MU 2: Bản sao "ngoài huyết thống" của MU Online

01/07/2015 15:00 GMT+7

Ra mắt vào ngày 29.6, MU 2 tham vọng làm sống lại thời hoàng kim của MU Online. Tuy nhiên, có vẻ như “bản sao” này lại không có nhiều “thần thái” của tựa game huyền thoại một thời, mà mang dáng dấp của một webgame bình thường được "gắn mác" MU.

Cùng tên nhưng không cùng huyết thống

MU đang trở lại và gây nên một cơn sốt thật sự cho cộng đồng game thủ Việt, với lá cờ đầu là MU Truyền Kỳ  do CMN Online phát hành vào ngày 25.6 vừa qua. Ít ngày sau, hai game MU web khác đồng loạt đổ bộ nhưng lại kèm theo... cơn đau đầu không hề nhẹ cho game thủ nước nhà: MU 2MU Web - đều là game Ám Dạ Chi Thần của Trung Quốc. 

Theo trải nghiệm thực tế của Thanh Niên Game, MU 2 (XTV phát hành) hiện đang là sân chơi náo nhiệt hơn so với MU Web của cổng Gamelumi. Bên cạnh đó, chữ số "2" đắt giá kia cũng quá đủ để gây kích thích, tò mò đối với những người chơi MU xưa cũ. Tuy nhiên, liệu đây có phải là người kế thừa xứng đáng của huyền thoại MU?

MU 2: Bản sao thiếu thần thái của MU Online

Bối cảnh, cốt truyện của MU 2 hiển nhiên có rất nhiều điểm tương đồng với MU Online. Tuy nhiên, cái "chất" phảng phất trong trò chơi lại không hề có một điểm tương đồng nào với MU Online mà game thủ Việt một thời đam mê. Vẫn những Noria, Davias, nhưng "cấu trúc địa lý" lại hoàn khác xa. Đó là chưa kể những kiến trúc, công trình và phong cách hình ảnh của trò chơi lại mang đậm dấu ấn... châu Âu thế kỷ 16,17, khác xa với hình bóng một lục địa huyền ảo, bị lãng quên.

MU 2: Bản sao thiếu thần thái của MU Online

Tham gia vào thế giới MU 2, người chơi sẽ được lựa chọn 3 lớp nhân vật: Kiếm Sĩ, Pháp Sư và Cung Thủ - khá giống với những phiên bản sơ khai của MU Online. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở đây là điểm khởi đầu của hành trình chinh phục lục địa MU huyền bí của MU 2 bắt đầu từ… Noria chứ không phải Lorencia, và bản thân MU 2 cũng không hề tồn tại địa danh mà mọi phiên bản MU đều phải có này.

MU 2: Bản sao thiếu thần thái của MU Online

MU 2: Bản sao thiếu thần thái của MU Online

Những phụ bản “huyền thoại” trong MU 2 được người chơi ưa thích từ thời MU Online như Blood Castle hay Devil Square vẫn giữ được những sức hấp dẫn riêng, tuy nhiên đã bị những chỉnh sửa nhỏ làm mất đi nét độc đáo khi xưa. Tiêu biểu như Blood Castle (Huyết Lâu), sau khi đã hoàn thành xong hết các công đoạn như trong MU Online, thì người chơi tại MU 2 vẫn phải tham gia vào cuộc chiến với Boss trước khi khép lại phụ bản này. Và hơn hết, là lượng quái vật trong Blood Castle quá ít ỏi, khiến cho việc tiêu diệt hoàn toàn… chưa đã tay!

Hình ảnh và gameplay: Thiếu chất MU

Về căn bản, nền tảng đồ họa trong MU 2 tương đối giống với huyền thoại MU Online, đặc biệt là trong khía cạnh hiệu ứng và thiết kế nhân vật. Người chơi có thể dễ dàng nhận ra những chiêu thức làm nên tên tuổi cho các nhân vật một thời như : Triệu tập linh hồn ("Quẩy rồng") của Pháp sư, Xoay kiếm của Đấu sĩ,… do đó có thể khẳng định MU2 là “bản sao” không có quá nhiều biến tấu.

