Những mẹo hay giúp lưu game yêu thích trên iOS

20/10/2015 18:00 GMT+7

Không phải ai cũng đủ giỏi để sành sỏi mảng công nghệ, đặc biệt là khi nhắc đến những lĩnh vực như... lưu game di động trên iOS.

App Store là một nơi có thể dễ dàng đưa game thủ lên tận "thiên đường" hay rớt cái bịch xuống đất một cách đau đớn khi những tựa game đình đám như BioShock hay SpaceChem có thể dễ dàng "bốc hơi" nhanh chóng mà người chơi không hề hay biết.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng biến mất như trên, nhưng chung quy phần nhiều vẫn là do nhà phát triển không còn hoạt động, hoặc tệ hơn, là game không còn khả năng tương thích với các phiên bản iOS mới nhất. May mắn thay, game thủ giờ không phải lăn tăn nhiều đến chuyện đó, khi Thanh Niên Game đã tìm ra giải pháp để giải quyết tình trạng bay hơi không vết tích của hàng loạt game "lỗi thời" từng chễm chệ nằm trong cửa hàng App Store.

Bước 1 - Tải iTunes

 

Tải phần mềm từ PC hoặc Mac và cài đặt iTunes. Đừng ngại phiền phức với iTunes nếu game thủ còn muốn gặp lại game mobile yêu thích của minh. 

Bước 2 - Tải game 

Tìm App Store. Chọn các ứng dụng từ trong danh sách của iTunes, bấm vào kí hiệu ở góc trên bên trái màn hình (nó nhìn giống chữ A- người chơi có thể sẽ phải chọn vào dấu 3 chấm để tìm ra nó) và chọn “App Store”.

Dùng thanh tìm kiếm để tìm game muốn lưu giữ và download nó thông qua Itunes. Hoặc, người dùng có thể vào Danh sách Đã Tải (bấm vào tên tài khoản để tìm ra nó) để có thể dễ dàng truy cập vào bộ sưu tập ứng dụng của mình. 

Bước 3 - Tìm ứng dụng trong thư viện ứng dụng cá nhân

 Chọn “My Apps” ở góc trên màn hình để mở thư viện ứng dụng.

Ở đây, game thủ sẽ thấy tất cả những ứng dụng mà họ đã chuyển qua máy tính từ thiết bị iOS của mình (và những ứng dụng bạn đã tải thông qua iTunes). Tìm ứng dụng bạn muốn sao lưu, click phải chuột và chọn “Show in Finder”. Hoặc “Show in Windows Explorer” nếu bạn đang dùng máy tính hệ Windows.

Bước 4 - Đưa những file IPA vào một nơi an toàn.

Các ứng dụng lúc này sẽ được trình bày dưới dạng file có đuôi .IPA  đã được mã hóa với thông tin người dùng iOS. Với cách lưu file này, bây giờ các ứng dụng trên Appstore "chấp" hết bất kì phiên bản iOS sẽ được ra mắt trong thời gian tới. Đương nhiên game thủ cũng có thể mua bảo hiểm nhân thọ suốt đời cho game bằng cách tống hết chúng vào Dropbox hoặc USB.

Bước 5 - Khôi phục lại ứng dụng

Ví dụ như vầy đi: Giờ là năm 2067. Và thời kì thống trị của robot đã không còn, hòa bình được lập lại. Đang có hứng muốn thư giãn trên ghế sô-pha với trò Drop 7 thân yêu, nhưng tin buồn "ẻm" đã bị xóa khỏi App Store từ khi mà bọn robot tiếp quản Zynga. Thốn tận rốn chứ hả? Nói đùa chứ, lúc này chỉ cần nhẹ nhàng bật máy tính lên, kéo chuột thanh thoát để tìm lại file IPA cũ kỹ năm nào, rồi bằng một cái nhấp chuột đầy tinh tế, sao chép nó vào thư viện ứng dụng. Ngạc nhiên chưa??

Sau khi đã sao chép file đúng chất quý-sờ-tộc, nhớ ghim thiết bị iOS vào máy tính rồi sao lưu, chưa đầy 30s là có thể tiếp tục nghịch ngợm Drop 7 trên dế yêu rồi.

Bước 6 - Ứng dụng đã bị xóa sổ

Nếu ứng dụng đã bị xóa khỏi App Store và Danh sách Đã tải , điều đó tương đương với việc game thủ không thể download nó thông qua iTunes. Đừng xỉu: nếu ứng dụng vẫn còn trên thiết bị iOS thân yêu, thì game vẫn còn trong tình trạng có-thể-cứu-vãn. Đối với hệ điều hành iOS 8, bạn chỉ việc gắn thiết bị vào máy tính và chạy iTunes. Bấm vào “Find”, rồi “Devices”, và rồi chọn “Transfer Purchases from...” để gửi tất cả các ứng dụng từ điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn vào trong thư viện ứng dụng.

Xui xẻo thay, việc dùng “Transfer Purchases” đã không còn hiệu quả với những thiết bị đang dùng iOS 9 nên đừng mơ tưởng đến khả năng gửi ứng dụng từ điện thoại vào máy tính với cách tiện dụng này. Tuy nhiên, đồng bộ ứng dụng trong iTunes có thể là giải pháp hữu hiệu, nhưng bù lại, phương pháp này chứa nhiều rủi ro mà ít game thủ nào có thể lường trườc được. 

Cuối cùng, nếu game hoặc ứng dụng đã bị xóa khỏi Danh sách tải hoặc thiết bị của game thủ, thì bệnh này được ghi trong sách cổ là "vô phương cứu chữa". 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.