Nghỉ việc khỏi Riot Games, nhân viên mới được... tặng tiền

21/06/2014 16:21 GMT+7

Đây có lẽ là một trong các lý do giúp nhà phát triển LMHT đứng hạng 3 trong Tốp 50 doanh nghiệp nhỏ và vừa (dưới 1000 nhân viên) đáng để đầu quân nhất tại Mỹ, theo xếp hạng của tạp chí Fortune.

Theo Riot Games, chương trình Queue Dodge (tạm dịch là "Rút lui") cụ thể như sau:

  • Tất cả các nhân viên thử việc (hiện tại chỉ dành cho khu vực Bắc Mỹ) có thể tham gia chương trình Queue Dodge trong vòng 60 ngày làm việc đầu tiên.
  • Khi nghỉ việc trong thời gian này, họ sẽ được trả 10% mức lương cả năm, tối đa là là 25.000 USD.

Riot Games cho biết: "Chúng tôi không thúc đẩy hay thách thức ai nghỉ việc cả. Điều chúng tôi muốn là mang đến cho họ một lối thoát an toàn."

Riot Games sẽ trả hơn 2.000 USD cho bạn để... nghỉ việc

Hãng cũng đưa ra lý do họ phải đưa ra chương trình Queue Dodge nhằm củng cố văn hóa làm việc tại Riot Games. Cha đẻ của Liên minh huyền thoại muốn mọi thành viên trong tổ chức của mình phải cùng chia sẻ nhiệm vụ, giá trị, đam mê, niềm tin và sự tôn trọng lẫn nhau.

Có thể bạn đọc sẽ cảm thấy kỳ lạ về chương trình này. Một nhân viên mới tự ý xin thôi việc, thì việc gì công ty phải "bồi thường"? Nhưng bạn hãy thử nghĩ mà xem: một nhân viên mới gia nhập, sau một thời gian ngắn bắt đầu cảm thấy không phù hợp với công việc này. Thế nhưng để dũng cảm từ bỏ và đi tìm việc mới phù hợp là không hề dễ dàng, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn, người tìm việc nhiều hơn việc tìm người. Vì vậy, nhiều người sẽ... "cắn răng" tiếp tục "bám trụ". Hệ quả tất yếu là hiệu quả công việc sẽ không cao, thậm chí còn ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng công việc chung của công ty.

Hãng Riot Games khẳng định quy trình tuyển dụng của mình là khá gắt gao, nhằm bảo đảm tìm được những ứng viên phù hợp nhất. Nhưng chính họ cũng chia sẻ bấy nhiêu là chưa đủ để đảm bảo các ứng viên dù đã trúng tuyển, sẽ hoàn toàn phù hợp với công ty.

Riot Games sẽ trả hơn 2.000 USD cho bạn để... nghỉ việc

Vì vậy, Queue Dodge chính là giải pháp cho việc này, giúp những người mới nhanh chóng đưa ra quyết định khi cảm thấy mình không phù hợp hoặc không thể thích nghi. Việc này lợi cả đôi đường, khi Riot Games vẫn đảm bảo được môi trường làm việc đồng nhất, còn nhân viên sẽ thoải mái hơn khi có thể quyết định dứt khoát.

Tuy nhiên, Riot Games không phải là công ty đầu tiên áp dụng mô hình này. Mô hình "chi trả để nghỉ việc" được phát minh bởi Zappos, cửa hàng trực tuyến chuyên về thời trang tại Las Vegas, nổi tiếng với chất lượng phục vụ khách hàng cao. Chương trình mang tên The Offer, khởi đầu là "bồi thường" cho nhân viên mới 100 USD để họ nghỉ việc, sau đó là 500 rồi 1.000 USD, và hiện tại là 1 tháng lương.

Khi Zappos được "ông trùm" thương mại điện tử Amazon mua lại, CEO Jeff Bezos của Amazon cũng áp dụng chương trình này, với tên Pay to Quit. Chương trình này mở rộng hơn khi áp dụng cho cả các nhân viên lâu năm, bắt đầu là 2.000 USD cho năm đầu làm việc, mỗi năm tăng thêm 1.000 USD cho đến tối đa là 5.000 USD.

Riot Games sẽ trả hơn 2.000 USD cho bạn để... nghỉ việc

Về quan điểm cá nhân, người viết nhận thấy đây là một bước đi đúng đắn của Riot Games. Liên minh huyền thoại đang là tựa game MOBA được yêu thích nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại, chỉ cần một mắt xích không tốt sẽ làm quá trình phục vụ người chơi - khách hàng của họ không được tốt. Điều này rất có thể sẽ gián tiếp ảnh hưởng xấu đến chất lượng và vị thế của trò chơi này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.