Năm điều người chơi Liên minh huyền thoại cần ghi nhớ

11/02/2014 08:00 GMT+7

Từ bỏ thói quen "hành gà", lịch sự khi chơi là một trong những yếu tố có thể giúp người chơi Liên minh thực hiện những cuộc lội ngược dòng vô cùng ngoạn mục, hay ít ra sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn khi "thưởng thức" trò chơi.

Liên minh là một thế giới vô cùng rộng lớn và có nhiều điều để học hỏi

Nắm bắt lối chơi cơ bản

Những cấp độ đầu tiên, người chơi Liên minh huyền thoại (LMHT) thường có xu hướng mạnh ai nấy đi do chưa biết gì đến chiến thuật, khả năng đi đường của từng tướng. Tiến lên những cấp độ cao hơn thì họ mới bắt đầu làm quen với kiểu chia đường phổ biến là: Trên – Rừng – Giữa – Dưới. Tuy vậy, vẫn có nhiều người chơi cố gắng “sáng tạo” cách đi đường khác, hệ quả là gây mất đoàn kết nội bộ, dẫn đến những trận thua không đáng có.

Chọn đường đi một cách cẩn thận và phù hợp với vị tướng của mình

Tất nhiên, có rất nhiều câu hỏi đặt ra khi vừa bước chân vào trò chơi. Chẳng hạn như tại sao các Pháp sư cần đi đường giữa, tại sao Xạ thủ cần phải đi chung với Hỗ trợ ở đường dưới, Bùa xanh nhường cho ai, Bùa đỏ nhường cho ai, v.v. Thay vì tự mình “thử nghiệm”, các bạn nên tham khảo từ những người đi trước hoặc những trang hướng dẫn chơi LMHT.

Đơn giản là để nắm bắt được lối chơi cơ bản và hiệu quả của trò chơi ở thời điểm hiện tại, từ đó nâng cao nhận thức về chiến thuật, cho dù bạn có sáng tạo thì cũng sẽ “khoa học” hơn, phù hợp với cách chơi của cả đội.

Bỏ thói quen thích “hành gà”

Nói một cách công bằng thì “hành gà” (người mới) thường mang lại cho bạn cảm giác thư thái, sung sướng tột cùng, giúp bạn giải tỏa cảm xúc ức chế sau bao ngày “nhai hành”. Nhưng nếu nhìn thẳng vào sự việc thì đánh với “gà” chỉ là giải pháp thức thời, giúp bạn thỏa mãn trong chốc lát, sau đó kỹ năng của bạn sẽ lao dốc theo những trận “bán hành”.

Chơi với người giỏi hơn để học hỏi được nhiều hơn

Hãy nghĩ xa hơn, sau khi thua kẻ đi cùng đường một cách tức tưỡi, bạn có bao giờ suy nghĩ tại sao mình lại thua chưa? Hay đổ thừa cho hoàn cảnh? Nếu muốn tiến bộ, hãy nghĩ lại cách đối thủ bạn đi đường và xử lý tình huống, từ đó rút ra những cái hay để lần sau “bắt chước” theo. Học hỏi từ đối thủ, những hướng dẫn trên mạng luôn cần thiết để bạn tự nâng cao kỹ năng của mình, chứ không phải là các trận “hành gà”.

Một game thủ LMHT có nick name “tkcvd21“ chia sẻ: “Lúc đầu mình chơi cũng bị chửi suốt, thay vì chửi lại và ức chế thì mình chăm chỉ mỗi ngày dành một tiếng nghỉ trưa ở công ty ngồi đọc các thông tin tướng, xem clip và học hỏi thêm. Sau đó tối về đánh, áp dụng từ 1-3 tiếng để rèn luyện thêm. Chỉ trong vòng một tháng, mình đã có thể “hành” lại bọn bạn trước giờ vẫn cứ hay chửi mình đấy.”

Rèn luyện những kỹ năng cơ bản

Trong bất kỳ trò chơi nào, kỹ thuật cơ bản luôn đóng vai trò quan trọng, là nền tảng giúp người chơi tiếp cận đến những “cảnh giới” cao hơn. LMHT cũng không ngoại lệ, những kỹ năng cơ bản như: ăn lính (last-hit), vừa đánh vừa chạy (hit and run), cấu máu, ăn lính trong trụ, cắm mắt, chọn vị trí gank, v.v. đều rất cần thiết để bạn có thể chơi được bất kỳ vị trí và hoàn cảnh nào.

Đừng bỏ qua trận đấu tập khi mới tham gia vào LMHT

Tuy nhiên, phần lớn người chơi Việt Nam lại thích chọn “đường tắt”, bằng cách bỏ qua phần chơi Hướng dẫn, nhảy vào đánh thường ngay lần đầu tiên gia nhập game. Hậu quả là trong những trận đánh đó, họ loay hoay cả buổi để chỉnh phím tắt, cấu hình, không biết dùng kỹ năng, trở thành gánh nặng cho toàn đội.

