Nhìn lại khởi đầu của Link qua từng phiên bản Zelda

13/11/2013 15:36 GMT+7

Ngày phát hành của tựa game The Legend of Zelda: A Link Between Worlds đã đến gần. Trước khi khởi đầu một cuộc phiêu lưu mới, chúng ta hãy dành ra một chút thời gian cùng hồi tưởng lại những phiên bản Zelda đã được phát hành từ trước đến nay để có một góc nhìn bao quát hơn.

Trong The Legend of Zelda, có không ít những lần bạn cảm giác như chính mình đang ở trong trò chơi, khoảnh khắc đó thay đổi qua từng phiên bản. Nhưng thông thường, cảm giác chân thực đến kinh ngạc này sẽ bắt đầu ngay từ khi người chơi đặt chân đến hầm ngục (dungeon) đầu tiên, từ khi bạn làm quen với hai món vũ khí kiếm và khiên, hay thả mình theo cốt truyện hấp dẫn của trò chơi.

Sau đây, ta cùng nhìn lại tất cả các phiên bản Zelda đã được ra mắt cho những thế hệ Console đi trước, để thấy được khi nào khoảnh khắc trên diễn ra, tính từ khi bắt đầu game cho đến lúc người chơi thực sự cùng Link bước vào cuộc phiêu lưu chính thức trong game.

Legend of Zelda

Nhân vật Link trong loạt game The Legend of Zelda luôn được nhớ đến cùng 2 trang bị "bất ly thân": kiếm và khiên 

The Legend of Zelda (NES, 1987) – 50 giây kể từ khi bắt đầu

Một phút sau khi ấn nút Start, bạn sẽ phải tạo một phần lưu game. Game mở màn trong một hang động gần điểm xuất phát và nhận được thanh kiếm cùng dòng chữ: “It’s dangerous to go alone! Take this!” (Phiêu lưu một mình rất nguy hiểm! Hãy nhận lấy những thứ này!) Và ngay sau đó, hầm ngục đầu tiên của trò chơi xuất hiện, kèm theo từng lớp kẻ địch trùng trùng điệp điệp chỉ chực chờ “ăn tươi nuốt sống” bạn.

Công đoạn này có lẽ chỉ diễn ra trong vài giây nếu bạn không bị nhầm lẫn việc sử dụng nút Select để lựa chọn phần lưu game thay vì các phím D-pad như người viết (Một số game NES yêu cầu bạn sử dụng nút Select ở giao diện chính để chỉnh... lên hay xuống thay ví cụm nút D-pad, như hầu hết mọi người đều tưởng).

 

Zelda II: The Adventure of Link (NES, 1988) – 27 giây

Ở phiên bản này, thậm chí người chơi nhận được kiếm và khiên ngay từ điểm khởi đầu. Điểm xuất phát của Link là ở một lăng tẩm nơi công chúa Zelda đang say ngủ. Cuộc hành trình bắt đầu khá chóng vánh khi người chơi bước chân khỏi đó. Quá trình này chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 27 giây.

 

The Legend of Zelda: A Link to the Past (SNES, 1992) – 22 phút 14 giây

Đây là phiên bản mở đường, là mẫu mực cho lối chơi của các phiên bản The Legend of Zelda mà ta thấy ngày nay. Trong lúc say ngủ, Link mơ thấy lời cầu cứu của một công chúa. Sau đó, anh bị ông bác đánh thức dậy và dặn không được bám theo ông. Hóa ra, việc làm này lại phản tác dụng, ngay sau đó Link đã lén đi theo đến một tòa lâu đài xa lạ, nơi bác của mình bị sát hại và trút hơi thở cuối cùng một cách bí ẩn. Sau đó Link nhặt thanh kiếm và khiên của bác mình bỏ lại để làm rõ chân tướng mọi việc.

 

The Legend of Zelda: Ocarina of Time (N64, 1998) – 17 phút 27 giây

Đây là phiên bản đầu tiên cho phép người chơi tương tác với Link trong một môi trường hoàn toàn 3D sống động. Bạn có lẽ sẽ bị ấn tượng mạnh khi nhìn thấy một Link trưởng thành oai dũng cưỡi ngựa phi nước đại trên đồng cỏ rộng mênh mông ở màn hình chờ của trò chơi. Sau này bạn sẽ được nhìn tận mắt đồng cỏ đó bằng cách vượt qua hầm ngục thứ nhất, và Link sẽ trưởng thành sau khi vượt qua 2 hầm ngục tiếp theo.

Cách có được hai thứ vũ khí của phiên bản này hơi khác lạ một chút, bạn sẽ phải lần mò mọi ngóc ngách ngôi làng Link sống để tìm được thanh kiếm, và nhặt được đủ 30 Rupies (đơn vị tiền trong game) để mua được một chiếc khiên. Sở hữu đủ 2 món vũ khí là lúc cuộc phiêu lưu của Link bắt đầu.

 

The Legend of Zelda: Majora’s Mask (N64, 2000) – 1 giờ 8 phút

Trái ngược hoàn toàn với các phiên bản khác. Ở điểm khởi đầu của trò chơi, Link bị biến thành dạng sói. 3 ngày trong Majora’s Mask trôi qua trước khi cuộc phiêu lưu bắt đầu, Link gia nhập vào một bang hội. Ở đó anh làm quen với Tingle, đi mua những món đồ tùy thân, chạy đua với một chú chó, và nhận được chiếc kèn Ocarina quen thuộc. Nhờ thổi một giai điệu bằng chiếc kèn này mà sau đó Link trở lại thành con người.

