Ngành game: Khi Trung-Hàn sắp vượt qua Nhật Bản

21/05/2014 08:00 GMT+7

Với sức ảnh hưởng ngày càng tăng của các công ty game Trung Quốc và Hàn Quốc, ngành công nghiệp game Nhật Bản có thể sẽ bị đuổi kịp và vượt qua.

Ngành game Trung Quốc, Hàn Quốc sẽ vượt qua Nhật Bản?

Các nhà phân tích cho rằng, sự phổ biến của điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính cá nhân (PC) cùng sự phát triển mở rộng thị trường trò chơi trực tuyến (MMO) đã trở thành động lực thúc đẩy các công ty game Trung-Hàn bùng nổ phát triển và “lấn sân” sang Nhật Bản. Việc mở rộng thị trường này của các công ty game Trung Quốc, Hàn Quốc khiến thị trường game trở nên "chật chội", ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch phát triển của các công ty game Nhật Bản.

Trong khi nhiều công ty Nhật Bản mải "vùi đầu" vào việc cạnh tranh tính năng cao cấp của máy chơi game gia đình (console) thì các công ty Trung-Hàn chỉ dựa vào máy tính cá nhân đã xây dựng được một thị trường game trực tuyến to lớn.

Máy Playstation 4

Máy Playstation 4 - sản phẩm tiêu biểu của làng game Nhật thời điểm hiện tại.

"Bất luận đi đến Nam Mỹ hay Ấn Độ, chúng ta đều sẽ thấy doanh nghiệp Trung Quốc", Tổng giám đốc Square Enix Yosuke Matsuda không che giấu sự kinh ngạc.

Tại các thị trường Nhật Bản và Âu Mỹ, doanh số tiêu thụ máy chơi game gia đình đang sụt giảm. Vì vậy, việc mở rộng thị trường sang các nền kinh tế mới nổi lên đã trở thành một trong những trụ cột làm sống lại hoạt động kinh doanh.

Thực tế, tốc độ phát triển nhanh chóng của PC và smartphone trong các thị trường mới nổi đã vượt quá xa so với máy chơi game gia đình Nhật Bản. Vì thế, doanh nghiệp Trung-Hàn đang dần tích lũy kinh nghiệm nhằm tìm cơ hội nhanh chóng "công thành đoạt đất" các thị trường này.

Máy Playstation 4

Game Tiếu ngạo giang hồ của nhà phát triển Perfect World - Trung Quốc.

Ngoài việc tăng trưởng nghiệp vụ trong nước, nhanh chóng mở rộng mảng kinh doanh ở nước ngoài cũng đã đóng góp một phần tạo nên thành quả to lớn cho ngành công nghiệp game của hai nước này. Chẳng hạn, tập đoàn NHN của Hàn Quốc đang không ngừng mở rộng kinh doanh trò chơi trên smartphone, duy trì một cơ sở kinh doanh vững chắc ở châu Á.

Sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp của các quốc gia xoay quanh sự phát triển trò chơi cũng phát sinh nhiều thay đổi to lớn. Vì vậy, các công ty Nhật Bản cần thay đổi góc nhìn của họ để theo kịp với tốc độ toàn cầu hóa hiện nay .

Máy Playstation 4

Nintendo đang gặp nhiều khó khăn, cũng như thị trường game Nhật Bản. (Nguồn:  Nintendolife)

Máy chơi game cầm tay và smartphone tại thị trường Nhật Bản

Thông qua số liệu thống kê của Famitsu, tạp chí game uy tín của Nhật, tổng quy mô của thị trường máy chơi game cầm tay tại Nhật Bản là khoảng 409 tỉ yên (4 tỉ USD), đã liên tục "co lại" trong nhiều năm.

Theo thống kê mới nhất, máy Wii từng thịnh hành khắp thế giới tại Nhật Bản chỉ bán ra được 12.740.000 chiếc (ít hơn gần 10 triệu so với PS2), PS3 của Sony chỉ bán được 9.710.000 chiếc.

Nhưng, thị trường game mobile của Nhật Bản lại đang phát triển nhanh chóng. Theo số liệu thống kê mới nhất từ ​​CyberZ, thị trường trò chơi điện thoại thông minh của Nhật Bản năm 2013 đã đạt gần 547 tỷ yên, chiếm khoảng 50% tổng quy mô thị trường, tăng 78% so với quy mô 307 tỷ yên năm 2012.

Máy Playstation 4

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường trò chơi điện thoại thông minh tại Nhật Bản. (Nguồn: Games Sina)

Với sự phổ biến nhanh chóng của điện thoại thông minh (mà iPhone là một đại diện) tại Nhật Bản, thị trường trò chơi di động Nhật Bản đang mở rộng phát triển với hàng chục triệu lượt tải game. Các nhà sản xuất trò chơi Square Enix, Bandai Namco, Capcom cũng đang cạnh tranh dữ dội và tiếp tục phát triển trò chơi điện thoại di động mới. CyberZ dự kiến, theo đà phát triển nhanh chóng của thị trường trò chơi điện thoại di động Nhật Bản, đến năm 2016 có thể sẽ vượt quá 800 tỷ yên.

Máy Playstation 4

Thị trường trò chơi điện thoại thông minh Nhật Bản dự kiến ​​sẽ đạt hơn 800 tỷ yên. (Nguồn: Games Sina)

So sánh ngành công nghiệp game Trung Quốc - Nhật Bản 

Khi nói đến quy mô thị trường game, trên thực tế, vào thời điểm thống kê số liệu trong năm 2011 thì "ngành công nghiệp game Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản". Năm 2011, quy mô thị trường trò chơi trực tuyến Trung Quốc đã đạt 42,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 144.535 tỷ đồng), ngược lại thị trường game console Nhật Bản tiếp tục giảm trong thời gian này, chỉ đạt 37,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 125.624 tỷ đồng). Dĩ nhiên, việc so sánh thị trường game online Trung Quốc với thị trường game console Nhật chỉ mang tính tham khảo, vì Trung Quốc chưa có thị trường console chính thức.

Trải qua 2 năm, tình hình hiện nay như thế nào?

Trong phần báo cáo chính thức tại Hội nghị thường niên của ngành công nghiệp game Trung Quốc cuối năm 2013 cho thấy, số lượng người sử dụng trò chơi đạt 490 triệu, tăng 20,7% so với năm trước. Doanh thu bán hàng thực tế đạt 83,1 tỷ tệ, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Máy Playstation 4

Thị trường game lục địa tiếp tục phát triển. (Nguồn: Games Sina)

Theo thống kê, tổng sản lượng quy mô thị trường trò chơi Nhật Bản đạt 1.103,6 tỷ yên, khoảng 228.246 tỷ đồng, thấp hơn so với các dữ liệu của Trung Quốc.

Mặc dù thị trường game Nhật Bản đang ngày càng giảm, nhưng hai năm nay vẫn có rất nhiều trò chơi gây tiếng vang lớn. Đơn cử ở lĩnh vực trò chơi trực tuyến, tựa game Final fantasy XIV: A realm reborn cũng giành được sự ca ngợi trên toàn thế giới. Bất chấp nhiều khó khăn đang phải đối mặt, phần đông người dùng đều tin rằng bề dày lịch sử và kinh nghiệm của ngành công nghiệp game Nhật Bản sẽ giúp họ vượt qua và tiếp tục phát triển mạnh hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.