Những "cơn sóng ngầm" của làng game Việt

27/05/2014 08:00 GMT+7

Đằng sau những tiềm năng và hứa hẹn của ngành game Việt Nam là những cơn sóng ngầm “chỉ có người trong nghề mới hiểu”. Những vụ bê bối hay chơi xấu nhau giữa các NPH đã dần "lộ liễu" và công khai hơn.

Vào thời điểm 2012, trung bình cứ 3 ngày lại có một game mới ra đời. Con số ấy thậm chí còn được tăng lên gấp đôi vào thời điểm 2013, bao gồm cả việc phát hành game không phép, phát hành game lậu, mở server private hay thậm chí cả những game trái phép khác.

Hiện tượng này không chỉ xảy ra tại các nhà phát hành nhỏ, thường đi “cửa ngách” để lách luật như những người trong ngành thường nói đến, mà còn có cả những nhà phát hành nước ngoài, và thậm chí cả những nhà phát hành lớn trong nước.

 Những cơn sóng ngầm của làng game Việt

Quảng cáo phản cảm của Lemon Game, một nhà phát hành Trung Quốc
đã bị dừng hoạt động.

Có thể kể tới việc Tiếu ngạo giang hồ 3D của VGG đang tạo tiếng vang, được cộng đồng mong đợi khi có tin đã cập bến về Việt Nam, thì SohaGame đã nhanh chóng phát hành Tiếu ngạo giang hồ Mobile để dựa theo xu hướng. Hay việc webgame lậu MU returns rục rịch ra mắt, đã ngay lập tức bị đơn vị chủ quản của MU online tại Việt Nam là FPT đâm đơn kiện nhanh chóng biến mất đầy “bí ẩn” -  không kém như khi xuất hiện.

 Những cơn sóng ngầm của làng game Việt

MU Returns – webgame nhái MU Online đã bị khởi kiện tại Việt Nam.

Ngay cả tựa game Liên minh huyền thoại đang thống trị thị trường MOBA trong nước cũng đã từng áp dụng chiêu “mượn danh” như vậy. Nếu mọi người còn nhớ, vào thời điểm 2011 - khi game Dota 2 vừa có những thông tin đầu tiên, thì ở Việt Nam, website dota2.vn đã xuất hiện nhưng ngay sau đó được trỏ về trang lienminhhuyenthoai.vn.

Sự việc đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng Dota 2, khi họ cho rằng đây là hành động ăn cắp trắng trợn thương hiệu, cũng như sử dụng trái phép tên tuổi Dota 2 của Valve vào quảng bá cho LMHT. Nhưng có vẻ Garena (bây giờ là Vietnam Esports), nhà phát hành LMHT ở Việt Nam thấy việc “trộm long tráo phụng” này rất thú vị, khi họ lại tiếp tục sở hữu tên miền dota3.vn và biến nó thành website quảng cáo cho... bản update mới của Heroes of Newerth – một game MOBA khác cũng thuộc Garena. Thanh Niên Game cũng đã kiểm chứng việc này, và khi gõ vào "dota3.vn", lập tức trình duyệt chuyển sang trang web... honvietnam.com.

 Những cơn sóng ngầm của làng game Việt

Có lẽ fanboy của 2 tựa game này ở Việt nam đã không “kỵ” nhau đến thế.

Trong những tuần gần đây, một vài trang tin game đã đang tải thông tin về việc Giang hồ ký  - webgame 2D của Dovo sắp được VTC Game phát hành. Nhà phát hành VTC cũng đã khẳng định việc này bằng cách tung trang teaser site tại địa chỉ chính thức http://ghk.vtcgame.vn.

 Những cơn sóng ngầm của làng game Việt

Hình ảnh trang teaser chính thức của Giang hồ ký VTC Game

Câu chuyện trở nên "bi hài" khi thông tin về Giang hồ ký được xuất hiện trên mạng và lúc đó VTC Game vẫn chưa xác nhận chính thức, thì ngay lập tức một webgame khác đã “ăn trộm” tên tuổi Giang hồ ký của VTC Game.

Cụ thể, một nhà phát hành lậu giấu tên xây dựng hệ thống trang chủ, fanpage, quảng cáo và ra mắt game một cách chóng vánh vào ngày 19.5. Khi tìm kiếm trên Google, một số từ khóa như “webgame” hay “giang ho ky” đã cho ra kết quả của nhà phát hành này. Đồng thời, quảng cáo của Giang hồ ký “phiên bản nhái” đã xuất hiện trên Facebook và cả một số website khác, với hình ảnh cóp nhặt từ nhiều game khác nhau.

 Những cơn sóng ngầm của làng game Việt

Webgame lậu này còn sử dụng của slogan Hồi ức Võ Lâm trong quá trình quảng cáo.

Ở trang chủ tựa game này, nhân vật quen thuộc của Thần long huyết kiếm (đã từng được phát hành bởi VTC Game) cũng xuất hiện, cùng với vài dòng giới thiệu khá... khó hiểu: "Phát hành bởi cộng đồng yêu game Giang hồ ký". Khi vào game, hình ảnh cho thấy tựa game này rất giống Vương giả vô song, một tựa game lậu khác cũng không rõ nhà phát hành.

 Những cơn sóng ngầm của làng game Việt

Hình ảnh quen thuộc chứng tỏ Giang hồ ký "lậu" chỉ là 1 game Trung Quốc làm lại dưới tên mới.

Trước tình hình này, nhà phát hành VTC Game tỏ ra bức xúc khi tựa game của mình bị ăn cắp tên tuổi một cách trắng trợn. VTC Game cho biết đang liên lạc với C50 - Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao, để điều tra vụ việc này.

Các thông tin về sự việc Giang hồ ký của VTC Game tìm kiếm tên “chính chủ” sẽ được Thanh Niên Game cập nhật và gửi tới quý độc giả trong vài ngày tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.