Những điều người chơi cần nhưng Liên Minh Huyền Thoại chưa có

20/10/2015 08:56 GMT+7

Replay, hủy kết quả trận đấu khi có người chơi mất kết nối, đổi giọng thông báo trận đấu, v.v. là một số tính năng mà đến nay Riot Games vẫn chưa mang đến cho game thủ Liên Minh Huyền Thoại.

Replay

Đây luôn là nhu cầu hàng đầu của cộng đồng, một nhu cầu chính đáng mà Riot Games đáng ra phải đáp ứng. Tuy nhiên, câu trả lời của cha đẻ Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) là không, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Riot Games cho biết hãng khi chưa thể cung cấp công cụ xem lại trận đấu cho người dùng, nhưng do đòi hỏi về máy chủ, sự tương thích, đường truyền mạng quá cao nên hãng phải tạm gác lại. 

Cốt lõi là do LMHT đã được phát triển từ khá lâu, trong suốt thời gian dài phát triển với nhiều thay đổi về định hướng, Riot Games đã phải lập trình chồng chéo các đoạn mã cũ và mới khiến cho việc đưa tính năng replay vào trở nên khó thực hiện hơn. Chính vì vậy, hãng sẽ phải "dọn dẹp" mớ mã hỗn độn lại gọn gàng sau đó mới có thể tính đến chuyện đưa thêm tính năng mới vào trong trò chơi.

Đến bao giờ tính năng này mới xuất hiện trong Liên Minh Huyền Thoại?

Đây thật sự là một sự thiệt thòi không hề nhỏ của game thủ LMHT so với các tựa game khác như Dota 2 hay cả Counter-Strike: Global Offensive. Cả hai trò chơi của Valve đều có hệ thống replay vô cùng chuyên nghiệp, người chơi có thể dựa vào đó để xem cách xử lý, phán đoán của cao thủ từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân. Trong các phương pháp luyện tập, xem replay luôn là cách để học tập vô cùng tốt, giúp người chơi tiến bộ cả về kỹ năng lẫn tư duy. Chẳng biết khi nào Riot Games mới chấm dứt sự thiệt thòi này của game thủ LMHT.

Hiện tại có một số phần mềm do cộng đồng phát triển nhưng gặp phải nhiều bất cập nhưng đáng tiếc, chúng không hỗ trợ máy chủ Việt Nam.

Hủy hoặc không tính kết quả trận đấu khi người chơi mất kết nối hoặc AFK

Trong thời buổi vấn nạn AFK hoặc rời bỏ trận đấu xảy ra như cơm bữa, tính năng này thật sự đang trở nên vô cùng cấp thiết. Nhiều người chơi đã ca thán về việc họ xui xẻo thế nào khi đang muốn leo hạng thì gặp phải tình huống 4 đánh 5, dẫn đến thua cuộc. Các cuộc cãi nhau bởi tính khí bất thường của một số game thủ cũng có thể dẫn đến việc thoát game. Vì thế, việc hủy bộ trận đấu khi có người chơi AFK hoặc mất kết nối sẽ giúp đội thua người không bị thiệt thòi.

Tuy nhiên, lợi thì lợi nhưng hại cũng tiềm tàng. Có thể sau khi tính năng này được đưa ra sẽ thúc đẩy tình trạng thoát game và AFK ngày một nhiều hơn. Vì vậy Riot Games sẽ phải tính toán và quy định rất kỹ nhằm giúp cho tính năng mang lại lợi ích nhiều nhất có thể.

Đổi giọng thông báo và nhạc nền trận đấu

Đây không còn là tính năng lạ trong LMHT nữa vì trong sự kiện Thủy triều Rực lửa, Riot Games đã biến giọng nói của Gangplank thành người thông báo các diễn biến của trận đấu. Với chất giọng cũng như khả năng hài hước, Hiểm Họa Vùng Saltwater thật sự đã mang đến làn gió mới sau bao nhiêu năm người chơi nghe mãi một giọng thông báo quen thuộc.

Hãy nhìn sang Dota 2, trò chơi này mang đến cho game thủ những lựa chọn để thay đổi giọng thông báo trong game vô cùng đa dạng. Từ chính bản thân các tướng cho đến những nhân vật ngoài luồng chẳng liên quan đến thế giới Dota 2.


Giọng thông báo của Gangplank cùng bản nhạc nền cướp biển

Có lẽ Thủy triều Rực lửa là bước thử nghiệm đầu tiên của Riot Games trong việc áp dụng kinh doanh với giọng thông báo cũng như nhạc nền. Hi vọng hãng sẽ sớm đưa ra các lựa chọn để người chơi thoải mái tùy chỉnh.

Theo dõi trận đấu trực tiếp thông qua trò chơi

Hiện tại, nếu muốn theo dõi các trận đấu LMHT, người chơi sẽ phải coi trực tiếp qua các kênh stream trực tuyến như Twitch hay Youtube. Về cơ bản mọi thứ vẫn ổn, tuy nhiên mọi tình huống, diễn biến người xem đều phụ thuộc vào các góc quay của "camera man" khiến cho nhiều tình huống người xem muốn theo dõi lại không tài nào làm được.

Những điều người chơi cần nhưng Liên Minh Huyền Thoại chưa có

Người chơi không thể cảm nhận được hết trận đấu do không thể tự điều chỉnh góc nhìn

Vì vậy, giải pháp tốt nhất là cho người chơi tham gia xem trực tiếp thông qua trò chơi để có thể tự chỉnh góc quay từ đó dễ dàng theo dõi diễn biến, học hỏi chiến thuật, kỹ năng, tư duy, v.v. của  trận đấu. Điều này đã được áp dụng khá thành công ở một số tựa game eSports khác như Dota 2, Counter-Strike: Global Offensive.

Lời kết

Ở trên là bốn tính năng có thể khiến cho Liên Minh Huyền Thoại phục vụ được các nhu cầu tối thiểu của game thủ ngày nay. Theo bạn, còn những tính năng nào Riot Games cần đưa vào trò chơi nữa? Hãy chia sẻ với Thanh Niên Game qua phần bình luận bên dưới nhé.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.