Nhà sáng lập EA và cuộc phiêu lưu với game giáo dục

17/12/2013 08:09 GMT+7

Trip Hawkins, với công ty mới If You Can và sản phẩm game đầu tay IF…, thể hiện tham vọng giáo dục trẻ em cách kiểm soát tình cảm và tích lũy kinh nghiệm giao tiếp xã hội.

Trip Hawkins có một sự nghiệp làm game khá lẫy lừng. Ông là người sáng lập hãng game hàng đầu thế giới Electronic Arts (EA), sau đó là hãng 3DO rồi đến hãng game di động Digital Chocolate. Công ty mới nhất của Hawkins, có cái tên khá ngộ nghĩnh là If You Can.

Nhà sáng lập EA và cuộc phiêu lưu với game giáo dục

Với công ty mới nhất này, Hawkins chuyển hướng sang phát triển các phần mềm game phục vụ giáo dục. Sản phẩm đầu tiên của If You Can, một game dành cho iOS, cũng có một cái tựa khá “thần bí” là IF… (vâng, có dấu ba chấm!).

IF… là game giáo dục tập trung vào một bộ môn mới lạ: rèn luyện sự phát triển tình cảm và giao tiếp xã hội cho trẻ em. Trong game, với bối cảnh thần tiên và lối chơi nhập vai, các bạn nhỏ sẽ vào vai các nhân vật sinh động, tương tác và học cách giao tiếp một cách tình cảm với những nhân vật khác, cũng như cách làm chủ cảm xúc của bản thân.

Nhà sáng lập EA và cuộc phiêu lưu với game giáo dục

Được chia theo nhiều chương hồi, câu chuyện game xoay quanh sự xung đột của 2 bộ lạc: chó và mèo. Mục tiêu lâu dài của người chơi là giúp 2 bộ lạc này giảng hòa với nhau. Các chương trong game sẽ tích hợp nhiều bài học cho các em nhỏ. Chẳng hạn như: Tình cảm là gì? Làm cách nào để nhận ra đối phương đang có cảm xúc thế nào? Một cuộc xung đột bùng phát như thế nào và cách làm dịu nó. Hay làm thế nào để phản đối một ai đó nhưng vẫn giữ được hòa khí, v.v.

Nhà sáng lập EA và cuộc phiêu lưu với game giáo dục

Thậm chí, game còn có thể huấn luyện các bạn nhỏ đề phòng nạn bạo lực học đường. “Nếu bạn là nạn nhân của bạo lực học đường ngoài đời thực, bạn sẽ được học cách để chống lại nó,” Hawkins giải thích. “Còn nếu bạn là kẻ hay đi bắt nạt người khác, game sẽ khiến bạn nếm trải nỗi đau mình gây ra, bằng cách cho bạn thấy rõ hơn những diễn biến cảm xúc và tình cảm của chính mình.”

Game sẽ đưa ra những tình huống để người chơi ứng xử, chẳng hạn như một chú chó phải trông nom một bầy mèo. Sự tương tác giữa chúng sẽ tạo nên những bài học về sự chia sẻ cho các em nhỏ. Tùy theo hành động của người chơi là gì, kết quả sau đó sẽ thay đổi. Chẳng hạn, nếu bạn cư xử thô lỗ với lũ mèo, về sau chúng sẽ đối xử y như vậy với bạn.

Nhà sáng lập EA và cuộc phiêu lưu với game giáo dục

Một trọng tâm khác trong lối chơi của IF… là các nhân vật Vim, sở hữu nguồn năng lực tâm linh. Trong game, giống loài Vim đang gặp nguy hiểm và bạn phải tìm cách bảo vệ chúng. Bạn không thể bắt hay sở hữu Vim, nhưng có thể kết bạn với chúng. Khi đó, chúng sẽ dùng năng lực của mình để hỗ trợ bạn. Nếu thành công, nhân vật Vim sẽ trở thành người đồng hành sát cách bên bạn. Lúc này, lối chơi của game sẽ tương tự dòng game Pokemon, bạn sẽ giao tiếp với nhân vật Vim và huấn luyện chúng để trở thành trợ thủ đắc lực trong các nhiệm vụ của game.

IF… diễn ra trong một thị trấn theo kiểu các dòng game Pokemon hay Animal Crossing của hãng Nintendo. Bạn sẽ phải làm những nhiệm vụ như dọn dẹp rác thải hay thậm chí xây dựng cả một trung tâm tái chế rác. Công việc sửa chữa và trùng tu thị trấn cũng là một trong những nhiệm vụ chính của người chơi.

Nhà sáng lập EA và cuộc phiêu lưu với game giáo dục

IF… sẽ chạy chủ yếu trên iPad, vì theo Hawkins, iPad là một công cụ tuyệt vời để thu hút trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 12, đối tượng chính của IF… Ông tin rằng, giáo dục thông qua một trò chơi sẽ hiệu quả hơn bất kỳ phương pháp giảng dạy truyền thống nào.

Về lý do vì sao lại tập trung đầu tư vào game giáo dục, Hawkins chia sẻ: “Ngày nay nhiều người đang rất lo lắng về những vấn nạn bạo lực học đường, bạo lực trong thế giới ảo hay thậm chí là tỷ lệ tự tử trong thanh thiếu niên. Từ đó, chúng ta mới thấy tầm quan trọng của việc giáo dục về sự phát triển tình cảm và giao tiếp xã hội cho con trẻ. Chúng tôi muốn góp sức mình vào việc này thông qua công nghệ game”.

Nhà sáng lập EA và cuộc phiêu lưu với game giáo dục

Về định hướng lâu dài của sản phẩm, Hawkins nói thêm: “Chúng tôi tin mình có thể ảnh hưởng đến hành vi thật của người chơi. Chúng tôi sẽ bắt đầu với đối tượng trẻ nhỏ trước. Nhưng qua thời gian, chúng sẽ lớn và chúng tôi sẽ phải thay đổi nội dung để phù hợp với chúng. Tôi đã trải qua 20 năm làm phụ huynh, vì vậy, tôi xem đây là một dự án game kéo dài ít nhất 20 năm”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.