LMHT: Xạ thủ Kog'Maw - Quái vật phàm ăn trở lại

15/06/2014 11:00 GMT+7

Sau một thời gian dài bị thất sủng ở Chiến trường Công lý, quái vật Kog'Maw hiện đang được các Triệu hồi sư ưu ái trở lại và góp mặt trong những trận chiến nảy lửa với mật độ nhiều hơn trước.

Phần 1 - Hướng dẫn Kog'Maw sát thương vật lý

Giới thiệu

Sau một thời gian dài bị thất sủng ở Chiến trường công lý, quái vật Kog'Maw hiện đang được các Triệu hồi sư ưu ái trở lại và góp mặt trong những trận chiến nảy lửa của Liên minh huyền thoại (LMHT) với mật độ nhiều hơn trước.

Tỉ lệ chọn Kog'Maw tăng đột biến trong tuần qua

Tỉ lệ chọn Kog'Maw tăng đột biến trong tuần qua. (Ảnh: loldb.gameguyz.com)

Nguyên cớ của sự trở lại này phần nhiều là do cảm hứng đến từ người Hàn Quốc. Trong giải OGN LoL Master 2014 vừa qua, Kog'Maw liên tiếp xuất hiện trong vai trò xạ thủ của các đội tuyển LMHT xứ sở kim chi và đã để lại những dấu ấn nhất định. Từ đây phong trào chơi Kog'Maw như các "gosu" bắt đầu nở rộ.

Lý do Miệng Của Vực Thẳm được các cao thủ Hàn Quốc đưa vào sử dụng là vì sự thay đổi chiến thuật gần đây. Lối chơi đổi đường, hai người kèm nhau đi rừng 0-1-2-2 hiện nay cho phép vị trí xạ thủ có khoảng thời gian đầu trận cực kỳ thoải mái khi không phải chịu sự uy hiếp của đối phương. Nhờ đó xạ thủ có thể dễ dàng kiếm được tiền để lên những trang bị cần thiết rồi phát huy được sức mạnh của mình.

Tình trạng xạ thủ bị ép đuối từ đầu trận như khi dùng chiến thuật 1-1-1-2 không đổi đường đã không còn nữa. Vì vậy những xạ thủ siêu mạnh về cuối trận nhưng dễ bị đì ở đầu trận như Vayne, Kog'Maw lại có đất diễn khi không phải đối đầu trực tiếp với xạ thủ của địch. Chúng ta cần phải lưu ý đến điều này để chơi Kog'Maw một cách tỉnh táo hơn.

 

Sơ lược về Kog'Maw

Kog'Maw - Miệng Của Vực Thẳm

(Ảnh: Riot Games)

Điểm mạnh: 

  • Là "quái vật diệt xe tăng" có thể bắn nát mọi kẻ địch bất chấp mọi thể loại giáp.
  • Là vị tướng có tầm bắn thường khi kích hoạt kỹ năng Cao Xạ Ma Pháp (W) xa thứ nhì trong LMHT - 710, chỉ thua Twitch khi sử dụng Chuột Chít Chíu Chíu (R) -850.
  • Khả năng kiểm soát tầm nhìn cực tốt với kỹ năng Pháo Sinh Học (R).
  • Khả năng làm chậm diện rộng bằng Dung Dịch Hư Không (E) giúp khống chế kẻ địch và tạo lợi thế trong giao tranh.
  • Nội tại giúp đòi mạng có thể đem lại lợi ích lớn dù ở trong thế yếu.

Điểm yếu: 

  • Độ cơ động kém.
  • Mạng sống phụ thuộc rất lớn vào Tốc Biến và đồng đội.
  • Sức mạnh đấu tay đôi đầu trận không bằng nhiều xạ thủ khác nên dễ bị đì.

Điểm thú vị: 

  • Có giọng cười "khả ố" gây ức chế cho cả quân địch lẫn đồng đội.

 

Bộ kỹ năng và cách tăng điểm

 Bất Ngờ Từ Icathia (nội tại)

Khi chết, Kog'Maw bắt đầu một chuỗi phản ứng bên trong cơ thể khiến hắn chạy nhanh hơn và phát nổ sau 4 giây; gây 100 + (25 x cấp độ) sát thương chuẩn lên những kẻ địch xung quanh.

 Phun Axít (Q)

Nội tại: Tăng tốc độ đánh thêm 10/15/20/25/30%.

