Mobile Game Asia: “Game hay giờ như mò kim đáy bể”

09/07/2015 15:00 GMT+7

Hội thảo Mobile Game Asia khai mạc tại TP.HCM, chào đón cộng đồng phát triển, kinh doanh game di động Việt Nam bằng những thông tin hết sức hứa hẹn nhưng cũng đầy thách thức.

Hôm nay 9.7.2015, hội thảo quốc tế về game mobile Mobile Game Asia 2015 đã khai mạc tại TP.HCM. Diễn ra trong 2 ngày, hội thảo là nơi gặp gỡ, thảo luận, chia sẻ, cũng như giới thiệu sản phẩm và ý tưởng game mobile mới của các doanh nghiệp phát hành game mobile và cộng đồng phát triển game tại Việt Nam.

Mobile Game Asia: Game hay giờ như mò kim đáy bể

Được tổ chức bởi Hiệp hội game di động toàn cầu (GMGC – Global Mobile Game Confederation), đây là lần thứ 3 hội thảo Mobile Game Asia được tổ chức tại Đông Nam Á và lần đầu tiên tại Việt Nam.

Thị trường game di động Việt Nam đang phát triển vũ bão

Mobile Game Asia: Game hay giờ như mò kim đáy bể

Mở đầu cho hội thảo sáng nay, đáng chú ý là 2 bài phát biểu của lãnh đạo 2 doanh nghiệp đầu ngành của làng game Việt: ông Vương Vũ Thắng, CEO SohaGame và ông Lê Hồng Minh, CEO VNG. Trong bài phát biểu của mình, ông Thắng điểm qua những thông tin đáng chú ý về thị trường game mobile trong năm 2014 và đầu năm 2015.

Mobile Game Asia: Game hay giờ như mò kim đáy bể

Ông Thắng chia sẻ thông tin thị trường game di động Việt Nam hiện đang rất “nóng”: chỉ riêng năm 2014 đã có 77 tựa game được phát hành, đem về 83 triệu USD doanh thu. Riêng trong nửa đầu năm 2015, theo thống kê của SohaGame, đã có đến 64 tựa game mobile ra mắt các game thủ.

Mobile Game Asia: Game hay giờ như mò kim đáy bể

Bên cạnh đó, đại diện SohaGame còn đưa ra những con số thống kê chứng tỏ thị trường game di động Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng, với 134 triệu lượt đăng ký thuê bao di động trên dân số 92,5 triệu người. Như vậy, tính lý thuyết mỗi người dân Việt Nam sở hữu đến 2 thuê bao di động.

Mobile Game Asia: Game hay giờ như mò kim đáy bể

Tỷ lệ người sở hữu di động cũng đang ngày càng trẻ hóa, ước tính trong năm 2015, số lượng người dùng trong độ tuổi 16-24 chiếm đến 45%. Một thị phần hết sức béo bở cho các nhà kinh doanh các dịch vụ giải trí trên di động.

Sân chơi ngày càng đông, rủi ro ngày càng lớn

Tiếp nối phân tích của người đồng nghiệp, ông Lê Hồng Minh tái khẳng định “đây là giai đoạn phát triển mạnh về game di động tại Việt Nam”. Nhờ có “lực lượng” game di động đông đảo, thị trường Việt Nam có thể chứng kiến đến… 500 tựa game ra mắt mỗi năm (trên toàn bộ các nền tảng), so với chỉ vài chục game trước kia.

Mobile Game Asia: Game hay giờ như mò kim đáy bể

Từ tiền đề đó, ông chia sẻ với cử tọa về những thách thức đặt ra khi các doanh nghiệp phát hành game tham gia cuộc chơi này. Những thách thức này, theo chính kinh nghiệm của VNG, là: giữa hằng hà sa số các game mobile thi nhau ra mắt liên tục, việc lựa chọn một sản phẩm hay có thể đem lại thành công giống như “mò kim đáy bể”. Trong bối cảnh cạnh tranh gắt gao hiện nay, bên cạnh chi phí ngày càng tăng, ưu thế cạnh tranh then chốt của các doanh nghiệp game (so sánh với thời kỳ kinh doanh game PC) sẽ ngày càng bớt lợi thế. Đó là chưa kể đến những khó khăn khi làm việc với các nhà phát triển game, cũng như cạnh tranh với những “ông lớn” game di động quốc tế, những thế lực chẳng cần đến những nhà phát hành địa phương để game của mình có thể đến được với game thủ.

Từ đó, ông Minh cho biết, bí quyết để tìm được thành công của chính VNG trong “thời đại game mobile” là một mô hình hợp nhất 4 yếu tố:

  • Nội dung tốt: vừa phát triển các thương hiệu game mua của các đối tác, vừa đầu tư tự phát triển sản phẩm riêng.
  • Hệ thống thanh toán: Hoàn thiện hệ thống thanh toán phù hợp với môi trường mobile.
  • Vận hành: Duy trì sự vận hành tốt về kỹ thuật và game, cùng với đầu tư vào Marketing.
  • Thu hút game thủ: phát triển các kênh, nền tảng nội bộ (Zing Me, Zalo, 360game) cùng với hợp tác chặt chẽ với các kênh bên ngoài (Facebook, Google…).

Mobile Game Asia: Game hay giờ như mò kim đáy bể

Cuối cùng, ông Minh đúc kết lại, để có thể cạnh tranh tốt trong một thị trường đầy thách thức và rủi ro này, các công ty lớn buộc phải tổng tiến công toàn lực vào tất cả các mảng để duy trỉ năng lực cạnh tranh, trong khi các công ty nhỏ, startup thì nên khôn ngoan lựa chọn kỹ càng những lĩnh vực cụ thể, đặc thù mới có hy vọng phát triển.

Trong khi đó, các nhà phát hành game vẫn trung thành với những phương pháp truyền thống, sẽ càng ngày càng khó giữ được thế đứng của mình trên thị trường.

Mobile Game Asia: Game hay giờ như mò kim đáy bể

Hội thảo Mobile Game Asia sẽ còn diễn ra đến hết ngày mai 10.7, với nhiều bài phát biểu, tọa đàm từ các doanh nghiệp game và phụ trợ trong và ngoài nước. Song song với đó còn có một hoạt động hết sức hấp dẫn là cuộc thi thuyết trình ý tưởng game mới Indie Pitch Arena dành cho các nhà phát triển game độc lập.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.