MCCorp - Hành trình 'thoái lui' của người tiên phong ngành game mobile Việt

Khương Duy
Khương Duy
12/04/2016 15:30 GMT+7

Với động thái đóng cửa hàng loạt những game di động thời gian qua, đặc biệt là sau án phạt hành chính lên đến 85 triệu, nhiều câu hỏi chưa có lời giải đang được đặt ra quanh hoạt động kinh doanh game online của MC Corp.

Thành lập từ khoảng thời điểm tháng 3.2011, Công ty Cổ phần Giải trí Minh Châu (MCCorp) - trực thuộc Công ty Cổ phần Viên thông Tinh Vân - nghiễm nhiên trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc vận hành, phát hành sản phẩm game online trên nền tảng mobile tại Việt Nam.

MCCorp - Hành trình 'thoái lui' của kẻ tiên phong làng gMO Việt

(Ảnh: Trang chủ MCCorp)

Trong suốt chặng đường hơn 5 năm đã qua, MCCorp vẫn luôn giữ vững vị thế, liên tục cho ra mắt nhiều sản ấn tượng và thu hút đông đảo game thủ. Thế nhưng, với những diễn biến mới đây trong khâu vận hành sản phẩm, phải chăng MCCorp đang muốn “phủi tay”, bước ra khỏi làng game online Việt ?

Châm ngòi cho cuộc cách mạng gMO tại Việt Nam

MCCorp - Hành trình 'thoái lui' của kẻ tiên phong làng gMO Việt

Những cuộc thi mà MCCorp tổ chức thu hút giới trẻ tham gia (Ảnh: Chụp màn hình)

Sự xuất hiện của MCCorp được đánh giá là cú đột phá ngoạn mục của làng game Việt và mở ra thời kỳ phát triển của game di động. Mặc dù kẻ tiên phong luôn là người có lợi, nhưng áp lực giữ vững vị trí ấy cũng nặng nề không kém.

MCCorp - Hành trình 'thoái lui' của kẻ tiên phong làng gMO Việt

(Ảnh: Trang chủ MCCorp)

Trước yêu cầu đầy thử thách đó, MCCorp đã không ngừng cải tạo và tự phát triển dù gặp phải không ít khó khăn vì sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường game mobile online (gMO) hơn một năm trở lại đây, nhưng đơn vị này vẫn giữ được vị thế hàng đầu của mình khi đang có trong tay hơn hàng triệu người dùng và nhiều tựa game ấn tượng. Trong số đó có thể kể đến Minh Châu Tam Quốc như là sản phẩm đời đầu “khai sáng” cho mảng game di động Việt.

MCCorp - Hành trình 'thoái lui' của kẻ tiên phong làng gMO Việt

(Ảnh: Trang chủ MCCorp)

Các sản phẩm thế hệ sau này của MCCorp dần trở nên đa dạng hơn, với việc phát hành các phiên bản “mobile hóa” của những sản phẩm tượng đài từng làm mưa làm gió tại thị trường Việt như Võ Lâm 3, Vệ Thần hay Vấn Kiếm. Bên cạnh đó, nhà phát hành này còn sở hữu nhiều gMO từng lọt vào Top trên bảng xếp hạng game miễn phí của Google Play.

MCCorp - Hành trình 'thoái lui' của kẻ tiên phong làng gMO Việt

MCCorp - Hành trình 'thoái lui' của kẻ tiên phong làng gMO Việt

Những sản phẩm của MCCorp từng đứng rất cao trên các bảng xếp hạng (Ảnh: Chụp màn hình)

Có thể nói, sự ra đời cùng quá trình hoạt động của MCCorp đã châm ngòi cho cuộc cách mạng game di động tại thị trường Việt Nam bùng nổ lên tới đỉnh điểm. Chính nhờ uy tín của “người dẫn đầu” cùng với cách quảng bá và vận hành tương đối chuyên nghiệp, đã giúp MCCorp đứng vững tại thị trường game Việt vốn dĩ nhiều sóng gió…

"Thoái lui" khỏi ngành game Việt?

