Nhìn lại thị trường game client Việt 2015: Màu xám buồn bã

01/01/2016 17:00 GMT+7

Năm 2015 đánh dấu sự thành công của cả webgame lẫn gMO, nhưng đồng thời, cũng mang lại những sắc thái tối màu cho dòng game client (game cài đặt). Kẻ "chết yểu", người thoi thóp và rất ít trong số đó đạt được vinh quang, phải chăng, mảng game này đang là canh bạc "hiểm" của các nhà phát hành Việt ?

Hàng loạt game client khai tử

Thời hoàng kim của game client Việt đã trở thành dĩ vãng, là quá khứ buồn của cộng đồng game thủ mà chẳng mấy ai muốn nhắc tới. Tuy nhiên, sự thật vẫn là sự thật. Hàng loạt các client game đồng loạt khai tử trong năm nay, gần như có mặt ở tất cả các thể loại: game bắn súng, game nhập vai kiếm hiệp, game thể thao....

Nhìn lại client game 2015: một màu xám xịtNhìn lại client game 2015: một màu xám xịt

dường như việc Final Bullet chết yểu đã được dự báo trước

Đầu tiên, ở dòng game bắn súng, Final Bullet được xướng danh như một kỷ lục hiếm hoi, khi tựa game này thông báo khai tử ngay sau khi ra mắt vẻn vẹn được 3 tháng, trở thành game online "'chết sớm" nhất trong lịch sử MMOFPS Việt Nam. Nhìn lại cách mà Final Bullet quảng bá, nhấn nhá về 2 từ siêu phẩm, bom tấn, ít ai ngờ rằng, cái chết đến với client game này lại nhanh chóng, chớp nhoáng đến như vậy. Từng được kỳ vọng sẽ nối ngôi Đột Kích, thế nhưng, với kiểu vận hành game quái đản, nghiêm cấm người chơi... nạp thẻ, cùng với nạn hack bạo phát như , chỉ trong 3 tháng hoạt động, Final Bullet đã lâm vào ngõ cụt...

Nhìn lại client game 2015: một màu xám xịt

Võ Hồn 2 đóng cửa một cách đầy bất ngờ

Tiếp nối sau Final Bullet, vào cuối tháng 11, Võ Hồn 2 khiến game thủ bất ngờ khi "khai tử" chỉ trong vẻn vẹn 6 tháng hoạt động. Được xem lá sản phẩm rất chất lượng của nhà phát hành VNG, được đầu tư khá kỹ lưỡng về đồ họa, gameplay, chất lượng hình ảnh. Chẳng ai ngờ tới, Võ Hồn 2 khép lại cuộc hành trình của mình chỉ trong vòng... 6 tháng, với một nguyên nhân khá bi hài: "đối tác Trung Quốc ngừng hỗ trợ vận hành sản phẩm". Tuy nhiên, khi nhìn lại chặng đường ra mắt, Võ Hồn 2 vốn dĩ đã không nhận được nhiều thiện cảm khi trì hoãn ra mắt tới tận... 2 tháng. Nhiều bang hội đồng loạt bỏ game, người chơi thì phát nản vì chờ đợi.

Nhìn lại client game 2015: một màu xám xịt

Audition 2 tuyên bố khai tử, để lại nhiều nuối tiếc cho cộng đồng game thủ

Sự ra đi nhiều cảm xúc nhất trong năm nay được dành cho Vua Bóng Rổ Audition 2, hai client game phong cách thể thao đầy vui nhộn, hài hước, với 7 năm vận hành. Sự ra đi này dẫu đã được cộng đồng game thủ tiên liệu trước cả năm trời, song những tình cảm họ dành cho 2 game client này vẫn kéo dài cho tới tận ngày chia tay. Với 7 năm hoạt động, Vua Bóng Rổ, Audition 2 mang đến cho cộng đồng game thủ những trải nghiệm mới lạ, thú vị về một sân chơi mới đầy tính đồng đội, hơn là bon chen ở những trận chiến đẫm máu. Thế nhưng, kéo dài thêm tuổi thọ cho hai sản phẩm có cộng đồng khá vững này dường như là điều quá khó đối với nhà phát hành VTC.

Hứng chịu nhiều chỉ trích

May mắn hơn những tựa game kể trên, năm 2015 chứng kiến rất nhiều game client đang vẫn đang sinh sống được, nhưng phải... hứng chịu sự ức chế, bức bối của cộng đồng game thủ. Kiếm Ma của SohaGame, Kiếm Thế 2 của VNG là 2 tựa game client kém may mắn, khi hứng chịu nhiều gạch đá nhiều nhất vào thời điểm vừa mới ra mắt.

Nhìn lại client game 2015: một màu xám xịt

Kiếm Ma yếu kém trong khâu vận hành, xử lý lỗi

Chỉ trong vòng 1 tháng sau khi ra mắt, game client Kiếm Ma nhận được không ít búa rìu dư luận, chủ yếu đến từ việc vận hành game. Với kiểu vận hành nhanh nhẩu đoản khi tiến hành chạy từ Alpha Test sang Close Beta chỉ trong vòng có...5 ngày. Việc rút ngắn thời gian thử nghiệm khiến game bị sập máy chủ ngay khi ra mắt được vài ngày. 1 ngày, 2 ngày, rồi 3 ngày, game thủ vẫn không tài nào vào được game. Có người chơi ngoài quán net gặp phải cánh trớ trêu khi mất cà tiếng đồng hồ cài đặt, xong chỉ vì một câu "tải thất bại", game buộc người chơi phải khởi động chương trình, đồng nghĩa với quá trình tải và cài lại phải diễn ra từ đầu. Nhiêu đó thôi cũng khiến game thủ phải "nộ khí xung thiên", "sức mạnh bộc phát" khi lao vào Fanpage chỉ trích nhà phát hành về cách vận hành khó hiểu.