Kích hoạt: Gây 80/130/180/230/280 (+50% sức mạnh phép thuật) sát thương phép và làm giảm giáp cùng kháng phép của mục tiêu đi 20/22/24/26/28% trong 4 giây.

 Cao Xạ Ma Pháp (W)

Trong vòng 8 giây, các đòn đánh thường được tăng thêm 130/150/170/190/210 tầm đánh và gây thêm sát thương phép ngang với 2/3/4/5/6% (+1% mỗi 100 sức mạnh phép thuật) máu tối đa của mục tiêu (tối đa 100 sát thương phép lên lính và quái rừng).

 Dung Dịch Hư Không (E)

Kog'Maw phun một luồng chất độc gây sát thương tất cả kẻ địch trúng phải và để lại một vệt dài làm chậm các kẻ địch đứng trên đó.

Gây 60/110/160/210/260 (+70% sức mạnh phép thuật) sát thương phép lên những kẻ địch trúng phải đồng thời để lại một vệt nhờn làm chậm các nạn nhân đi 20/28/36/44/52% trong 4 giây.

 Pháo Sinh Học (R)

Kog'Maw bắn một dung dịch độc lên trời vào một vị trí cực xa. Sau một thoáng, chất độc rớt xuống gây 80/120/160 (+50% sát thương vật lý cộng thêm) (+30% sức mạnh phép thuật) sát thương phép và làm lộ diện mục tiêu trong 4 giây (gây 125% sát thương gốc lên tướng).

Mỗi chiêu Pháo Sinh Học kế tiếp tung ra trong vòng 6 giây sẽ tốn thêm 40 năng lượng (tối đa là 400).

Một số chỉ dẫn về kỹ năng: 

  • Cao Xạ Ma Pháp là kỹ năng không tiêu hao năng lượng nhưng có thời gian gián đoạn là 9 giây. Vì thế hãy sử dụng hợp lý, đừng để lúc cần không có mà dùng.
  • Dung Dịch Hư Không có tầm xa (1280) hơn cả tầm của Pháo Sinh Học ở cấp 6 (1200).
  • Khi dùng Pháo Sinh Học để rỉa máu đối phương thì nên chú ý số năng lượng tiêu hao gia tăng. Tốt nhất là dùng cách quãng mỗi 6 giây để tiết kiệm năng lượng. Xả Pháo Sinh Học liên tục chưa chắc đã đem lại hiệu quả cao nếu kỹ năng không trúng đích. Nên dùng Dung Dịch Hư Không làm chậm mục tiêu trước để bắn Pháo Sinh Học dễ trúng đích hơn.

Lối tăng điểm các tuyển thủ thường dùng:

Lối tăng điểm các tuyển thủ thường dùng

Chủ đạo của lối tăng điểm phổ biến này là lấy đủ ba kỹ năng [Q] [W] [E] ở ba cấp độ đầu sau đó lấy max [W] → max [E] → max [Q]. Còn lại [R] đương nhiên là lấy theo cấp 6, 11, 16.

Xạ thủ Deft của Samsung Galaxy Blue cũng nâng theo lối này

Xạ thủ Deft của Samsung Galaxy Blue cũng nâng theo lối này. (Ảnh: OGN)

Lối tăng điểm trên cũng khá dễ hiểu, lấy tối đa Cao Xạ Ma Pháp đầu tiên giúp Kog'Maw sớm tăng tầm bắn và bắn các mục tiêu nhiều máu đau hơn khi bước vào giai đoạn giữa trận.

Khả năng làm chậm mạnh (52%) và gây sát thương tổng tác động lên nhiều mục tiêu của Dung Dịch Hư Không rõ ràng cung cấp nhiều lợi ích hơn khi so với tốc độ đánh (30%) và sát thương lên mục tiêu đơn lẻ mà Phun Axít đem lại.

Hướng đi này mang đến cho Kog'Maw một giai đoạn giữa trận mạnh nhưng đánh đổi là khả năng đi đường ban đầu và dọn lính yếu, dẫn tới việc dễ bị đối thủ dồn ép vào trụ và làm mất nhiều chỉ số lính. Sở dĩ các tuyển thủ xứ Hàn hay ở giải LCS chọn lối tăng điểm này là vì chiến thuật hiện tại cho phép xạ thủ có khoảng thời gian đầu trận rất thoải mái, không phải chịu áp lực từ bộ đôi xạ thủ và hỗ trợ của đối phương. 

