Nghề may trang phục cosplay: thổi lửa cho đam mê

26/06/2014 10:00 GMT+7

Giữa sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của hàng loạt cosplay shop "mì ăn liền", Sora shop vẫn bền bỉ bám trụ và đặt trọn đam mê vào từng tác phẩm.

"Xâm nhập" Sora shop

Đón chúng tôi tại căn nhà nhỏ nằm trong một con hẻm ở quận 3, TP.HCM là chàng trai có vóc người cao gầy. Anh chàng có biệt danh Narukami Yuu (tên thật là Lý Hạ Thiên) đứng cùng cô bạn Tiểu Miêu cùng nhóm Sora. Họ cùng Tendo Kaori và một người bạn nữa là bốn thành viên quan trọng nhất của Sora shop, cái tên khá quen thuộc với giới cosplayer tại TP.HCM. Căn nhà nhỏ cũng chính là “showroom” mới của Sora shop sau nhiều lần di chuyển "tổng hành dinh".

Nghề may trang phục cosplay: thổi lửa cho đam mê Nghề may trang phục cosplay: thổi lửa cho đam mê 

Nghề may trang phục cosplay: thổi lửa cho đam mê Nghề may trang phục cosplay: thổi lửa cho đam mê 

Trang phục do Sora shop thực hiện tại các cuộc thi cosplay.

Sora shop không giống nhiều shop chuyên bán đồ cosplay khác, vì vẻ ngoài có phần đơn giản và… bừa bộn. Không có nhiều trang phục và phụ kiện được trưng bày trong shop, một phần vì diện tích của shop cũng khá nhỏ, một phần khác là vì “Sora shop muốn có nhiều không gian để khách hàng khi đến được ngồi nghỉ ngơi và trò chuyện kỹ hơn về bộ trang phục họ cần, vì đồ cosplay chỉ đẹp nhất nếu được may riêng cho từng người”, Narukami Yuu chia sẻ. Chính vì vậy, khi đến Sora shop, bạn sẽ ngạc nhiên khi món đồ chiếm diện tích nhất trong shop lại là… bộ xô-pha dành để tiếp khách.

Mỗi bộ trang phục là một hành trình

Narukami Yuu là thành viên của nhóm cosplay Sora giống như Tendo Kaori và Tiểu Miêu. Tuy nhiên, khác với hai cô bạn cùng nhóm, chàng trai sinh năm 1990 này có niềm đam mê mãnh liệt với việc đưa những bộ trang phục trong truyện tranh, trong game ra ngoài đời thực hơn là chỉ đơn thuần làm "người mẫu", khoác chúng lên người để trình diễn. Hầu hết các bộ trang phục tại Sora shop đều do Narukami Yuu thực hiện chính với sự hỗ trợ của các thành viên còn lại.

Nghề may trang phục cosplay: thổi lửa cho đam mê Nghề may trang phục cosplay: thổi lửa cho đam mê

Narukami Yuu trong quá trình hoàn thành một bộ trang phục mới.

Dù vậy, theo Narukami Yuu tiết lộ, mỗi bộ trang phục bạn chỉ tốn khoảng… 2 giờ để may, còn lại phần lớn thời gian là dành cho việc nghiên cứu, dựng hình của sản phẩm trước khi “động thủ”.

Anh chàng cho biết: “Đa số khách hàng khi đến đặt may thường chỉ cung cấp một tấm hình mặt trước sản phẩm nên mình phải trò chuyện với khách rất kỹ rồi tra cứu tài liệu trên mạng, thậm chí là huy động cả… trí tưởng tượng để dựng được hình ảnh tổng thể của trang phục. Quá trình này tốn nhiều thời gian và công sức, bù lại khi đã có đủ tư liệu, việc may trang phục sẽ chính xác và nhanh hơn nhiều”. Với Narukami Yuu, mỗi bộ trang phục được đặt may đều là một thử thách mới, một hành trình mới cho niềm đam mê của mình.

