Những hiểm họa khó lường với game thủ game online

07/01/2014 18:00 GMT+7

Kaspersky từng cảnh báo: Các công ty phát triển phần mềm, chủ yếu là phát triển game online ở khu vực Đông Nam Á, là nạn nhân phổ biến của giới tin tặc

Kaspersky, hãng phát triển phần mềm diệt virus nổi tiếng thế giới, đã đưa ra con số đáng lo ngại: trong năm 2013 có đến 11,7 triệu đợt tấn công nhắm đến các game thủ.

“Cũ mà nguy hiểm” tất nhiên vẫn là những “con ngựa thành Troy” - Trojan horse, vốn đã xuất hiện từ cách đây 10 năm. Đây là những malware được thiết kế để đánh lừa người dùng cài đặt chúng vào máy như phần mềm thông thường, nhưng sau đó chúng sẽ chạy ngầm và đánh cắp thông tin cá nhân mỗi khi người dùng thao tác đăng nhập trên máy. Con Trojan đầu tiên xuất hiện vào năm 2002 có tên Trojan-PSW.Win32.Lmir chuyên nhắm vào người chơi tựa game online Legend of Mir, đánh cắp tài khoản, mật khẩu và gửi về email của tin tặc.

Điều đáng sợ nhất của Trojan là cách mà chúng lây lan và tự nhân bản với tần suất cao. Sau nhiều năm phát triển, cách thức hoạt động của Trojan vẫn như cũ, có khác chăng là cấu trúc mã hóa hòng lẩn trốn tinh vi hơn trước các chương trình diệt virus. Theo Kaspersky, các thuật toán của malware càng lúc càng phức tạp hơn và cách thức để chúng xâm nhập vào máy tính cá nhân cũng “thiên biến vạn hóa”, rất khó đề phòng.

Với mục đích thu lợi tài chính, Trojan chủ yếu nhắm vào người chơi game online do giá trị tài khoản cũng như các vật phẩm trong game mang lại khá cao, trong khi thật sự vẫn chưa có một phương pháp nào ổn thỏa để giúp người chơi thu hồi tải sản bị hack hoặc truy ra dấu vết của kẻ thủ ác. Đơn thuần, bởi vì đánh cắp tài sản ảo trong các game online có hệ số nguy hiểm thấp hơn rất nhiều lần so với việc tấn công các website giao dịch tài chính hay ngân hàng – sẽ chẳng ai đệ đơn kiện vì một nhân vật ảo bị đánh cắp cả.

Những

Trojan đầu tiên xuất hiện năm 2002 có tên Trojan-PSW.Win32.Lmir, nhắm vào người chơi game online Legend of Mir.

Hiểm họa mới Winnti

Hiểm họa mới nhất trong năm 2013 và cũng là đáng sợ nhất có tên Winnti. Đây thực chất là một nhóm tin tặc chuyên nhắm vào những công ty phát hành game online và đã hoạt động mạnh mẽ từ 2009. Chúng chuyên đánh cắp những đoạn mã chứng thực của các phần mềm, cũng như đánh cắp thông tin công nghệ, như mã nguồn của các dự án game.

Kaspersky đã mô tả về Winnti trong một báo cáo dài đến 95 trang đã phát hành hồi tháng 4.2013, dựa trên các dữ liệu đã thu thập từ 2011. Theo đó, phần lớn nạn nhân là các công ty phát triển phần mềm, chủ yếu là phát triển game online ở khu vực Đông Nam Á. Hơn 35 vụ lớn đã được phát hiện trong vòng 1 năm rưỡi, và có hơn 227 tên miền được bọn tin tặc tạo ra để dùng làm các máy chủ ẩn danh khi chúng tấn công.

Ngoài ra, không chỉ riêng nền PC mà thậm chí cả những chiếc console next-gen cũng rất có thể trở thành nạn nhân tiếp theo. Mặc dù vẫn chưa có malware hay virus gì được phát hiện, nhưng với tính chất bắt kết nối mạng thường xuyên của PS4 và Xbox One và việc phải cài đặt các phần mềm liên tục, các đoạn mã độc sẽ rất có thể nhắm đến thị trường này.

Tất cả những yếu tố trên có thể cung cấp những miếng mồi béo bở cho những chương trình hack như ransomware, có thể khóa chiếc máy console cho đến khi nạn nhân trả một khoản tiền chuộc. Trojan chuyên đánh cắp thông tin cá nhân được lưu trên thiết bị như tài khoản hoặc thẻ tín dụng vẫn có đất dùng võ. Thậm chí là chúng có thể lợi dụng sức mạnh phần cứng của máy để "cày" tiền ảo Bitcoin.

Những

Việc kết nối và tải về thường xuyên khiến các hệ máy console đời mới trở thành mục tiêu mới cho các hacker.

Tự bảo vệ mình - Lời khuyên từ Kaspersky

Để giúp người dùng có thể tự bảo vệ trước các hiểm họa này, Kaspersky có lời khuyên như sau:

  • Người dùng phải luôn cảnh giác, đặc biệt là mỗi khi nhận được các email đáng ngờ mà trong đó yêu cầu người chơi nhấp vào đường link để nhập tài khoản hoặc mật khẩu. Đơn giản vì theo luật bảo mật, không một nhà phát hành hay công ty game nào có quyền yêu cầu người chơi phải cung cấp dữ liệu cá nhân như vậy.
  • Một chương trình quét virus mạnh cũng là giải pháp hữu hiệu. Nhiều người chơi không cài phần mềm diệt virus vì sợ máy chạy chậm hoặc bị lag khi chơi game online, nhưng thực ra các phần mềm virus tốt đều có một chế độ dành riêng cho việc chơi game online mà hoàn toàn không ảnh hưởng đến tốc độ kết nối và chạy game.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.