Nâng cao tuổi thọ trò chơi bằng tính năng xã hội

02/06/2014 07:00 GMT+7

Việc xây dựng tính năng xã hội được xem là cứu cánh cho các trò chơi console và mobile.

Trong vài năm qua, các báo cáo nghiên cứu của ngành công nghiệp game cho thấy rằng, chế độ multiplayer (nhiều người chơi) và tính năng xã hội gia nhập vào game di động có thể cải thiện hoạt động của người chơi, giúp tăng lợi nhuận cũng như cho phép các game cũ quay lại.

Công ty nghiên cứu thị trường ứng dụng di động App Annie  gần đây đã phát hành một báo cáo đánh giá về xu hướng chính trong năm 2013. Theo bản báo cáo, danh sách top 10 trò chơi tải về nhiều nhất trên toàn thế giới có 7 trò chơi mang tính năng xã hội, hơn một nửa trò chơi có chức năng khiêu chiến, thách thức nhiều người ( game multiplayer).

Nâng cao tuổi thọ trò chơi bằng tính năng xã hội

Top 10 game download trong năm 2013 (Ảnh: App Annie)

Trước đó, vào mùa xuân năm 2013, công ty nghiên cứu độc lập EEDAR phát hành một loạt sản phẩm dịch vụ để giúp các nhà phát triển trong giai đoạn đầu tối ưu hóa ứng dụng của họ, cải thiện khả năng bán hàng và chất lượng trò chơi. Điều này giúp nhanh chóng chỉ ra các trò chơi mạng phổ biến nhất, chỉ ra tầm quan trọng của mối tương quan giữa tính năng nhiều người chơi và tính năng xã hội, mức độ được hoan nghênh của trò chơi, tỉ suất duy trì sử dụng của người dùng, và quan hệ giữa hoạt động tiền tệ với lợi nhuận.

Tuy nhiên, để khai thác tốt hơn các tiềm năng của trò chơi, EEDAR cũng đề nghị các nhà phát triển nên suy tính kỹ càng khi quyết định thêm những tính năng này vào. Jesse Divnich, phó chủ tịch định hướng khách hàng EEDAR vào tháng 3.2013 cho biết: "Hiện nay, cần phải có phương pháp đúng để có thể cải thiện mối liên hệ giữa tỷ lệ duy trì với tính năng nhiều người chơi và tính năng xã hội. Mối liên hệ giữa chúng rất cao khiến nhiều người kinh ngạc."

"Nhưng chúng tôi phải nhắc nhở bạn, mặc dù thêm tính năng nhiều người chơi và tính năng xã hội vào trò chơi sẽ có thể bán được nhiều hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là nếu bạn thêm vào thì sẽ có thể thành công.”

Nâng cao tuổi thọ trò chơi bằng tính năng xã hội

Có rất nhiều kịch bản trò chơi có thể chỉ ra sự tương quan giữa sự thành công của game di động và sự đối chiến nhiều người. Scopely, một trong những mạng lưới giải trí di động hàng đầu, tuyên bố đã khám phá ra cách giúp ứng dụng thành công bằng cách tận dụng tính năng chơi nhiều người không đồng bộ. Công ty đã có 6 trò chơi liên tiếp lọt vào vị trí hàng đầu danh sách, 4 trò chơi gần đây là kee-Ball Arcade, Wordly, Mini Golf matchup và Bubble Galaxy.

Ngoài việc tự xây dựng hệ thống nhiều người chơi, các nhà sản xuất còn có thể tìm đến Nextpeer hoặc Grantoo. Nextpeer là một công cụ cho phép các nhà phát triển chuyển đổi các game 1 người chơi thành game nhiều người chơi. Họ có thể tích hợp SDK (Software development kit) của Nextpeer để người sử dụng có thể thi đấu với nhau. Bằng Nextpeer, người chơi có thể ngay lập tức chơi game với bạn bè. Với chức năng ghi lại từng bước của game Draw Something, ngay cả khi bạn không thể chơi với bạn bè vào cùng một thời điểm, bạn vẫn có thể cảm nhận như đang chơi với họ tại lúc đó. Người thiết kế game dùng Nextpeer ghi lại từng bước chơi của người chơi và thể hiện lại cho đối thủ biết. Đã có hơn 2.000 ứng dụng cài đặt dịch vụ chơi game nhiều người của Nextpeer.