Lối tăng điểm "ăn chắc mặc bền":

Lối tăng điểm

Thực tế thì như đã nói ở trên, nếu không có đổi đường bạn sẽ phải chịu khá nhiều áp lực từ đối thủ trong giai đoạn đầu trận. Trong trường hợp này tăng tối đa Dung Dịch Hư Không trước sẽ có lợi hơn. Với lượng sát thương phép thuật gốc tương đối lớn (260), kỹ năng này giúp bạn cân bằng sức ép ở đường, giữ không cho lính tràn vào trụ đồng thời rỉa máu ngược lại đối phương tốt hơn. 

Hãy khéo léo chọn thời điểm lính địch thấp máu tung ra Dung Dịch Hư Không để vừa ăn lính vừa nhắm vào tướng địch, việc này sẽ đem đến cho bạn và đồng đội hỗ trợ cơ hội tấn công thoải mái đối phương khi hắn đang chật vật để thoát khỏi "vũng sình" khó chịu đó.

 

Bảng bổ trợ

Bảng bổ trợ của xạ thủ imp thuộc Samsung Galaxy Ozone

Bảng bổ trợ của xạ thủ imp thuộc Samsung Galaxy Ozone.

Cách lấy điểm bổ trợ của Kog'Maw cũng không khác gì những tướng xạ thủ khác. Ý đồ chính của bảng bổ trợ này vẫn là gây thật nhiều sát thương vật lý, tăng khả năng hồi phục để trụ đường và độ cứng cáp để giao tranh ở những cấp độ đầu nếu cần thiết.

 

Ngọc bổ trợ

Kog'Maw với vai trò xạ thủ thì dùng bảng ngọc cũng không có gì khác biệt so với những xạ thủ khác. Bạn hiện đang dùng bảng ngọc gì cho vị trí xạ thủ của bạn thì cứ tiếp tục dùng bảng ngọc đó nếu cảm thấy thoải mái. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bảng ngọc xạ thủ của Doublelift và Rekkles mà Thanh Niên Game đã từng đề cập ở đây.

Về cá nhân người viết thì khuyến nghị dùng bảng ngọc sau:

Ngọc bổ trợ cho Kog'Maw

  • Ngọc Tím: Hút máu x3 (+4.5%) - Giúp trụ đường khá tốt vì Kog'Maw chỉ thật sự mạnh ở giai đoạn nửa sau trận đấu. Trong giai đoạn đi đường chỉ cần bạn "farm" hòa với xạ thủ đối phương hoặc thua chút đỉnh nghĩa là bạn đã thắng hắn ta rồi.
  • Ngọc Đỏ: Sát thương vật lý x8 (+7.6) + chí mạng x1 (+0.93%) - Cách lắp ngọc như bao xạ thủ khác, 0.93% tỉ lệ chí mạng này nếu bạn may mắn có thể giúp bạn bất ngờ chiến thắng khi trao đổi sát thương với xạ thủ đối phương. Nếu không thích bạn có thể lấy thuần sát thương vật lý x9 (+8.5).
  • Ngọc Vàng: Máu x9 (+72) - Tăng tối đa độ cứng cáp đầu trận và như đã phân tích trong bài viết về ngọc bổ trợ trước đây, ngọc vàng cộng máu thẳng có lợi hơn ngọc vàng cộng giáp thẳng.
  • Ngọc Xanh: Kháng phép x9 (+12) - Tăng tối đa độ cứng cáp đầu trận. 

 

Trang bị

Trang bị khởi đầu:

Như mọi xạ thủ khác, Kog'Maw nên khởi đầu với Kiếm Doran, Bình Máu, và Mắt Vật Tổ.

Giày:

  •  Giày Cuồng Nộ là trang bị ngon bổ rẻ hầu như ai cũng lên.
  •  Giày Thủy Ngân nếu đối phương có quá nhiều sát thương phép và kỹ năng khống chế còn bên ta thì lại quá ít kỹ năng bảo hộ.
  •  Giày Khai Sáng Ionia cũng không phải là một lựa chọn tồi khi giảm thời gian hồi chiêu giúp giảm thời gian bị đứt đoạn của Cao Xạ Ma Pháp.

Phù phép:

  •  Giày Vệ Quân giúp phòng thủ và ra đường mau lẹ.
  •  Giày Cuồng Nhiệt tăng thêm độ cơ động trong giao tranh.
  •  Giày Thời Không giảm thời gian hồi chiêu của phép Tốc Biến (bùa hộ mạng của Kog'Maw) cũng không phải là một lựa chọn tồi.

