Những di sản vô giá của Johan Cruyff trong FIFA Online 3

25/03/2016 14:30 GMT+7

Tuy ra đi nhưng những di sản mà Johan Cruyff để lại cho bóng đá là không thể phủ nhận và các game thủ hoàn toàn có thể học hỏi triết lý của ông để áp dụng vào bộ môn FIFA Online 3.

Johan Cruyff - huyền thoại của làng túc cầu giáo - đã ra đi mãi mãi ở tuổi 68 vì căn bệnh ung thư phổi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho những ai yêu mến môn thể thao vua. Sinh ngày 25.4.1947 tại Amsterdam và khởi nghiệp cũng tại câu lạc bộ cùng thành phố: Ajax Amsterdam, Johan Cruyff đã cùng Ajax giành ba Cúp C1 châu Âu và 8 lần vô địch quốc gia.

Khi chuyển đến thi đấu cho FC Barcelona, ông giành Quả bóng vàng châu Âu ngay mùa đầu tiên nhờ danh hiệu La Liga cho Barca. Trên cương vị huấn luyện viên, Johan Cruyff cũng thành công với chính Ajax và FC Barcelona. Nhắc đến Johan Cruyff là nhắc đến khả năng đá "hai chân như một", kĩ thuật siêu hạng, sự bền bỉ, óc phán đoán và khát vọng chiến thắng.

Những di sản vô giá của Johan Cruyff trong FIFA Online 3

Hiện tại trong game FIFA Online 3, thẻ World Legend của huyền thoại người Hà Lan vẫn chưa có nên game thủ chưa thể chiêm ngưỡng những kĩ thuật bậc thầy của ông. Tuy nhiên, các game thủ có thể áp dụng triết lý bóng đá lừng lẫy của Johan Cruyff: Bóng đá tổng lực.

Vậy bóng đá tổng lực là gì?

Nói nôm na là lối đá chắc chắn, chú trọng kiểm soát bóng và gây sức ép (pressing) nhiều nhất có thể. Lối đá này đã làm nên thương hiệu "cơn lốc màu da cam" cho tuyển Hà Lan ở World Cup 1974 và 1978. Lối đá này tùy thuộc vào điều kiện thực tế mà mỗi đội bóng phát triển theo một con đường khác nhau và nó cũng đã đặt nền móng cho lối đá tiki-taka sau này của Barca.

Những di sản vô giá của Johan Cruyff trong FIFA Online 3

Một số sơ đồ chiến thuật áp dụng cho lối đá tấn công tổng lực.

  • 3-4-3: Sơ đồ tập trung chủ yếu lên bóng ở 2 cánh, 2 tiền vệ trung tấm sẽ đóng vai trò kiến tạo bóng cho bên cánh.
  • 3-5-2: Sơ đồ tập trung chủ yếu tạt bóng cho 2 tiền đạo bên trong hoặc tiền vệ hộ công dâng dứt diểm.
  • 4-3-3: An toàn hơn 2 sơ đồ trên vì có 4 hậu vệ, 1 tiền vệ phòng ngự. Sơ đồ này tập trung tấn công trung lộ với 2 tiền vệ công và tấn công 2 biên với 2 tiền đạo cánh phía trên.

Những di sản vô giá của Johan Cruyff trong FIFA Online 3

4-2-4: Một sơ đồ nữa cũng mang tính tổng lực là 4-2-4, sơ đồ này có thể kết hợp tổng lực mọi hướng, triển khai các phương án tấn công như tấn công trung lộ hoặc rê biên tạt cánh.

Những di sản vô giá của Johan Cruyff trong FIFA Online 3

Đẩy mạnh tốc độ tấn công, phòng thủ để phù hợp với lối đá tổng lực.

Dĩ nhiên, để vận hành hoàn hảo lối đá tổng lực, bạn cần xây dựng một đội hình với những cầu thủ có nền tảng thể lực, tốc độ tốt, lợi thế về mặt thể hình. Một số "người không phổi" mà bạn có thể để mắt đến là: Frank Lampard, Yaya Toure, Paul Pogba, Steven Gerrard v.v.

Những bài học vô giá

Bên cạnh triết lý bóng đá tổng lực, Johan Cruyff còn để lại những câu nói bất hủ mà bạn hoàn toàn có thể học hỏi bởi những giá trị mà nó mang lại ngoài đời thực lẫn trong game:

"Kỹ thuật không phải là có thể tâng bóng 1.000 lần. Ai cũng có thể làm được nếu chịu tập luyện. Khi đó bạn có thể diễn trong rạp xiếc. Kỹ thuật là chuyền bóng bằng một chạm, đúng tốc độ, vào đúng chân thuận của đồng đội."

FIFA Online 3 phiên bản New Engine đã nâng cấp các pha chuyền bóng mang tính thực tế cao khi giờ đây, chuyền bóng một chạm trong game đòi hỏi việc căn lực chuẩn xác và dựa vào tốc độ di chuyển của cầu thủ khi chuyền bóng. Bên cạnh đó, câu nói của Johan cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai đam mê lối chơi thích phô diễn, nhưng lại rườm rà và thiếu sự hiệu quả.

Những di sản vô giá của Johan Cruyff trong FIFA Online 3

"Đá bóng rất đơn giản, nhưng chơi thứ bóng đá đơn giản lại là điều khó khăn nhất."

Trong FIFA Online 3, thứ bóng đá đơn giản, không màu mè nhưng đầy hiệu quả như Johan Cruyff đã nói không phải ai cũng làm được. Bất kì thứ gì cũng cần có thời gian làm quen, chơi được thứ bóng đá đơn giản, hiệu quả phải cần phải tập luyện nhuần nhuyễn. Tương tự, việc làm chủ được New Engine cũng không hề đơn giản, bạn phải cần bỏ ra không ít thời gian luyện tập để thành thạo.

"Tốc độ là cái quái gì? Giới báo chí thể thao thường nhầm lẫn tốc độ với nhạy bén. Này nhé, nếu tôi chạy trước người khác một tí thôi, thì tôi sẽ có vẻ nhanh hơn."

Những cầu thủ như Inzaghi, Luca Toni, Mario Gomez v.v. ai dám nói họ là cầu thủ có tốc độ cao? Điểm mạnh của họ là cực kì nhạy bén, họ sở hữu chỉ số Chọn vị trí và Phản ứng cao để có chớp thời cơ nhanh hơn người khác dù chỉ là trong khoảnh khắc.

"Nếu chọn cầu thủ xuất sắc nhất cho từng vị trí, thì bạn sẽ không có được một đội bóng 11 người mạnh mà chỉ có 11 đội bóng 1 người mạnh".

Đây rõ ràng là bài học vô cùng quan trọng cho những game thủ FIFA Online 3, một đội hình mà bạn đầu tư cả "núi tiền" để giành giật từ thị trường chuyển nhượng, chưa chắc sẽ hiệu quả bằng một đội bóng sở hữu những cầu thủ giá trị thấp hơn nhưng phù hợp, có thể bổ khuyết cho nhau trọn vẹn.

Trong bóng đá có một câu nói bất hủ đó chính là "lấy công bù thủ", nếu bạn sắm vai đội tấn công mãnh liệt thì hàng thủ của bạn đã được giảm tải một cách đáng kể. Qua bất kì thời đại nào thì những nguyên tắc cơ bản của triết lý bóng đá tổng lực vẫn không hề thay đổi. Những di sản mà "thánh" Johan Cruyff để lại cho hậu thế sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm trí của các "tín đồ" túc cầu giáo nói chung và FIFA Online 3 nói riêng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.