Chính vì vậy, khi gặp những khách hàng thích… sáng tạo và tự thiết kế ra nhiều bộ trang phục “đặc biệt”, Narukami Yuu cũng không ngần ngại cùng họ thảo luận, xây dựng và thực hiện chúng. Nhờ sự tỉ mỉ và khoa học của chàng trai này, trang phục tại Sora shop đều được may rất đẹp và tinh tế.

Cosplay Việt: nhiều cạnh tranh nhưng ý thức chưa tốt

Theo Tendo Kaori, cosplay Việt Nam trong những năm vừa qua đã phát triển với tốc độ cực nhanh, thậm chí còn được đánh giá là "bùng nổ" trong khu vực. Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh đó cũng kéo theo nhiều điều không hay, thậm chí là tiêu cực như nạn lừa đảo, "gạ tình" qua mạng (mà báo chí từng lên tiếng), ý thức bảo quản trang phục thuê kém, cạnh tranh không lành mạnh, v.v. Với các shop cosplay như Sora shop, vấn đề đau đầu nhất, chính là cuộc chạy đua… giảm giá.

Nghề may trang phục cosplay: thổi lửa cho đam mê Nghề may trang phục cosplay: thổi lửa cho đam mê

Với Narukami Yuu và những thành viên trong Sora shop, cửa hàng là nơi để thể hiện niềm đam mê là chính. Vì vậy giá cả của các bộ trang phục tại đây đều khá mềm, đôi khi chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 cửa hàng khác. Tuy nhiên, trong bối cảnh các shop cosplay mọc lên như nấm sau mưa tại Việt Nam, ưu thế về giá cả của Sora shop cũng không rõ ràng như trước.

Trên thực tế, những cuộc “đại hạ giá” của nhiều shop cosplay mới mở và quảng cáo dày đặc trên Facebook đã khiến các shop có tên tuổi như Sora shop thiệt hại khá nhiều. “Các shop cứ cạnh tranh với nhau bằng giá nhưng không chịu đảm bảo chất lượng trang phục như vậy thì khách hàng sao mà tin tưởng được, rồi kéo nhau dẹp tiệm hết, chỉ có những shop còn lại… lãnh đủ”, Narukami Yuu chia sẻ.  

Nghề may trang phục cosplay: thổi lửa cho đam mê Nghề may trang phục cosplay: thổi lửa cho đam mê 

Nghề may trang phục cosplay: thổi lửa cho đam mê Nghề may trang phục cosplay: thổi lửa cho đam mê 

Trang phục do Sora shop thực hiện tại các cuộc thi cosplay.

Đến hiện tại, Sora shop đã dần ổn định và bắt đầu nhận thêm một số đơn đặt hàng nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản, một trong những thị trường cosplay hàng đầu thế giới. Shop cũng hạn chế cho thuê để tập trung hơn vào việc thực hiện các bộ trang phục đặt may riêng, và đương nhiên, cũng là để thỏa sức sáng tạo cùng niềm đam mê của các thành viên trong nhóm.

Kết thúc cuộc trò chuyện cùng các thành viên Sora shop, trong lòng người viết hình thành những cảm giác trái ngược. Một mặt cảm thấy vui khi được tiếp xúc với những con người tràn đầy nhiệt huyết, đam mê, tâm huyết với nghề và đã bắt đầu "hái được quả ngọt". Mặt khác, người viết cũng nhìn thấy trước mắt họ là cả một quãng đường đầy chông gai và thử thách để vượt qua, với những khó khăn và chướng ngại mà không phải một sớm một chiều, "đơn thân độc mã' có thể vượt qua được, dù có đầy ắp sự đam mê và quyết tâm.

Nhưng dù sao, người viết vẫn cảm nhận được "ngọn lửa" đam mê vẫn đang bùng cháy ở các bạn trẻ này, và mong sao các bạn có thể giữ cho nó cháy sáng mãi, để còn thổi bùng lên cho nó lan tỏa khắp cộng đồng cosplay và game thủ Việt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.