Lợi nhuận của Nintendo tiếp tục đi xuống

19/03/2014 19:19 GMT+7

Một trong ba tượng đài của ngành game console thế giới đang chìm trong khó khăn. Đâu là lối thoát cho Nintendo?

Nhắc đến cái tên Nintendo, mọi người đều lập tức liên tưởng tới một biểu tượng đầy sức mạnh trong nền công nghiệp game thế giới . Trong nhiều năm qua công ty Nintendo vẫn luôn đứng vững với lượng doanh thu khổng lồ từ các hệ máy chơi game cùng những thương hiệu độc quyền quen thuộc. Thế nhưng, ít ai nghĩ đến được giờ đây Nintendo đang phải đối mặt với những thách thức lớn.

Theo "Tin tức kinh tế Nhật Bản" đưa tin vào ngày 3.3.2014, doanh thu của công ty Nintendo vẫn trong tình trạng tụt dốc. Dự kiến năm tài chính 2013 (kết thúc vào tháng 3 năm 2014) sẽ là năm tài chính thứ ba liên tiếp thua lỗ. Giữa xu hướng phần cứng trò chơi, thiết bị di động và công nghệ điện toán đám mây đang không ngừng phát triển, Nintendo liệu có thể kịp thời “chuyển mình” để ứng phó với những thay đổi mạnh mẽ trong môi trường kinh doanh và tìm lại thời kỳ hưng thịnh ngày xưa?

Lợi nhuận của Nintendo tiếp tục đi xuống

Ngày 22.2.2014, Sony chính thức bán PlayStation (PS) 4 tại Nhật. Cùng lúc đó, công ty Nintendo đưa ra chương trình khuyến mãi giảm giá trên Internet. Phần mềm trò chơi giảm giá 20-30%, bao gồm các sản phẩm chính vừa mới đưa ra thị trường vào tháng 9 năm ngoái.

Số lượng tiêu thụ phần cứng và phần mềm chơi game của Nintendo cũng đang ở trong tình trạng suy giảm nặng nề. Nintendo từng kỳ vọng vào doanh số bán hàng của năm tài chính 2013, tuy nhiên sản phẩm chủ lực Wii U tung ra thị trường cuối năm 2012 so với dự tính ban đầu giảm 70% chỉ còn 2,8 triệu USD, phần mềm liên quan cũng giảm xuống 50% chỉ còn 19 triệu bộ.

Ngoài ra, máy chơi game cầm tay 3DS Nintendo cũng "ra trận" không thành công. Nintendo đã dự kiến sẽ đạt mức doanh thu lãi 100 tỷ yên, nhưng theo hãng tin Reuters, Nintendo thậm chí không những không hòa vốn được mà còn bị lỗ 35 tỷ yên.

Lợi nhuận của Nintendo tiếp tục đi xuống

Ngược lại, đối thủ cạnh tranh của Nintendo là Sony vào tháng 11 năm ngoái ở thị trường đã tiêu thụ vượt chỉ tiêu 5 triệu bộ. PS4 có giá 399 USD, so với PS3 rẻ hơn 100 USD. Ngoài ra, PS4 có thể kết hợp sử dụng với điện thoại thông minh, đồng thời thông qua mạng internet có thể giao lưu với bạn bè tốt hơn. Đây là lí do dòng máy này rất được hoan nghênh. Từ mùa hè năm nay, Sony bắt đầu dịch vụ trò chơi điện toán đám mây ở Mỹ, trước tiên tiên nhằm cung cấp dịch vụ máy chơi game riêng và sau đó mở rộng kế hoạch đến điện thoại thông minh lẫn máy tính bảng. Giám đốc điều hành Sony cho biết "Tương lai bản thân máy chơi game có thể sẽ biến mất."

Nhưng chủ tịch Nintendo Satoru Iwata nhấn mạnh rằng: "Chiến lược kết hợp phần cứng và phần mềm vẫn là cốt lõi của mô hình kinh doanh, điều này sẽ không thay đổi” .

Lợi nhuận của Nintendo tiếp tục đi xuống

Nintendo trước đây cũng từng lâm vào hoàn cảnh khó khăn như hiện nay. Vào thời điểm đó, khi dòng máy PS của Sony ra mắt được hoan nghênh nồng nhiệt với đĩa quang dung lượng cao thì một chiếc máy Nintendo 64 chỉ dùng băng từ không có nhiều lợi thế. Để cứu vãn Nintendo thoát khỏi tình hình khó khăn, số tiền có trong tay phải là 800 tỷ yên nhằm thay đổi sự sống còn của một công ty game mạnh mẽ đang dần lao xuống vực. Sử dụng quỹ tích lũy Last Stand của Hiroshi Yamauchi, Nintendo dưới sự lãnh đạo của chủ tịch Satoru Iwata đã ra mắt Nintendo 3DS và máy console Wii. Nhưng chiếc Nintendo 3DS cũng kém hiệu quả khá nhiều so với đối thủ của nó là chiếc PS Vita từ Sony.

Wii tiêu thụ khá tốt vì nó may mắn chiếm lĩnh được một thị trường mới, nơi người chơi không phải là những game thủ. Thế nhưng, đó cũng chính là lý do mà Wii bị rơi vào quên lãng vì trò chơi dành cho hệ máy này không phong phú.

Một lần nữa, Nintendo phải đối đầu với nhiều thách thức và khó khăn. Với vị thế là một trong ba trụ cột của dòng game console thế giới, đồng thời đang sở hữu nhiều series game hấp dẫn đang ăn nên làm ra, Nintendo sẽ tìm ra hướng đi mới cho mình như thế nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.