Nguy cơ ung thư não từ điện thoại di động

08/06/2014 07:00 GMT+7

Để điện thoại quá gần trong thời gian dài sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường với cơ thể như ung thư.

Điện thoại di động ngày nay được xem là một phần quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mọi người dân. Hầu hết mọi người từ thanh thiếu niên đến người già đều có một điện thoại di động cá nhân của riêng mình.

Nguy cơ ung thư não từ điện thoại di động

Ảnh: enhancemycellphone

Thế nhưng thường xuyên sử dụng điện thoại di động có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ các bệnh u thần kinh đệm (glioma) hay u thần kinh thính giác (acoustic neu romans) đối với người sử dụng. Tin tức này có thể dẫn đến cuộc tranh luận bất tận về các tác hại của điện thoại di động một lần nữa.

Theo tờ Le Figaro (Pháp) đưa tin vào ngày 14.5, báo cáo nghiên cứu của tiến sĩ Kuluoboshi Geller cùng các đồng nghiệp thuộc Đại học Bordeaux đăng trên "Tạp chí Lao động và Y học môi trường" cho thấy tình hình bệnh nhân u não (u thần kinh đệm, u màng não) đã tăng lên hàng năm do liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên.

Báo cáo tóm tắt nghiên cứu từ tháng 6.2004 đến tháng 5.2006 đối với 253 trường hợp u thần kinh đệm và 194 ca u màng não tại 4 quận ở Pháp. Những bệnh nhân này được đối chiếu với 892 cá nhân khỏe mạnh chọn ngẫu nhiên trong người dân ở nước này. Thời gian sử dụng điện thoại của 2 nhóm người này là từ 2 đến 10 năm, trung bình là 5 năm.

Đối chiếu giữa 2 nhóm này cho thấy những người thường xuyên làm việc với điện thoại di động có nguy cơ cao mắc bệnh về não.

Nguy cơ ung thư não từ điện thoại di động

Ảnh: thedroidguy

Giáo sư Văn phòng An ninh y tế quốc gia Pháp Gerard cho biết: "Đây là một nghiên cứu rất đáng tin cậy về phương pháp luận. Nghiên cứu khẳng định tầm quan trọng của việc giảm sự tiếp xúc với điện thoại di động, đặc biệt là ở những người lớn và trẻ em sử dụng thường xuyên."

Năm 2009, một số nghiên cứu của Thụy Điển và các quốc gia châu Âu cho thấy rằng việc sử dụng điện thoại di động trong hơn 10 năm có thể làm tăng nguy cơ ung thư não và nguy cơ ung thư miệng. Năm 2011, Viện nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) cho biết các tần số vô tuyến sử dụng trong điện thoại có thể gây ung thư.

Tập hợp các kiến nghị đề xuất khác nhau có liên quan về việc sử dụng điện thoại di động, trong đó trường hợp tia bức xạ điện thoại di động là cao nhất, nghiên cứu Hà Lan cho thấy rằng bức xạ điện thoại di động và chứng mất ngủ, bệnh Alzheimer, các vấn đề về hành vi của trẻ, bệnh vô sinh có mối liên quan chặt chẽ.

Nguy cơ ung thư não từ điện thoại di động

Ảnh: concienciasolarblog

Hình trái: Nhiệt đồ của đầu khi không bị ảnh hưởng bức xạ từ điện thoại di động  

Hình mặt: Nhiệt đồ của đầu sau 15 phút nói chuyện trên điện thoại di động, các vùng vàng và đỏ là chỉ dấu của tác dụng nhiệt có thể có hại cho sức khoẻ                               

Các chuyên gia cho rằng mọi người không nên sử dụng điện thoại di động trong một thời gian dài mà cần xem xét chuyển sang một điện thoại dây nối (land-line phone) hoặc sử dụng bộ ống nghe có dây nối (headset with cord) vì như vậy điện thoại để ở xa đầu, đặc biệt là trong khoảnh khắc sau khi bấm số và ở nơi có tín hiệu xấu, hoặc chọn cách trao đổi bằng tin nhắn (texting) thay vì nói chuyện qua điện thoại.

Nguy cơ ung thư não từ điện thoại di động

Ảnh: citycentre

Tháng 3 năm 2010, thông qua nghiên cứu một chuyên gia ung thư của Anh kết luận – số người chết do sử dụng điện thoại di động vượt quá số người chết do hút thuốc. Cho đến nay, đây là cảnh báo nghiêm trọng nhất về các mối nguy hiểm đối với sức khỏe con người khi sử dụng điện thoại di động.

Chính phủ Pháp và Đức cảnh báo mọi người không nên quá lạm dụng điện thoại, đặc biệt là trẻ em. Tiến sĩ Joanna Owens, chuyên gia ung thư Anh cho biết: "Chúng tôi chưa có dữ liệu về việc sử dụng dài hạn điện thoại di động, hoặc ảnh hưởng của nó đối với nguy cơ gây ung thư nơi  trẻ em, do đó khuyến khích trẻ em hạn chế sử dụng điện thoại di động có lẽ là một quyết định khôn ngoan".

Nguy cơ ung thư não từ điện thoại di động

Ảnh: digitaltrends

Trong 15 năm qua, hầu hết các cuộc điều tra về tính an toàn của điện thoại đều không thể xác định kết quả cụ thể. Tuy nhiên Isaballe Baldi thuộc ĐH Bordeaux (Pháp) nhấn mạnh rằng: “Nghiên cứu của chúng tôi cũng là một phần của xu hướng này, nhưng kết quả phải được xác định rõ ràng”.

Giáo sư giải phẫu thần kinh Michael Weaver thuộc Đại học Temple, Philadelphia cho biết, theo thời gian sẽ có nhiều trường hợp khối u não và những bệnh về trí nhớ hơn đối với những người sử dụng thiết bị di động. Nhưng cũng phải tới một hay hai thập niên nữa điều này mới xảy ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.