Nintendo lỗ gần nửa tỉ USD, lỗi tại Wii U

10/05/2014 15:00 GMT+7

Có vẻ như, mọi chuyện đang có những diễn biến không như ý nguyện của Mario và những người bạn tại Nintendo.

Trong báo cáo về năm tài chính vừa kết thúc, Nintendo đã thông báo lỗ gần 457 triệu USD (hoặc 46,4 tỉ yen), và chỉa mọi lí do về phía doanh số bán khá thảm hại của máy console Wii U. Theo tuyên bố chính thức của Nintendo, hãng này đã bán được 43,33 triệu máy chơi game cầm tay 3DS, và chỉ bán được có 6,17 triệu Wii U kể từ khi cả 2 hệ máy này được ra mắt.

(Ảnh: D.T)

Trong báo cáo của mình, Nintendo cũng đưa ra một số giải thích cho việc Wii U đang níu tình hình kinh doanh của hãng xuống đáy. “Các phần cứng Wii U vẫn còn tác động tiêu cực đến lợi nhuận của Nintendo, chủ yếu do doanh số quá yếu kém tại Mỹ và Châu Âu; doanh số bán phần mềm trên hệ thống này, lĩnh vực có tỷ suất lợi nhuận cao, lại không được phát triển đầy đủ, dẫn đến lợi nhuận gộp chỉ vào khoảng 163,2 tỉ yen”, báo cáo cho biết. "Tổng doanh số bán hàng, chi phí quản lý vượt quá lợi nhuận gộp, dẫn đến thua lỗ 46,4 tỉ yen".

Tuy nhiên, báo cáo này không hẳn chỉ toàn những điều tiêu cực, khi đã chỉ ra được một số tựa game Wii U có được thành công bất chấp doanh số bán rất thấp của chính chiếc máy console.

“Liên quan đến Wii U, đã có 5 tựa game của Nintendo, trong đó có Super Mario 3D world, New super Mario bros U và New super Luigi U đã bán được hàng triệu bản, bất chấp sự tăng trưởng rất chậm của hệ máy" - chi tiết này được Nintendo nêu lên trong mục Phân tích hoạt động của bản cáo cáo. “Doanh số bán hàng toàn cầu của phần cứng và phần mềm Wii U chỉ đạt tương ứng 2,72 triệu máy và 18,86 triệu bản game".

New super Luigi U vẫn bán chạy bất chấp việc Wii U bán ế (Ảnh: Wiiudaily)

Trong khi kết quả bán hàng của 3DS có vẻ sáng sủa hơn, nhưng không có hệ máy nào đạt được đến kết quả dự kiến ​​cho năm tài chính này. Tuy nhiên, Nintendo vẫn rất hy vọng sẽ có được sự thay đổi trong thời gian tới, nhờ sự xuất hiện của một số game hay trên hệ máy 3DS như Mario golf: World tour mới được phát hành gần đây, hay các game Tomodachi lifeSuper smash bros sắp được phát hành. 

Về phía Wii U, Nintendo hy vọng sẽ kích thích được doanh số bán bằng cách đẩy nhiều tựa game có thể tận dụng được lợi thế của Wii U Game Pad - vốn là thứ được gọi là "khác biệt quan trọng nhất" giữa Wii U và các máy console khác. Việc bổ sung nhiều tựa game dành cho dịch vụ Wii U Virtual Console cũng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng, trong đó, Mario kart 8Super smash bros là 2 cái tên được kỳ vọng nhiều nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.