Dẫu vậy, quy luật cạnh tranh và đào thải khốc liệt của làng game Việt đã biến MCCorp từ một trong những người tiên phong tiêu biểu, trở thành một trong những nhà phát hành bị đả kích, châm biếm khá nhiều bởi cách quảng bá và vận hành các sản phẩm của mình trong thời gian gần đây.

MCCorp - Hành trình 'thoái lui' của kẻ tiên phong làng gMO Việt

(Ảnh: Chụp màn hình)

Chỉ tính riêng trong khoảng thời gian từ 2015 đến nay, MCCorp đã liên tiếp dính phải những scandal không đáng có của làng game Việt. Đơn vị phát hành này đã phải đón sinh nhật lần thứ 4 (2015) giữa những lùm xùm về việc giải thể doanh nghiệp. Chưa hết, những phương thức quảng bá sản phẩm sau đó của MCCorp bỗng nhiên thay đổi đến chóng mặt.

Từ một nhà phát hành chú trọng vào chất lượng sản phẩm và sự phục vụ tận tâm dành cho game thủ, MCCorp bắt đầu sử dụng những “chiêu trò” quảng bá, mà có thể kể ra gần đây nhất chính là vụ việc liên quan đến cách đặt tên của gMO Tam Quốc Chịch (sau này đã đổi tên thành Bá Tam Quốc) và Võ Lâm 69, gây bức xúc nhất định trong cộng đồng game thủ.

Sử dụng tên gây sốc nhằm đánh tiếng cho sản phẩm game của mình (Ảnh: Chụp màn hình)

Đặc biệt, trong khoảng đầu tháng 4 vừa qua, nhà phát hành này đã phải lãnh án phạt hành chính vì việc vi phạm quy định về phát hành game online không được cấp phép tại Việt Nam, mà con số trò chơi được liệt kê ra không phải là ít. Tiếp đến, là việc đóng cửa hàng loạt game di động mới được thông báo vào ngày hôm qua (11.4), cùng với đó là cả cổng game mobay.vn – địa chỉ hết sức quen thuộc với cộng đồng người chơi game di động tại Việt Nam.

Hiện cổng game mobay.vn không thể truy xuất (Ảnh: Chụp màn hình)

Trước những diễn biến vô cùng bất ngờ này, cộng đồng game thủ Việt Nam đã dấy lên sự nghi ngờ rằng MCCorp sắp sửa ngừng hoàn toàn hoạt động kinh doanh mảng game. Tất nhiên, những thông tin này vẫn chưa chưa được xác nhận chính thức và cần phải được cân nhắc kỹ, đặc biệt khi MCCorp vừa tuyển dụng những nhân sự mới trong mảng game, và chính bản thân các kênh truyền thông không chính thống của hãng cũng đã lên tiếng bác bỏ "lời đồn".

MCCorp - Hành trình 'thoái lui' của kẻ tiên phong làng gMO Việt

MCCorp sẽ vẫn còn hoạt động? (Ảnh: Chụp màn hình)

Thế nhưng, vẫn phải nhìn nhận sự "thoái lui" của MCCorp như một hiện tượng đáng chú ý, ảnh hưởng trực tiếp đến những khách hàng đang sử dụng dịch vụ của hãng.

Bên cạnh đó, sự việc cũng phần nào cho thấy những khó khăn, phức tạp trong hoạt động kinh doanh game online của doanh nghiệp Việt Nam. Có thể nói, mảng miếng kinh doanh trò chơi trực tuyến tuy màu mỡ và nhiều cơ hội, nhưng cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, thách thức. Gần đây nhất, vào tháng 9.2015 doanh nghiệp SGame cũng đã từng đóng cửa hàng loạt sản phẩm đang vận hành, trước khi bị khởi tố vì kinh doanh game không phép.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.