Trang bị đầy đủ:

  •  Gươm Của Vua Vô Danh: tăng thêm tốc độ đánh, tăng thêm sát thương theo phần trăm máu, cho khả năng hút máu trụ đường, tăng khả năng đánh tay đôi và bỏ chạy khi bị kẻ địch tiếp cận, là trang bị tối cần thiết cho Kog'Maw.
  •  Tam Hợp Kiếm: trang bị "đời mới" mà mọi tuyển thủ đánh Kog'Maw xạ thủ hiện tại đều lên. Những gì mà Tam Hợp Kiếm có Kog'Maw đều tận dụng triệt để.
  •  Cung Xanh: mọi xạ thủ đều cần lên trang bị này.
  •  Dây Chuyền Chữ Thập: giúp tránh bị sốc chết dưới tay sát thủ của đối phương hoặc bị lao vào ôm cứng không làm gì được. Đây là trang bị phòng thủ bắt buộc phải có.
  •  Vô Cực Kiếm: trang bị tối thượng thường lên cuối cùng.

Bộ trang bị đầy đủ gồm:       là bộ trang bị mà hầu như tất cả tuyển thủ thi đấu ở giải OGN và LCS khi sử dụng Kog'Maw đều lên.

Bộ trang bị của imp

Bộ trang bị của imp. (Ảnh: OGN)

 

Phép bổ trợ

Phải lấy: 

  •  Tốc Biến là bùa hộ mạng hãy dùng thật cẩn thận.

Phổ biến:

  •  Hồi Máu là cứu cánh trong cơn nguy khốn nhưng không chống được Thiêu Đốt, giúp tăng nhẹ khả năng bỏ chạy trong thời gian ngắn. Đây là phép bổ trợ thứ hai mà hiện tại xạ thủ nào cũng dùng.

Ít phổ biển nhưng hiệu quả hơn Hồi Máu trong một số trường hợp:

  •  Lá Chắn chống được Thiêu Đốt nhưng lại không tăng khả năng bỏ chạy.
  •  Tăng Tốc là một lựa chọn không tệ, tạo ra một con quái vật chạy ào ào ra vào giao tranh. Nếu Twisted Fate và Ziggs trong tay người Hàn có thể dùng Tăng Tốc để khuấy đảo giao tranh thì không lý gì Kog'Maw không thể. Vấn đề nằm ở chỗ khả năng của người điều khiển tới đâu.
  •  Kiệt Sức giúp Kog'Maw đối phó thậm chí là giết ngược một vài vị tướng có khả năng tiếp cận hòng hạ sát chú sâu này khi không có tướng hỗ trợ kề bên như Zed, Vi, Shyvana, Twitch, Jax, Master Yi v.v. Trong trường hợp tướng hỗ trợ của bạn là dạng băng vào giao tranh hoặc lấy Hồi Máu không thể đứng sát bên để bảo vệ bạn thì đây là một phép bổ trợ để tự lo lấy thân khá tốt.

 

Kẻ địch nguy hiểm

Kog'Maw suýt bốc hơi trong tay LeBlanc dù xung quanh toàn là đồng đội

Kog'Maw suýt bốc hơi trong tay LeBlanc dù xung quanh toàn là đồng đội. (Ảnh: Lolesports) 

Là một xạ thủ không có kỹ năng nhảy thoát thân, kẻ địch nguy hiểm đối với Kog'Maw đương nhiên là những vị tướng sát thủ có khả năng tiếp cận dồn sát thương hoặc lao vào ôm cứng vô hiệu hóa con quái vật này. 

Những gương mặt mà bạn sẽ không muốn thấy ở phe địch khi chơi Kog'Maw gồm có: LeBlanc, Zed, Malphite, Vi, Fizz, Jarvan, Rengar, Jax, Master Yi v.v.

 

Đồng đội tốt

Lulu - Đồng đội tốt của Kog'Maw

 (Ảnh: Sueyen pixiv.net)

Kog'Maw là một con quái vật đúng nghĩa trong những giao tranh ở giai đoạn cuối trận, chỉ cần nó được bắn thì không một đội hình nào là nó bắn không nát. Như vậy đồng đội tốt của Kog'Maw rõ ràng là những vị tướng có thể tạo cơ hội cho Kog'Maw được bắn.

