Nạn 'đạo ý tưởng' của ngành game tấn công sang giới họa sĩ

10/07/2015 19:00 GMT+7

Đạo ý tưởng luôn là vấn đề nan giải của ngành game Việt, mới đây, vấn nạn này còn lan sang cả lĩnh vực… truyện tranh.

Căn bệnh cố hữu

Sau khi họa sĩ Thăng Fly lên tiến tố cáo công ty Sunrise đạo ý tưởng truyện “Ba tôi” trong một tập phim “Quà tặng cuộc sống” (phát sóng trên VTV 3), rất nhiều tác giả cùng ngành đã lên tiếng ủng hộ, hỗ trợ hết mình cho công cuộc tìm kiếm sự công bằng của tác giả.

Không những vậy, những phản hồi mạnh mẽ của tác giả Bùi Đình Thăng (tên thật của họa sĩ Thăng Fly) đã dựng nên “ngọn cờ”, truyền cảm hứng cho rất nhiều nạn nhân khác cùng lên tiếng tố giác. Đáng chú ý nhất là trường hợp của họa sĩ Thành Trí (ShineVN), người đã công bố những bằng chứng hoàn toàn thuyết phục về việc nhà phát hành game Appota đã “đạo” ý tưởng của anh.

Nạn 'đạo ý tưởng' của ngành game tấn công sang giới họa sĩ

Họa sĩ Thành Trí đã lên tiếng mạnh mẽ về vụ việc. (Ảnh: Fanpage "Bựa" của Họa Sĩ Thành Trí)

Cụ thể, trang fanpage của game Ải Mỹ Nhân Mobile (quyền quản lý thuộc về đơn vị truyền thông của Appota) trong thời gian qua đã đăng tải một loạt ảnh vui, ảnh chế - xu hướng thường thấy của những fanpage dành cho cộng đồng game thủ. Mọi chuyện không có gì để nói, nếu những tác phẩm này đều là sản phẩm… “đạo tặc”, mà nạn nhân chính là họa sĩ Thành Trí (ShineVN).

Nạn 'đạo ý tưởng' của ngành game tấn công sang giới họa sĩ

Nạn 'đạo ý tưởng' của ngành game tấn công sang giới họa sĩ

(Ảnh màu là tác phẩm của họa sĩ Thành Trí, ảnh đen trắng là các tác bức ảnh đăng tải mà fanpage game Ải Mỹ Nhân Mobile đăng tải)

Nhìn qua loạt ảnh trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự tương đồng đáng kinh ngạc giữa hai bức vẽ, từ bố cục, lời thoại, cho đến cả cảm xúc và biểu cảm nhân vật.  

Trao đổi với Thanh Niên Game, họa sĩ Thành Trí cho biết cả anh và Comicola đã có những động thái vô cùng mạnh mẽ sau khi phát giác vụ việc. Phía Appota đã phản hồi nhanh chóng với tinh thần thiện chí, thừa nhận ngay sai sót, tuy nhiên lại lý giải nguyên nhân của việc “đạo ý tưởng” là do… fan làm. Theo đó, hãng cho rằng fanpage chỉ tiếp nhận và đăng tải các tác phẩm ảnh vui này, chứ không chủ đích “đạo ý tưởng” và tạo ra thành phẩm.

Nạn 'đạo ý tưởng' của ngành game tấn công sang giới họa sĩ

Họa Sĩ Thành Trí dùng tranh vẽ để phác họa câu chuyện bản quyền đầy bức xúc này. (Ảnh: Fanpage "Bựa" của Họa Sĩ Thành Trí)

Dĩ nhiên, câu trả lời này là không đủ thỏa mãn. Và đây cũng chính là nội dung chính trong buổi làm việc giữa họa sĩ Thành Trí và đại diện Appota sẽ diễn ra vào ngày 13.7 sắp tới.

Được biết, họa sĩ Thành Trí hiện đã để vụ việc tạm lắng để tập trung vào công việc. Anh chia sẻ: “Mình hy vọng mọi bất bình sẽ được giải quyết vào thứ 2 tới, nếu để vụ việc kéo dài, sẽ ảnh hưởng xấu đến những dự án truyện tranh sắp tới của mình”.

Họa sĩ Thành Trí nổi tiếng trong cộng đồng truyện tranh với các tác phẩm ngắn độc đáo, hài hước và đặc biệt là mang tính thời sự rất cao. Rất nhiều nhân vật do anh sáng tạo được độc giả biết đến rộng rãi.

Nạn 'đạo ý tưởng' của ngành game tấn công sang giới họa sĩ

Đây không phải lần đầu họa sĩ Thành Trí bị "đạo" tác phẩm. (Ảnh: Fanpage "Bựa" của Họa Sĩ Thành Trí)

Chừng nào vấn nạn mới chấm dứt?

Việc đạo ý tưởng không phải là một thứ gì đó mới mẻ của làng game Việt, trên thực tế, đây là căn bệnh mãn tính đã tồn tại suốt nhiều năm qua. Dễ bắt gặp nhất là việc các mẫu quảng cáo game “xài” hình ảnh của những trò chơi khác.

Giờ đây, căn bệnh này lại càng biến chứng do nhu cầu xây dựng cộng đồng game thủ trên mạng xã hội facebook tăng mạnh, các trang fanpage thuộc đơn vị truyền thông của nhà phát hành luôn phải tìm kiếm những nội dung hài hước, gần gũi, làm “thức ăn” cho trang. Chính vì nhu cầu bức thiết này, một số đơn vị truyền thông đã không còn giữ đủ sự “tỉnh táo” để tránh phạm phải đường ranh “đạo ý tưởng” vốn rất mong manh.

Nạn 'đạo ý tưởng' của ngành game tấn công sang giới họa sĩ

(Ảnh: Fanpage "Bựa" của Họa Sĩ Thành Trí)

Trao đổi với Thanh Niên Game, một họa sĩ trong ngành truyện tranh TP.HCM cho biết: “Việc họa sĩ trở thành nạn nhân của nạn đạo ý tưởng là vô cùng thường tình, nếu không muốn nói là nhan nhản, tuy nhiên đa phần đều không làm mạnh, không làm “tới nơi” vụ việc”.

Nhân vụ việc, anh Huỳnh Bá Long – trưởng nhóm tác giả bộ truyện Học Viện Bóng Đá và nhóm Long Diệp Comics -  chia sẻ với Thanh Niên Game: “Ý thức bảo vệ quyền lợi cá nhân của họa sĩ Việt còn kém, ít ai tự đi đăng ký bản quyền để bảo vệ những sáng tác của mình”.

Nạn 'đạo ý tưởng' của ngành game tấn công sang giới họa sĩ

 

Anh Huỳnh Bá Long chia sẻ suy nghĩ trên trang cá nhân. (Ảnh: Chụp màn hình)

 

Trong bối cảnh nạn “đạo ý tưởng” đang nhan nhản, ăn sâu vào gốc rễ, chưa có một liều thuốc chữa trị dứt điểm và hữu hiệu, thì có lẽ, trông chờ vào việc vấn nạn tự chấm dứt là điều không tưởng ở thời điểm hiện tại. Có lẽ, đã đến lúc những họa sĩ/ tác giả mạnh mẽ và quyết tâm hơn trong việc "phòng bệnh", bảo vệ tác quyền cho những đứa con tinh thần của mình.

Thanh Niên Game cũng có liên hệ với đại diện của Appota về sự việc này và sẽ sớm thông tin đến bạn đọc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.