'Nỗi lo Visa' tiếp tục ngáng chân nền thể thao điện tử

10/07/2015 11:00 GMT+7

Một lần nữa, ngành thể thao điện tử lại phải chứng kiến một câu chuyện buồn vì Visa. Trong số 5 thành viên chính của đội tuyển CS:GO Na’Vi thì có 2 thành viên đến từ Nga không thể xin được visa đó là Egor ‘flamie’ Vasilyev và Denis ‘seized’ Kostin.

Trục trặc visa ngay trước thềm giải đấu…

Vào cuối tuần này, giải đấu CS:GO Electronic Sports World Cup (ESWC 2015) sẽ khởi tranh tại Canada với mức giải thưởng lên tới 75.000 USD cùng 16 đội tuyển hàng đầu tranh tài, tuy nhiên đương kim vô địch Starladder XIII Finals Natus Vicenre (Na’Vi) đã gặp một vài trục trặc về visa khi mà hai thành viên chủ lực của đội tuyển không xin cấp được visa để thi đấu.

CS:GO : Đương kim vô địch Starladder cũng dính

Flamie

CS:GO : Đương kim vô địch Starladder cũng dính

Seized

Trong số 5 thành viên chính của team Na’Vi thì có 2 thành viên đến từ Nga không thể xin được visa đó là Egor ‘flamie’ Vasilyev và Denis ‘seized’ Kostin, như vậy gần như chắc chắc đến 99% họ sẽ không thể tham dự kịp giải đấu ESWC 2015 được bắt đầu tổ chức vào... hôm nay (10.7). Trong khi đó 3 thành viên còn lại là Ioann ‘Edward’ Sukhariev, Danylo ‘Zeus’ Teslenko và Ladislav ‘GuardiaN’ Kovacs đã hoàn tất thủ tục và chuẩn bị sẵn sàng.

CS:GO : Đương kim vô địch Starladder cũng dính

Starix và ceh9

Đây rõ ràng là một trở ngại rất lớn đối với Na’Vi, bởi lẽ nếu như flamie và seized không thể tham gia, Na’Vi sẽ phải thay thế hai tuyển thủ này bằng hai thành viên dự bị còn lại là Huấn luyện viên của họ Sergey ‘starix’ Ischuk và streamer Arseny ‘ceh9’ Trynozhenko. Rõ ràng, với hai thành viên dự bị này, Na’Vi khó bay cao tại ESWC 2015…

Visa có đang là “rào cản” của thể thao điện tử?

Mặc dù eSports đã được chính thức công nhận trong từ điển tiếng Anh Oxford, và ngành eSports đang ngày một trở nên hùng mạnh hơn nhưng các game thủ vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc xin visa để đi thi đấu quốc tế.

CS:GO : Đương kim vô địch Starladder cũng dính

Arrow Gaming sau khi xin được visa

Trên thế giới, đã có vô số những đội tuyển hoặc tuyển thủ thi đấu eSports chuyên nghiệp phải “ngồi nhà xem tường thuật” vì không xin được visa thi đấu. Vào năm ngoái, hai team CIS và Arrow Gaming đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc xin visa sang Mỹ để thi đấu The International 4. CIS đã phải phỏng vấn tới 4 lần, và Arrow Gaming thì chỉ đến khi có cả sự can thiệp của chính phủ Malaysia cũng như Valve thì họ mới nhận được tấm thẻ xanh này…

CS:GO : Đương kim vô địch Starladder cũng dính

Đội tuyển StarBoba (Ảnh: fanpage)

Ở Việt Nam, những vụ việc liên quan đến visa thi đấu ở nước ngoài cũng xảy ra gần như liên tục. StarBoba lẽ ra đã là đại diện Việt Nam tham dự giải đấu danh giá đầu tiên của Dota 2: The International I, và biết đâu với sức hủy diệt khi ấy, họ có thể bước lên bục vinh quang của nhà vô địch. Hay vào thời điểm tháng 4 vừa qua, đội tuyển vô địch GPL mùa Xuân 2015 Saigon Fantastic Five cũng không thể tham gia giải Wild Card tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ vì visa. Sự việc đáng tiếc nhất trong thời gian gần đây chính là việc “thần đồng” SofM đã không thể tới Đài Loan thi đấu theo lời mời từ đội tuyển Yoe Flash Wolves chỉ vì “thủ tục nhập cảnh từ Việt Nam qua Đài Loan” quá khó khăn!

CS:GO : Đương kim vô địch Starladder cũng dính

Thần đồng Liên Minh Huyền Thoại SofM (Ảnh: Garena)

Rõ ràng, qua những sự việc đã xảy ra trong quá khứ, thiết nghĩ ban tổ chức giải đấu cũng như những nhà bảo trợ nên quan tâm một cách nghiêm túc tới việc xin visa cho các tuyển thủ/đội tuyển, nếu không muốn visa trở thành một trong những “rào cản” ngăn bước phát triển của thể thao điện tử trong tương lai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.