Microsoft từng dự tính phát hành Xbox One không có ổ đĩa

08/01/2014 19:00 GMT+7

Chiếc máy Xbox One có khả năng đọc game và các bộ phim định dạng Blu-ray, nhưng ít ai biết rằng nó “sém” được phát hành mà... không hề có khả năng... đọc đĩa.

Hãng Microsoft đã suy tính việc ra đời chiếc máy console mới Xbox One mà không tích hợp ổ đĩa ngay sau hội chợ E3 diễn ra hồi tháng 6.2013, Giám đốc của Microsoft Studio, ông Phil Spencer cho biết. Công ty cảm thấy việc loại bỏ bộ phận này sẽ khiến Xbox One phù hợp hơn với tiêu chí tập trung vào dữ liệu số hóa mà Microsoft đã định hướng.

Spencer chia sẻ: “Hiển nhiên, sau E3 chúng tôi nhận được khá nhiều ý kiến về việc đa số người dùng muốn thay đổi cái gì. Có một vấn đề chúng tôi đã cân nhắc là có nên phát hành máy có ổ đĩa quang hay là loại bỏ hẳn nó. Tuy nhiên, nếu bạn xem xét đến khía cạnh băng thông và dung lượng các game, rõ ràng ở đây sẽ nảy sinh vấn đề lớn.

Game trên Xbox One có dung lượng dao động từ 8 đến 50 GB, trong khi tốc độ tải của mạng Internet tại Mỹ chỉ vào khoảng 7,4 MB/giây. Nhiều nơi khác, trong đó có Việt Nam, còn chậm hơn. Với đà này, một game 50 GB sẽ phải mất đến... 15 giờ liên tiếp để tải về trong tình trạng mạng lý tưởng nhất. Bài toán "khó nuốt" này đã khiến Microsoft phải từ bỏ ý định phát hành Xbox One không có ổ đĩa quang.

Microsoft từng dự tính phát hành Xbox One không có ổ đĩa

Dự tính phát hành XBox One không có ổ đĩa đã phá sản khi băng thông mạng khó đáp ứng được nhu cầu tải game (Nguồn: Digitaltrends)

Về phía các nhà phát hành game, họ lại chuộng dữ liệu số hóa hơn, bởi nó sẽ cắt giảm giá thành (chi phí sản xuất và phân phối đĩa game) cũng như tránh được tình trạng mua bán đĩa game cũ. Microsoft vốn đã từng công bố chính sách ngăn chặn game cũ bằng cách yêu cầu kết nối mạng 24/24 nhưng rõ ràng là họ đã phải rút lại nó sau khi cộng đồng game thủ nổi giận và "ném đá" yêu sách này không thương tiếc.

Hiện tại, cả Xbox One và PS4 đều cho người chơi 2 lựa chọn: mua đĩa hoặc mua các bản tải về (digital) áp dụng cho tất cả các tựa game. Cả Sony và Microsoft đều mong muốn các khách hàng sở hữu mạng Internet tốc độ cao sẽ chuyển dần sang việc mua game bằng cách tải bản digital nhiều hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.