MU Online: Mãi mãi một tượng đài

02/06/2015 19:00 GMT+7

Bước chân vào thị trường Việt Nam từ cách đây hơn một thập kỷ dưới dạng các server lậu, MU Online là “kẻ khai sáng”, góp công lớn tạo dựng một làng game Việt hoàn chỉnh, và mặc nhiên trở thành tượng đài bất tử trong lòng game thủ nước nhà...

Hồi ức về "kẻ khai sáng"

Ngược về quá khứ, khoảng thời điểm cách đây 12 năm, MU Online bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam thông qua các server lậu, và đa phần game thủ Việt được tiếp cận với những phiên bản MU Online lỗi hoặc chưa hoàn chỉnh. Tuy nhiên, sức hút của tựa game này trong thời điểm bấy giờ là không thể phủ nhận. Cộng đồng game thủ 8x - 9x có lẽ không còn lạ gì những cái tên "đình đám": MU Hà Nội, MU Phong Vũ, MU Hải Phòng, MU Sài Gòn,... Có thể nói, đó là thời kỳ huy hoàng nhất của MU Online tại Việt Nam, khi vô số những máy chủ mọc lên cùng đông đảo game thủ tham gia thế giới MU.

MU Online sắm vai "khai quốc công thần" trong làng game Việt, để rồi trở thành game online phổ biến nhất, hút khách nhất, cũng là tựa game để lại nhiều kỷ niệm nhất cho tới tận thời điểm hiện tại...

MU Online: Mãi mãi một tượng đài!

Dấu mốc quan trọng đánh dấu việc MU Online từ một game lậu trôi nổi trên thị trường trở thành "hàng chính hãng", chính là việc nhà phát hành FPT Online hợp tác với Webzen (cha đẻ của MU Online) vào năm 2005. Theo đó, FPT Online phát hành độc quyền MU tại Việt Nam, kéo theo cuộc "tàn sát" các server MU lậu kéo dài nhiều năm liền.

Cuộc đấu tranh "chính tà" này kết thúc vào năm 2014, khi FPT Online ngừng vận hành MU Online tại Việt Nam, để lại nhiều tiếc nuối trong lòng game thủ. Kể từ đó, các server lậu nhỏ lẻ xuất hiện liên tục trong tình trạng "sớm nở chóng tàn", đẩy game thủ đam mê MU Online vào tình cảnh... không nơi nương tựa. 

MU Online: Mãi mãi một tượng đài!

MU Online: Mãi mãi một tượng đài!

Cho đến tận bây giờ, mỗi khi nhắc tới MU Online, người ta thường nhắc đến vô vàn kỷ niệm đẹp đẽ, nhất là với những người đã từng gắn bó với tựa game "huyền thoại" này ngay từ những ngày đầu. Thế hệ game thủ hiện đại có lẽ sẽ không thể nào mường tượng ra được hết sự khó khăn cũng như háo hức của các "đàn anh", trong những lần "cắm chuột quẩy rồng" hàng giờ liên tiếp trong MU. 

MU Online: Mãi mãi một tượng đài!

Khi đó, hệ thống đường truyền internet còn lạc hậu, cơ sở hạ tầng của các phòng máy game thì sở hữu cấu hình "chạm đáy" nếu so với thời điểm hiện tại. Những quán game nhỏ chật chội và ngột ngạt nhưng chính là nơi nuôi dưỡng đam mê bất tận của thế hệ game thủ xưa kia. Những hình ảnh như PK tại Atlan, săn rồng, ép cánh, đi Blood Castle, Công Thành Chiến,... sẽ trở thành hồi ức đẹp còn sống mãi trong tâm khảm của nhiều người.

Tượng đài bất tử trong lòng game thủ

Hẳn ai cũng đều biết, thị trường game Online Việt nguyên sơ như thế nào cách đây một thập kỷ, lãnh vực truyền thông và thông tin liên lạc cũng chỉ là "đồ đá" so với thời điểm hiện tại, khiến cho việc quảng bá game rất khó khăn. Thế nhưng, điều đó không thể ngăn nổi cơn sốt mà MU Online đã tạo ra trong cộng đồng. Thậm chí, chỉ bằng cách "truyền tai nhau" giữa những người chơi, vậy mà sức hút mãnh liệt đã lan tỏa đến mức không thể tưởng tượng nổi. MU Online đã trở thành "tượng đài" trong lòng game thủ chỉ bằng một trong những cách đơn giản ấy...

MU Online: Mãi mãi một tượng đài!

Nhiều năm về sau, lật lại sự việc, rất nhiều người đã cho rằng sở dĩ MU Online khi ấy có thể tạo nên cơn sốt mãnh liệt nhường ấy, là vì do thời điểm đó ở Việt Nam gần như chưa có tựa game online nào "đáng để chơi". Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, suốt từ thời điểm khởi đầu đó cho tới tận hiện tại, khi rất nhiều game online thế hệ mới có nội dung phong phú và chất lượng đồ họa đỉnh cao đổ bộ vào Việt Nam, MU Online vẫn giữ được vị thế "không gì lay chuyển" trong cộng đồng. Đặc biệt là từ khi FPT đã ngừng phát hành MU Online tại nước ta, cho đến tận bây giờ, người chơi MU vẫn đang loay hoay tìm lại "minh chủ"!

MU Online: Mãi mãi một tượng đài!

Cái tên MU Online đã không còn đơn thuần chỉ là một tựa game giải trí nữa, mà đã trở thành một nét văn hóa riêng, một món ăn tinh thần đối với cộng đồng game thủ Việt Nam. Và có lẽ cũng chẳng ngoa khi nói rằng: MU Online chính là điều tượng trưng cho bộ mặt của làng game online Việt thời kỳ mới thai nghén. Một bộ mặt đơn sơ mà mang trong mình sức sống mãnh liệt, khi mà niềm đam mê vẫn còn được đặt lên trên hết.

MU Online: Mãi mãi một tượng đài!

Với vị thế không thể phủ nhận, cùng ký ức đẹp đẽ trong tâm trí của nhiều thế hệ game thủ nước nhà, MU Online xứng đáng được xem là người anh cả của thị trường game Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.