Lợi ích khi chơi game Xếp hình

28/02/2014 12:34 GMT+7

Trò chơi xếp hình Tetris được cho là có thể giúp giảm cân, cai thuốc và cải thiện thị lực người chơi.

Ra đời vào những năm 80 thế kỷ trước, bằng phong cách chơi đơn giản dễ hiểu, trò chơi Tetris đã nhanh chóng phát triển và được nhiều người trên toàn thế giới ưa chuộng. Và gần đây các nhà khoa học đã phát hiện ra nó không chỉ là một trò chơi giải trí đơn thuần mà còn mang lại cho con người nhiều lợi ích thiết thực.

Chơi Tetris giúp giảm cân và cai thuốc

Lợi ích khi chơi game Xếp hình

(Ảnh: Appbank)

Theo tờ Daily Mail (Anh), các nhà khoa học từ Đại học Plymouth (Anh) phát hiện chơi Tetris có thể khiến cho người chơi phân tâm, nhanh chóng quên đi cảm giác thèm đồ ăn vặt, đồ uống có ga, cồn hay thậm chí là thuốc lá. 

Để đưa ra kết luận này, họ đã tiến hành nghiên cứu trên một nhóm người tình nguyện. Các đối tượng được chia làm hai nhóm và sẽ phải chơi Tetris trong ba phút, nhưng thực ra chỉ có một nhóm bắt đầu chơi, nhóm còn lại chờ đợi trò chơi bắt đầu. Trong khi thử nghiệm, giáo sư Andrade thuộc Đại học Plymouth ghi lại 3 mức độ gồm: các mức độ thèm ăn, mức độ thị giác và tâm lý sống động xâm nhập. Kết quả cho thấy, mức độ thèm ăn của nhóm chơi Tetris giảm 24% so với nhóm kia.

Giáo sư Andrade chia sẻ, cảm giác thèm ăn thường chỉ kéo dài trong vài phút. Trong khoảng thời gian đó, não bộ sẽ hình dung ra các hình ảnh về đồ ăn cùng cảm giác thú vị mà chúng mang lại. Quá trình hình dung này cuối cùng sẽ làm cho chúng ta từ bỏ nỗ lực kháng cự lại sự cám dỗ của thức ăn và thuốc lá.  Nhưng bằng cách tập trung chơi Tetris, người chơi có thể ngăn cản não bộ tạo ra hình ảnh hấp dẫn và giảm dần sự ham muốn.

Lợi ích khi chơi game Xếp hình

(Ảnh: The Atlantic)

Chúng tôi tin rằng, kết quả của cuộc thí nghiệm này sẽ cung cấp cho những người đang kiên trì từ bỏ đồ ăn vặt hoặc thuốc lá một phương pháp đáng tin cậy, nhanh chóng và hoàn toàn lành mạnh.

Ngoài trò chơi Tetris, máy chơi game Wii của hãng Nintendo cũng được xem là một công cụ giảm cân. Một người phụ nữ béo phì Anh 38 tuổi từng kiên trì chơi máy chơi game này trong thời gian dài đã giảm thành công khoảng 64 ký.

Cải thiện thị lực

Nhà khoa học Alexey Pajitnov đã phát hiện trò chơi phát triển trí tuệ này cũng có tác dụng giúp tăng cường sự phối hợp nhịp nhàng của hai mắt từ đó cải thiện thị lực cho con người. Tương tự, các nhà nghiên cứu thuộc đại học McGill, Canada đã công bố trên tập san Current Biology rằng chơi Tetris có thể giúp huấn luyện đôi mắt của người trưởng thành trên 18 tuổi đồng thời cùng làm việc, nhờ đó bên mắt tốt sẽ giúp mắt yếu điều tiết tốt hơn. Trong khi đó, phương pháp điều trị truyền thống là phải che đi mắt tốt để mắt  yếu cố gắng điều tiết nhiều hơn, nhờ vậy trở nên tốt hơn.

Tiến sĩ Robert Hess tham gia phương án trị liệu bằng trò chơi Tetris cho biết : "Phương pháp này so với phương pháp điều trị truyền thống có nhiều điểm nổi bật hơn, thú vị hơn, tốc độ phát huy tác dụng nhanh hơn, hiệu quả hơn".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.