Nhìn lại những thành tựu của cố chủ tịch Nintendo - Satoru Iwata

14/07/2015 17:00 GMT+7

Chủ tịch của Nintendo, Satoru Iwata đã ra đi nhưng những thành tựu của ông để lại cho thế giới game vẫn sẽ tồn tại mãi mãi.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Nintendo, ông Satoru Iwata đã qua đời vào ngày 11.7 ở tuổi 55 vì căn bệnh ung thư ống mật. Sự ra đi của ông quả là một mất mát to lớn cho Nintendo nói riêng và ngành game nói chung. Ông đã ra đi ở cái tuổi vẫn còn sung sức, muốn tiếp tục cống hiến sức lực và trí óc cho Nintendo.

Với niềm tiếc thương vô hạn, Thanh Niên Game xin được gửi đến bạn đọc cuộc đời, sự nghiệp và những thành tựu nổi bật nhất của Satoru Iwata, như là món quà tri ân những đóng góp lớn lao của ông cho làng game.

Cuộc đời

Satoru Iwata (6.12.1959 - 11.7.2015), ông sinh ra và lớn lên tại thành phố Sapporo, Nhật Bản. Ngay từ thuở bé, ông đã có niềm đam mê đặc biệt với việc tạo ra trò chơi điện tử. Trong những năm tháng học trung học, ông dành nhiều thời gian để tập thiết kế game và chia sẻ với các bạn cùng lớp. Sau khi học xong trung học, ông được nhận vào Học viện công nghệ Tokyo (Tokyo Institute of Technology) với chuyên ngành khoa học máy tính (computer science).

Trong khi đi học, ông là một trong nhiều thực tập viên không lương tại Commodore Japan, hỗ trợ kỹ sư trưởng của công ty với nhiệm vụ phát triển kỹ thuật và phần mềm. Ông cũng làm lập trình viên tự do cho HAL Laboratory Inc., một hãng phát triển game có mối liên kết chặt chẽ với Nintendo.

Nhìn lại những thành tựu của cố chủ tịch Nintendo, ông Satoru Iwata

(Ảnh: Wired)

Sự nghiệp và những thành tựu

Năm 1983, Satoru Iwata tốt nghiệp Học viên công nghệ Tokyo và trở thành nhân viên chính thức của HAL Laboratory Inc. với chức vụ điều phối viên. Qua việc sáng tạo ra những tựa game đình đám như Balloon Fight, EarthBound, và các game về Kirby, năm 1993, Satoru Iwata trở thành chủ tịch của HAL Laboratory Inc. 

Năm 1995, ông giúp đỡ Tsunekazu Ishihara (CEO hiện nay của Pokémon Company) lập ra công ty phát triển game mang tên: Creatures Inc. Năm 2000, ông Satoru Iwata chuyển sang làm việc tại Nintendo với chức vụ trưởng bộ phận kế hoạch.

Nhìn lại những thành tựu của cố chủ tịch Nintendo, ông Satoru Iwata

(Ảnh: Modvive)

2 năm sau, Satoru Iwata được tin tưởng trở thành chủ tịch thứ 4 của Nintendo sau khi chủ tịch Hiroshi Yamauchi về hưu. Ông cũng tiếp tục giúp đỡ HAL với vai trò cố vấn. Sau thất bại của GameCube, Satoru Iwata tuyên bố rằng ngành công nghiệp game đã trở nên quá độc quyền và mong muốn phát triển phần cứng để hấp dẫn người chơi.

Từ thành công của Gameboy, ông đã thúc đẩy Nintendo tạo ra hệ máy Nintendo DS và sau đó là Wii. Cả hai thành công đến nỗi giá cổ phiếu của Nintendo đã tăng gần như gấp đôi. Từ năm 2007-2009, tạp chí Barron's của Hoa Kỳ đã đưa Satoru Iwata vào danh sách top 30 CEO hàng đầu thế giới.

Năm 2011, Satoru Iwata khởi xướng mục Iwata Asks trên trang web của Nintendo và Nintendo Direct để đưa thông tin đến game thủ dễ dàng hơn. 

Nhìn lại những thành tựu của cố chủ tịch Nintendo, ông Satoru Iwata

(Ảnh: Wii U Daily)

Năm 2013, ông trở thành CEO của Nintendo tại bắc Mỹ, một trong những thay đổi của ông là không tổ chức họp báo tại E3, và thay vào đó là nhiều sự kiện nhỏ để gia tăng việc gặp gỡ với khách hàng.

Năm 2014, tài chính của công ty Nintendo gặp khủng hoảng, Iwata đã tự nguyện cắt giảm 50% lương của mình để giúp đỡ cho công ty về tài chính cũng như cạnh tranh được với Microsoft và Sony.

Trong năm 2015, Iwata hướng Nintendo tập trung một phần vào thị trường game di động ngày càng phát triển, tạo ra mối quan hệ đối tác với hãng sản xuất game di động DeNA.

Nhìn lại những thành tựu của cố chủ tịch Nintendo, ông Satoru Iwata

Xin được nghiêng mình thán phục, vĩnh biệt và một lần nữa cảm ơn Satoru Iwata vì tất cả những thành tựu vĩ đại của ông. (Ảnh: Nintendo)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.