Nhà báo Lại Văn Sâm: 'Phải tìm hiểu để khai thác tối đa mặt tích cực của game'

25/12/2015 10:40 GMT+7

Chương trình Chung kết Giải thưởng Chim Xanh được phát sóng trực tiếp vào 9h sáng chủ nhật cuối cùng của năm, 27.12.2015.

Sau hơn nửa năm kể từ khi phát động cuộc thi cho tới thời điểm lên sóng truyền hình, Giải thưởng Chim Xanh đã thu hút được đông đảo “lực lượng” thí sinh tham gia và người xem truyền hình với gần 200 tựa game của các “Trí tuệ Việt” trên khắp mọi miền tổ quốc.

Nhà báo Lại Văn Sâm: 'Phải tìm hiểu để khai thác tối đa mặt tích cực của game'

Trước thềm chung kết của cuộc thi, nhà báo Lại Văn Sâm, trưởng ban Sản xuất các chương trình giải trí - Đài Truyền hình Việt Nam, đã có những nhận xét của riêng mình về cuộc thi năm nay và lý do vì sao một người không hề đam mê công nghệ như ông lại quyết định tổ chức chương trình gameshow này.

Phóng viên: Cái nhìn của ông về ngành game, các trò chơi như thế nào? Theo ông, liệu nó có giống như các bộ môn, ngành giải trí hiện nay không?

Nhà báo Lại Văn Sâm: giống ở tiêu chí, mục đích: cùng là phương tiện để con người thư giãn, giải trí. Khác ở tính đặc thù. Game chỉ được coi là phương tiện giải trí chứ chưa phải là lĩnh vực để đại chúng tham gia thi và thể hiện bản thân.

Việc đưa game lên truyền hình là việc dễ hay khó? Bản thân ông nghĩ gì về cuộc thi Giải thưởng Chim Xanh?

Khó vì cách thể hiện dễ đơn điệu, nhàm chán, khô khan. Giải thưởng Chim xanh là sự trải nghiệm hình thức trò chơi mới trên truyền hình, vừa là cơ sở để mở ra 1 hướng phát triển cho ngành game 1 cách rộng khắp và kích thích sự sáng tạo.

Quan niệm của phần đông dư luận về game không thực sự tốt, vậy ông có nghi ngại những phản ứng trái chiều hay tiêu cực về 1 gameshow về game?

Bất kỳ 1 ngành nghề hay lĩnh vực nào cũng đều có 2 mặt. Vấn đề là phải tìm hiểu để khai thác tối đa mặt tích cực. Khán giả truyền hình ngày nay có rất nhiều sự lựa chọn. Việc VTV3 cho ra mắt 1 gameshow mới về game cũng là 1 sự lựa chọn trong số đó.

Nhà báo Lại Văn Sâm: 'Phải tìm hiểu để khai thác tối đa mặt tích cực của game'

Ông có thể chia sẻ hướng tiếp cận, cũng như cách thức tổ chức gameshow Giải thưởng Chim Xanh để nó không đơn giản chỉ là 1 chương trình giới thiệu sản phẩm game của các nhà phát hành trong nước?

Đầu tiên phải có 1 kịch bản hấp dẫn, vừa đáp ứng chuyển tải nội dung của các sản phẩm dự thi, vừa phải tạo ra được sự tò mò, hấp dẫn đối với những sản phẩm đó. Đồng thời phải tôn trọng sự sáng tạo của các tác giả. Vì thế trong mỗi chương trình mới có phần thuyết trình của các thí sinh, sự tham gia trực tiếp của giám khảo đều là những gương mặt trẻ trung, nổi tiếng trong các lĩnh vực khác mà các bạn trẻ yêu thích.

Bản thân ông và những người thân trong gia đình có thích chơi game không? Bao gồm cả game trên máy tính và game trên di động, nếu có thì mọi người chơi game gì?

Cá nhân tôi không thích chơi game vì khả năng, kỹ năng công nghệ kém (có lẽ tôi đã già và hơi cổ hủ). Tôi thích chơi các môn chơi trực tiếp với .... người hơn, vì có nhiều cảm giác hơn là chơi với máy. Vợ tôi thì khác, thích công nghệ, thích chơi game, chơi nhiều game khác nhau, nhưng có lẽ thích nhất là chơi Line thì phải.

Chung kết cuộc thi Giải thưởng Chim Xanh diễn ra vào 9h sáng chủ nhật 27/12/2015 sẽ xướng tên chủ nhân của giải thưởng 300 triệu đồng cùng 5 chuyến du lịch tham quan văn phòng ông lớn Google tại Singapore tại nhà hát Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Buổi lễ vinh danh các nhà phát triển game Việt sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV3.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.