 

The Legend of Zelda: The Wind Waker (GameCube, 2003) – 1 giờ 16 phút

Giống với “A Link to the Past”, Wind Waker đưa bạn tới “Forsaken Fortress”, hầm ngục đầu tiên ngay từ đầu game. Nhưng hầm ngục này lại không đúng ý nghĩa của nó lắm vì ở thời điểm đó, bạn chưa thể làm gì những kẻ địch xung quanh. Vì, ngoài chiếc bản đồ ra, Link chưa sở hữu thanh kiếm hay bất cứ vật dụng nào khác. Chỉ cho đến khi Ganon dùng một chú chim đưa bạn đến đảo Windfall, cuộc phiêu lưu mới chính thức bắt đầu.

 

The Legend of Zelda: Twilight Princess (Wii, 2007) – 2 tiếng 40 phút

Sẽ mất khoảng gần 3 giờ đồng hồ để có thể chính thức bắt đầu cuộc phiêu lưu trong thế giới của Zelda: Twilight Princess.

Mở đầu game, sau khi trò chuyện với một ông già bên cạnh suối nước, Link dắt theo chú ngựa Epona trở về nhà. Người viết rất ấn tượng với cách camera được thay đổi để có thể nhìn Link và Epona từ 3 góc quay khác nhau. Sau đó nhiệm vụ trong game trải dài từ nhiều công việc khác nhau như lùa đàn dê vào chuồng, cưỡi Epona nhảy qua hàng rào, bàn luận cùng vài đứa trẻ về cây súng cao su, lợi dụng một con diều hâu để phá tổ ong, giành lại cái nôi của một bà mẹ đang mang thai từ tay con khỉ tinh ranh, sau đó bạn phải chặn một con dê sổng chuồng. Tiếp theo là một nhiệm vụrất thú vị,  khi Link bắt gặp một người phụ nữ mập mạp với vẻ mặt buồn rầu vì bà để lạc mất con mèo của mình, muốn hoàn thành nhiệm vụ này, bạn phải tìm được chiếc cần câu, bắt một con cá để dụ chú mèo trở về.

Và cuối cùng, bầu không khí nóng lên một chút khi một đứa bé hiếu kỳ chạy theo con khỉ vào khu rừng. Link đuổi theo để cứu đứa trẻ nhưng không may đụng độ với đám yêu tinh, khi trên tay chỉ có một thanh kiếm gỗ.

Sau một ngày nghỉ, Link lại phải bù đầu với công việc chăn dê vào sáng hôm sau. Sau khi chạy lòng vòng lùa lũ dê vào chuồng. Cuối cùng cũng đến lúc Link tiến vào lâu đài Hyrule… nhưng là sau khi hóa thân thành một con sói, bị bắt đi, sau đó gặp Midna, trốn thoát khỏi ngục, tìm tới Zelda, gặp tên trùm Zant, trong lốt thú Link trở về làng bắt đầu tìm kiếm, trang bị cho mình vũ khí. Đến đây bạn đã mất khoảng 2 giờ chơi, nhưng vẫn chưa chưa lấy được bộ đồ xanh truyền thống và cây kiếm thật.

Sau cuộc phiêu lưu dưới lốt sói, Link trở lại thành con người, nhận được bộ đồ xanh lá quen thuộc luôn hiện hữu trong toàn bộ series, cùng “hàng nóng” là thanh kiếm thép và tấm khiên, Link đã sẵn sàng cho cuộc chinh phục thử thách đầu tiên, và lúc này bạn đã chơi được khoảng gần 3 giờ rồi đấy.

 

The Legend of Zelda: Skyward Sword (Wii, 2011) - 1 tiếng 38 phút

Sau khi đoạn phim giới thiệu của phiên bản Twilight Princess gây được ấn tượng mạnh không khác gì bộ phim Lord of the Rings, Nintendo đã khôn khéo nối tiếp thành công đó bằng một đoạn phim giới thiệu phiên bản Skyward Sword đậm chất điện ảnh, nhưng không vì thế mà làm đảo lộn mất nội dung cốt truyện truyền thống vốn rất thành công của cả series.

Bắt đầu game bạn chỉ phải thực hiện những công việc “nhẹ nhàng” và “khá vừa sức”, như chịu đựng những trò bắt nạt của tên côn đồ Groose, trèo lên mái nhà để bắt chú mèo con, và mang vác những chiếc thùng lớn. Sau đó, chú chim của Link bị bắt cóc, mọi việc trở nên thú vị hơn khi Link phải dùng vũ lực để giành lại chú chim của mình.

Sau khi công chúa Zelda bị một cơn gió xoáy bí ẩn cuốn đi. Nhận vật Fi xuất hiện trao cho bạn thanh kiếm và bộ quần áo truyền thống. Toàn bộ quá trình này diễn ra trong 1 tiếng 12 phút.

 

Kết

Sau khi nhìn lại, khởi đầu của phiên bản Twilight Princess đã cung cấp một cái nhìn rất toàn diện về cuộc sống của Link trước khi lên đường phiêu lưu, mặc dù chuỗi ngày dài đó có hơi lan man một chút. Qua đó, ta thấy được những phiên bản cũ trước đây sẽ thể hiện được cốt truyện một cách chân thực hơn nếu chúng có thêm một chút “phương hướng”, như đi sâu hơn vào quá trình tập luyện và trưởng thành của Link. Và còn một điều nữa: Theo bạn, giây phút nào gây hứng thú mạnh nhất cho người chơi? Khi nào thì trò chơi thực sự bắt đầu? Là khi bạn tương tác với thế giới mở trong game? Khi Link trưởng thành trong Ocarina of Time? Khi nhận được 2 thứ vũ khí? Hay đơn giản chỉ là khi bạn nhấn nút bắt đầu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.