Nâng cao tuổi thọ trò chơi bằng tính năng xã hội

.Ngược lại, Grantoo đã phát triển đến hơn 10 triệu người dùng trong 9 tháng bằng cách hợp tác với các trò chơi như Miniclip's Rail Rush và từng đoạt giải thưởng chiến lược Spry Fox với trò chơi giải đố Triple Town.

Trong thời gian chưa đến một năm, số lượng người sử dụng điện thoại di động thông qua dịch vụ Grantoo và Nextpeer đã đạt được sự tăng trưởng đáng kể, hơn nữa không có dấu hiệu giảm. Có thể thấy nếu người chơi có thể cùng chơi với bạn bè của họ, họ sẽ chơi lâu hơn và chi nhiều tiền hơn.

"Là một nhà cung cấp dịch vụ thuần túy, chúng tôi cùng đối tác làm việc chặt chẽ với các nhà phát triển để thực hiện tốt tính năng nhiều người chơi và tính năng xã hội để thêm màu sắc cho các trò chơi." Nhà sáng lập Grantoo, Mikhael Naayem nói. "Bằng cách tùy biến nền tảng của chúng tôi để phù hợp tốt hơn với mỗi trò chơi, sản phẩm sẽ có tính năng sử dụng quy mô lớn. Thống kê cho thấy, multiplayer games của Grantoo chiếm 30%  tiến trình của mỗi trò chơi".

Nâng cao tuổi thọ trò chơi bằng tính năng xã hội

Tăng tỷ lệ duy trì trò chơi

Thách thức lớn nhất đối với game di động chính là trong thị trường cạnh tranh kịch liệt cần phải tăng cường tiếp xúc nhiều hơn, ngay cả khi bạn có thể có tên trên bảng xếp hạng, muốn tồn tại trong một thời gian dài là điều khá khó khăn.

Công ty phân tích dữ liệu Flurry gần đây điều tra chu kỳ bán rã trung bình của tất cả các ứng dụng. Chu kỳ bán rã (hay chu kỳ nửa phân rã ) là thời gian cần để một đại lượng biến đổi với thời gian theo hàm suy giảm số mũ đạt đến lượng bằng một nửa lượng ban đầu. Thời gian này thường được ký hiệu là T1/2.

Nâng cao tuổi thọ trò chơi bằng tính năng xã hội

Khái niệm này xuất hiện lần đầu trong phân rã hạt nhân. Mỗi chất phóng xạ, cứ sau mỗi chu kỳ bán rã, một nửa số nguyên tử của chất ấy biến đổi thành chất khác. Về sau, khái niệm này đã được áp dụng cả trong nhiều môn học khác. Các khảo sát cho thấy hầu hết các ứng dụng sẽ sớm mất đi người dùng, trung bình ba tháng sẽ có thể đạt được chu kỳ bán rã.

Ứng dụng game - phổ biến nhất trong danh sách các loại ứng dụng – thuộc vào nhóm tình hình tồi tệ nhất, với thời gian bán rã trung bình 2 tháng. Để tăng khả năng tồn tại cũng như giá trị quan trọng của một trò chơi cần phải tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Có nhiều việc nhà sản xuất phải làm như cập nhật các nội dung mới, thêm nhân vật mới, thế giới mới, các cấp, các nhiệm vụ hoặc các nguồn tài nguyên hấp dẫn. Nếu có được một sự cân bằng tốt giữa tỷ lệ game thủ kỳ cựu và người dùng mới thì các trò chơi sẽ có sức sống lâu dài hơn.

Nâng cao tuổi thọ trò chơi bằng tính năng xã hội

Thông qua tính năng xã hội và tính năng nhiều người chơi, các game thủ phối hợp chiến đấu với nhiều người chơi khác sẽ là một trải nghiệm rất mới lạ. Nội dung tốt sẽ thu hút nhiều người chơi mới hơn, góp phần kéo dài tuổi thọ của game.

Vì vậy có thể nói, multiplayer games khi được thực hiện một cách chính xác sẽ là phương pháp rất hiệu quả để tăng tuổi thọ cho game di động.

"Multiplayer games chính là chìa khóa để duy trì thời gian sử dụng lâu dài của người sử dụng. Không giới hạn loại hình game, cho dù là hành động, chiến lược, nhập vai hay trò chơi giải đố, multiplayer games đều có thểđảm bảo rằng người chơi hợp tác và liên lạc với những người chơi khác hoặc bạn bè."  Wanda Meloni, nhà phân tích ngành công nghiệp và người sáng lập của nghiên cứu M2 nhận xét “Nó có thể kéo mọi người trở lại ”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.