Những đồng đội này gồm có:

  • Kayle pháp sư - Bất Tử Hộ Thân (R) cho Kog'Maw trong vòng 3 giây, con quái vật này có thể vô tư triệt hạ từ một đến hai vị tướng của địch. Ban Phước (W) hồi máu và tăng tốc lại càng khiến nó trở nên nguy hiểm gấp bội.
  • Lulu pháp sư hoặc hỗ trợ - Xạ thủ nào cũng mê Lulu, đó là sự thật.
  • Braum hỗ trợ - Quý ngài ria mép sẽ bảo kê cho con sâu phàm ăn này bắn tương đối thoải mái.
  • Morgana hỗ trợ - Cả hai bổ sung cho nhau. Dung Dịch Hư Không sẽ giúp Khóa Bóng Tối (Q) dễ trúng hơn và Trói Hồn (R) đảm bảo hơn. Khiên Đen (E) cho Kog'Maw khả năng tự do bắn trong giao tranh và tránh bị chết sốc.
  • Thresh hỗ trợ - Kog'Maw không có kỹ năng thoát thân? Vấn đề đã được giải quyết.

 

Giai đoạn đi đường

Hãy chăm chú vào việc ăn lính và tránh để đối phương rỉa máu. Không tham giết, không đẩy đường, cố gắng điều tiết để giữ lính gần trụ nhưng không vào phạm vi bắn của trụ. Như vậy bạn sẽ dễ dàng farm và tạo cơ hội cho tướng đi rừng phe mình xuống thăm hỏi đối phương.

Hãy khéo léo sử dụng Dung Dịch Hư Không để vừa ngăn lính bị đẩy vào trụ vừa rỉa máu và tạo cơ hội cho tướng hỗ trợ bên mình tấn công tướng địch.

Vị trí giữ lính hoàn hảo của imp

Vị trí giữ lính hoàn hảo của imp. (Ảnh: Youtube)

Như đã nói, Kog'Maw là siêu xạ thủ có sức mạnh cực lớn ở giai đoạn nửa sau trận đấu, vì thế ở nửa đầu bạn chỉ cần đi hòa với xạ thủ đối phương nghĩa là bạn đã thắng rồi.

 

Giai đoạn giao tranh nổ ra

Khi hai bên bắt đầu có những trang bị nhất định thì đích đến kế tiếp sẽ là các mục tiêu lớn. Tranh chấp, đánh phá, bảo vệ những mục tiêu lớn gồm Rồng, trụ, Baron là nguyên nhân tạo ra giao tranh trong giai đoạn này.

Khoảng thời gian này bạn không nên đi farm lẻ khi chưa biết đối phương đang ở đâu và chuẩn bị làm gì. Hãy luôn để ý động thái của địch để có thể tập hợp cùng đồng đội đối phó kịp thời. Khi nào thấy đối phương tách ra farm thì bạn hẵng tách ra farm. Luôn để ý xem bọn sát thủ của địch đang ở đâu trên bản đồ vì bạn chính là mục tiêu số một của chúng.

Khi đi cùng cả đội thì hãy nhớ luôn dùng Pháo Sinh Học để kiểm tra tầm nhìn ở các bụi cỏ, góc khuất. Lúc vây hãm công phá trụ của địch thì cố gắng dùng Pháo Sinh HọcDung Dịch Hư Không để rỉa máu của đối phương trước để nếu nổ ra giao tranh gần trụ thì đội của bạn có lợi thế hơn. Các mục tiêu cần rỉa máu nên nhắm tới là xạ thủ, pháp sư hoặc tướng hỗ trợ yếu máu.

Trong giao tranh hãy cố gắng tránh xa những thành phần có thể nhảy bổ vào khống chế bạn hoặc cho bạn bốc hơi trong chớp mắt. Vì là Kog'Maw nên bạn không cần phải cố gắng với tới những mục tiêu như xạ thủ hay pháp sư của đối phương trước, mà bất cứ thể loại gì xuất hiện trong tầm bắn của bạn thì hãy cứ bắn nát nó.

Cứ gần là bắn trước dù đó có là tướng chịu đòn của đối phương đi chăng nữa

Cứ gần là bắn trước dù đó có là tướng chịu đòn của đối phương đi chăng nữa. (Ảnh: OGN)

Hãy chờ cho kẻ địch tung ra những kỹ năng nguy hiểm vào đồng đội của bạn trước, sau đó bạn có thể vào hốt gọn chúng. Hẹn gặp các bạn trong Phần hai - Hướng dẫn chơi Kog'Maw sức mạnh phép thuật.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.