu chỉ xét ở đường giữa thời điểm hiện tại, khi Talon và LeBlanc đã bị Riot tước mất hiệu ứng tuyệt vời này, thì chỉ có Malzahar, Fiddlestick và Viktor là còn khả năng làm kẻ thù bị “quê”. Xét ở trường hợp Viktor, Bão Điện Từ vừa là một kỹ năng diện rộng, lại không tốn thời gian ra chiêu, tất cả khiến nó trở thành một vũ khí quá hữu dụng trong thời đại của sát thủ. Hãy tưởng tượng khi Zed niệm Dấu Ấn Tử Thần vào người bạn, một [W] đặt dưới chân cùng chiêu [R] úp xuống ngay lúc Zed hiện ra, diễn biến tiếp theo thế nào có lẽ bạn cũng đoán được. 

Viktor còn là "ông vua" trong những pha giao tranh tổng

Khi nâng cấp đủ lên tầng 3 của Lõi Công Nghệ    , Viktor sẽ được cường hoá tối ưu bộ kỹ năng như sau:

  • Chuyển Hoá Năng Lượng : Viktor nhận 30% tốc độ di chuyển trong 2,5 giây sau khi sử dụng kỹ năng này.

Đây là một sự bù đắp cực kỳ cần thiết cho một vị tướng không có nhiều sự linh hoạt như Viktor. 30% tốc độ di chuyển sẽ khiến các pha chạy trốn hoặc truy đuổi trở nên “mượt mà” hơn. Đặc biệt nếu bạn lên đủ 40% Thời gian hồi chiêu, Chuyển Hoá Năng Lượng sẽ có thời gian hồi là 2,4 giây, còn gì tuyệt vời hơn khi bạn sẽ mặc định có thêm 30% tốc độ chạy mỗi lần tham gia giao tranh.

  • Trường Trọng Lực : Những đơn vị bị làm choáng sẽ đồng thời bị kéo vào trung tâm của kỹ năng.

Một nâng cấp dường như chỉ vì mục đích làm tăng cao sự khó chịu cho hệ thống khống chế vốn đã tốt của [W]. Không chỉ hữu dụng trong nhưng pha một đấu một hoặc phòng ngự như đề cập phía trên, Trường Trọng Lực còn cực kỳ lợi hại trong giao tranh, đặc biệt là những tình huống ở phạm vi hẹp hoặc tại các mục tiêu lớn.

Chỉ một chiêu [W] ở những cửa ngõ bờ sông, hang Rồng, Baron là có thể chặn được sự tiến vào của đội hình đối phương, hoặc khi bạn và đồng đội đang cần bỏ chạy, Trường Trọng Lực sẽ ngăn cản phần nào nỗ lực truy đuổi của địch nếu được sử dụng hợp lý.


Phong trào lan sang cả máy chủ Bắc Mỹ

  • Tia Chết Chóc : Một vụ nổ nhỏ sẽ nối tiếp Tia Chết Chóc,  gây thêm sát thương phép. Những kẻ địch đã dính [E] sẽ chỉ nhận 40% sát thương.

Cấu máu tốt, dọn dẹp quái nhanh, sát thương “khủng” là những gì để nhận xét về chiêu thức này. Trong các giải đấu lớn, nhiều bình luận viên đã phải thốt lên vì lượng sát thương mà Tia Chết Chóc có thể gây ra, đặc biệt từ giai đoạn giữa trận trở đi. Một cú “vẽ” [E] đơn giản có thể lấy đi hơn 1/3 thanh máu đối thủ là chuyển bình thường với Viktor, vấn để chỉ là bạn có bàn tay của người “nghệ sĩ” hay không thôi.

  • Bão Điện Từ : Cơn bão di chuyển nhanh hơn 20%.

Với một lần gây sát thương khởi điểm, cùng 14 lần gây sát thương liên tục trong 7 giây, khả năng Câm lặng nhiều mục tiêu cùng lúc, "phiền phức” chính là tính từ để nói về chiêu cuối này. Đặc biệt với những đối phương sát thủ hoặc cần áp sát, xử lý nhanh chính là chìa khoá để tạo nên đột phá trong tranh, nhưng với Viktor trong đội hình thì chuyện đó sẽ khó có thể xảy ra.

(Ảnh: Riot Games) 

Đồng thời đây cũng là một công cụ để dồn ép khá hữu dụng. Đặt [R] vào giao tranh, chia cắt đội hình địch, khi mà xạ thủ hay pháp sư đối phương bị quấy rầy bởi bão điện từ, bạn và đồng đội có thể xử đẹp những kẻ còn lại. Vừa khống chế tốt cục diện giao tranh, có thể đóng vai trò sát thủ tiễn đối phương lên bảng trong tíc tắc, chưa nói tới khả năng khắc chế những sát thủ hiện hành, Viktor đang dần trở thành một cái tên “không cấm thì sẽ chọn” trong đánh xếp hạng cũng như tại các giải đấu lớn.

Kết luận

Từ những thay đổi mới, chúng ta có thể thấy Riot Games đang đi đúng hướng trong việc điều chỉnh các vị tướng , dù phải tốn tương đối thời gian để nhận thấy rõ ràng hiệu quả của nó. Hy vọng trong tương lai, nhà phát triển sẽ tiếp tục có thêm nhiều đột phá, để đưa những vị tướng trong viện bảo tàng trở lại với Đấu trường công lý, làm mới lối chơi ở các đường, đặc biệt là khu rừng nơi sự đa dang đang chết dần trong những phiên bản gần đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.