Nhìn lại client game 2015: một màu xám xịt

Kiếm Thế 2 gây nên sự thất vọng tràn trề đối với game thủ

Kiếm Thế 2 có thể nói là cái tên nhiều scandal nhất của làng game client 2015. Bản thân game online này từng được cộng đồng game thủ kỳ vọng sẽ trở thành một siêu phẩm tiếp nối thành công của người tiền nhiệm Kiếm Thế. Tuy nhiên, với việc chỉ trong thời gian ngắn khi ra mắt, game mở máy chủ liên tục, không ngừng nghỉ, khiến những máy chủ đời đầu lâm vào tình cảnh "vườn không nhà trống". Sự việc này mặc dù được phản ánh rất nhiều lần, song tình trạng trên vẫn liên tục kéo dài khiến game thủ chán nản. Cùng với đó, việc hạn chế môn phái, liên tục có những Big Update "siêu bão, siêu thất vọng" đã thực sự tạo nên cơn lốc xoáy... gạch, đá từ người chơi.

Những client game mới ra mắt vẫn đang "chiến" tốt

Nhìn lại không khí ảm đảm, buồn tẻ của client game năm nay, chí ít, làng game Việt cũng có vài cái tên còn trụ vững cho tới thời điểm hiện tại, là Counter Strike Online (CSO), Đao Tháp BF Online. Nếu để ý, thì 2 trên 3 game này mới chỉ hoạt động được vài tháng nay, riêng CSO được coi là bậc lão làng, khi đã vận hành được gần 9 tháng.

Xét về điểm nổi bật, cả 3 tựa game này đặc trưng cho 3 dòng game khác nhau: bắn súng (CSO), chiến thuật ( Đao Tháp) và bắn súng vui nhộn (BF Online). Mỗi một tựa game đều mang đến một sắc thái, một phong cách chơi, một lối đánh khác nhau, tùy theo sở thích của game thủ. Với BF Online, người chơi được hòa nhập vào thế giới hoạt hình, tham gia các cuộc chơi bắn súng nước vui nhộn, hóm hỉnh. Game xứng đáng trở thành thương hiệu của dòng game giải trí, không đặt nặng thắng thua, theo đúng châm ngôn "vui là chính". Chính thế, game thu hút được lượng người chơi ở mọi lựa tuổi, đón nhận những đóng góp tích cực của cộng đồng ngay ngày đầu tiên ra mắt. Cho tới nay, lượng người chơi vẫn tương đối đồng đều, game update liên tục, các máy chủ hoạt động khá tốt và ổn định.

Nhìn lại client game 2015: một màu xám xịt

Đao Tháp đang là tựa game chiến thuật thu hút đông đảo người chơi

Đao Tháp là dạng game client duy nhất sử dụng lối đánh chiến thuật trong năm nay. Dù có hơi muộn màng, xong nhà phát hành VGG đã rất biết cách khi tung một client game lấy cùng đề tài, cùng cốt truyện với các webgame đang ăn khách trong thời điểm đó. Đồng thời, nhờ lối chơi sáng tạo khi kết hợp cả game phong cách chơi của game Plans vs Zombies, Đao Tháp nhận được không ít lời khen của game thủ với lối chơi sáng tạo, kết hợp cốt truyện Tam Quốc ngộ nghĩnh. Vừa qua, giải đấu quốc gia PK - Xuyên Thiên Hà vừa kết thúc, những tuyển thủ xuất sắc nhất của Đao Tháp Việt Nam đã được đại diện tham gia giải đấu danh giá quốc tế tại nước bạn Trung Quốc. Đây có lẽ là giải đấu đánh dấu bước phát triển thành công đầu tiên của Đao Tháp.

Nhìn lại client game 2015: một màu xám xịt

CSO đang vận hành khá thành công tại Việt Nam

Không quá khó khi nhận ra, CSO là tựa game bắn súng đang dần tạo được thu hút, có cộng đồng đang phát triển lớn mạnh không thua gì "đại ca" Đột Kích. Phần nào sự thành công của trò chơi có được từ danh tiếng lớn của thương hiệu Counter-Strike, phần vì các chế độ chơi zombie rất thú vị của game.

Đánh giá chung, năm 2015 là một năm kém vui với hầu hết thị trường game client. Sự phát triển của gMO, webgame với phong cách chơi nhanh chóng, thuận tiện và dễ trải nghiệm trở thành xu hướng chính, kéo theo sự xụp đổ của các client game đòi hỏi sự kiên trì, thời gian và công sức. Nó càng được chứng minh rõ ràng nhất trong năm nay, khi số lượng game khai tử là rất nhiều. Chưa kể, những game còn tồn tại thì một phần sống thoi thóp, phần khác nhận không ít chỉ trích nặng lời từ game thủ. Nói vậy không có nghĩa, game client sẽ không còn chỗ đứng. Nếu mỗi nhà phát hành cố gắng bỏ ra nhiêu tâm huyết hơn một chút, quan tâm, chăm chút cho game cũng như game thủ nhiều hơn một chút, thì game client vẫn sẽ được "tiếng nói" giữa thị trường game online Việt đầy khắc nghiệt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.