Bên cạnh đó, nền tảng đồ họa của MU2 chưa thực sự tạo được ấn tượng dẫu có gợi lại nhiều ký ức tươi đẹp về vùng đất huyền bí MU. Điều này thể hiện rõ nhất chính là ở trang phục và các bản đồ trong game. Sẽ chẳng ai nhận ra bộ Giáp Lụa khởi đầu của mọi Kiếm Sĩ cũng như chẳng ai nhận ra mình đang đứng trên vùng đất băng giá Davias khi xưa. Tương tự như thế, hàng giờ đồng hồ game trôi qua nhè nhẹ, nhưng người viết vẫn chưa tìm thấy những hương vị xa xưa quen thuộc.

MU 2: Bản sao thiếu thần thái của MU Online

Davias băng giá đây sao?

MU 2: Bản sao thiếu thần thái của MU Online

Điểm cộng duy nhất “thấy được bằng mắt” của MU 2 chính là hệ thống giao diện được tinh giản tới mức tối đa nhằm tăng tầm nhìn cho người chơi, và hầu hết các tính năng đều có chế độ “ẩn” để tránh làm “lóa mắt”. Như vậy, có vẻ như người chơi sẽ ít bị làm phiền bởi các thông báo “nhảy nhót” liên tục trên giao diện trò chơi. Tuy nhiên, với một kẻ đam mê tựa game huyền thoại MU Online, thì một điểm cộng này chẳng thể nào đỡ nổi những điểm trừ trong việc Việt hóa tên các kỹ năng: hoàn toàn mang chất kiếm hiệp Trung Quốc của nhà phát hành MU 2.

MU 2: Bản sao thiếu thần thái của MU Online

Không rõ đây là game kiếm hiệp Trung Hoa hay MU?

Quá trình tăng tiến sức mạnh trong MU 2 diễn ra khá chậm so với ngay cả phiên bản MU Online, chứ chưa nói tới những webgame lấy đề tài MU khác hiện đang vận hành trên thị trường. Sau khoảng 65 cấp độ đầu tiên, người chơi sẽ phải bước vào công cuộc “cày kéo” đích thực nếu muốn mạnh hơn trong bối cảnh những phụ bản như Blood Castle và Devil Square “giới hạn” số lần tham gia trong ngày. Cách còn lại là tham gia các hoạt động ngày hoặc đi train theo tổ đội, đó là chưa kể việc người chơi có thể bị PK bất cứ lúc nào. Biến việc luyện cấp trở thành một cơn "ác mộng" thật sự.

Một điều bất cập nữa của MU 2 đó chính là hệ thống cộng điểm tư chất cho nhân vật trong game, trong khoảng… vài chục cấp độ đầu tiên, hệ thống sẽ tự cộng điểm giúp người chơi, việc này nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng thực tế, người chơi sẽ không thể “build” nhân vật của mình theo hướng tối ưu hoặc theo sở thích.

MU 2: Bản sao thiếu thần thái của MU Online

Các phụ bản đều bị giới hạn lượt tham gia

MU 2: Bản sao thiếu thần thái của MU Online

Việc cường hóa trang bị hoặc “xoay vé” trong MU 2 cũng được lấy nguyên gốc từ MU Online, và không hề có bất cứ một “cải tiến” nào để giúp đỡ người chơi theo hướng tích cực. Thế nên, việc "cày cuốc" là công việc sẽ chiếm phần lớn thời lượng game.  Điều này chắc chắn sẽ dẫn tới việc mà bất cứ tựa game online nào cũng lo sợ: “dân cày” có quá nhiều đất sống, gây việc lạm phát do các “đầu nậu” trong game ủ hàng rồi đem bán với giá cao sẽ nhanh chóng diễn ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.