Sau đó, thay vì rèn luyện các kỹ năng cơ bản đã nêu trên, các “lính mới” nhà ta lại chăm chăm chọn những tướng đi giết người, thích băng trụ, và đặc biệt thích "hôi mạng” (kill-steal) của người khác. Điều này sẽ chỉ làm cho quá trình “hội nhập” vào game của họ trở nên chậm hơn và gặp phải nhiều ức chế hơn mà thôi.

Dẹp bỏ căn bệnh “ảo tưởng”

Có lẽ các bạn đã gặp rất nhiều trường hợp chỉ số mạng bên bạn cao hơn hẳn bên địch nhưng vẫn thua. Lý do nằm ở đâu? Đó chính là việc “ảo tưởng” sức mạnh. Việc “ăn” quá nhiều mạng dẫn đến tâm lý “khinh địch” của người chơi, từ đó tạo điều kiện cho đối phương sử dụng chiến thuật “con rùa”. Hãy nhớ  rằng, cho dù bạn có khỏe thế nào cũng không thể một mình “chấp” cả thế giới trong LMHT.

 Giết nhiều mạng nhưng khinh địch thì vẫn thua

Căn bệnh “ảo tưởng” thường đi kèm với triệu chứng “chửi đồng đội”. Một số người chơi mới có xu hướng đổ lỗi cho đồng đội thay vì nhận lỗi về chính bản thân, mà thường kẻ chịu trận chính là tướng Đi rừng hoặc Hỗ trợ. Với trò chơi đề cao tinh thần đồng đội như LMHT thì rất khó để hợp tác với những người chơi như vậy để đi đến chiến thắng một cách thường xuyên. Hãy để ý đến thông báo của Riot: “Những người chơi có tinh thần hợp tác luôn có tỉ lệ thắng cao hơn phần còn lại.”

Chửi bậy không mang lại cho bạn chiến thắng

Rất nhiều người chơi Việt Nam hở tí là chửi, trong trận và kể cả sau trận, đội bạn lẫn đội mình. Đồng đội sai lầm, bị giết nhiều sẽ bị chửi, không gank dùm cũng bị chửi, nói chung là rất nhiều lý do để người chơi tuôn ra những lời lẽ không hay với đồng đội của mình.

Nhưng hãy nghĩ lại, khi chửi đồng đội bạn được gì? Hay chỉ làm họ thêm ức chế rồi bị giết thêm vài mạng nữa? Cách tốt nhất là hãy động viên và nhắc nhở đồng đội của bạn chơi cẩn thận hơn, họ sẽ cảm thấy nhẹ nhỏm và cố gắng chơi tốt những phút tiếp theo. Không thì bạn có thể im lặng và giúp đỡ họ “gượng dậy”, biết đâu đội bạn có thể bật lại đối phương sau gần cả tiếng bị hành hạ? Cảm giác đó còn gì sung sướng hơn?

Đội bạn có thể giành được chiến thằng nhờ sự nhẫn nại và hợp tác tốt

Ở Việt Nam, tìm được một câu khen hay khích lệ đồng đội là điều rất hiếm, bạn nên nhớ rằng LMHT là một trò chơi đòi hỏi tính đồng đội cực cao, bạn có thể gánh đội nhưng phải có sự phối hợp của tất cả các thành viên.

Tất nhiên, trong lúc ức chế thì sẽ có nhiều trường hợp bạn không thể kiểm soát ngôn từ của mình. Nhưng điều đáng nói ở đây là một số game thủ chửi rủa như câu cửa miệng của mình, thậm chí nhờ người đi rừng gank giúp đường của mình cũng chửi. Nhất là trong những giao tranh, “thắng thì tại tôi, thua thì tại đội”. Và thế là những câu chửi cứ ngày một tiếp diễn mà chẳng đạt được hiệu quả gì ngoài việc khiến cho đồng đội bực mình và nhìn trận đấu tuột vào tay đối thủ.

 

Hãy tận hưởng những giây phút thoải mái với LMHT

Hãy nhớ rằng LMHT chỉ là một trò chơi, điều quan trọng là bạn vui vẻ và thoải mái khi chơi nó. Tất nhiên chiến thắng sẽ mang đến niềm vui, nhưng thua bằng tất cả sự cố gắng cùng cả đội cũng kèm theo một cảm giác rất đặc biệt. Đừng để mình trở thành một phần tử chỉ biết suốt ngày chửi rủa, ai cũng ghét, ai cũng xa lánh.

Chúc các bạn rút kinh nghiệm cho bản thân và sớm tiến bộ trong Liên minh huyền thoại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.