Nỗi lòng người hỗ trợ trong Dota 2 và Liên minh huyền thoại

18/03/2014 07:30 GMT+7

Nếu chơi ở vị trí hỗ trợ (support) chắc hẳn không ít lần bạn phát bực vì những tình huống sống dở chết dở mà xạ thủ (carrier) gây ra cho mình. Hãy cùng Leona và Rylai phát biểu cảm nghĩ của họ về vấn đề này.

Một ngày nọ, khi Leona đang lang thang ở "Vùng đất băng giá", bỗng từ xa trông thấy một cô nàng mặc chiếc áo choàng xanh, với mái tóc vàng óng. Nhận ra người chị em đã lâu không gặp, Leona lập tức sử dụng "Thiên Đỉnh Kiếm" bay tới mục tiêu cùng tiếng gọi vô cùng mạnh mẽ: "Rylai!".

Như một phản xạ, Rylai xoay cây quyền trượng, miệng hô: "Frostbite" lên "vật thể lạ" đang tiến đến cô không rõ lý do.

 

Leona (LMHT, trái) và Rylai (Dota 2). 

Leona (L): Thả em ra, em Leona đây mà, bà chị quên rồi à?

Rylai (R): Ơ kìa, có phải Leona ở bên Liên minh huyền thoại (LMHT) không? Trời ơi, chị xin lỗi nhé, bệnh nghề nghiệp thôi (cười).

L: Sao mà căng vậy chị, mà thế mới đúng là phong thái của một tướng hỗ trợ đích thực. Em là em thích.

R: Ôi trời ơi đừng nhắc đến hai chữ "hỗ trợ" trước mặt chị. Chị đang điên hết cả người đây.

L: Sao vậy? Kể em nghe đi.

R: Ừ thì đây, chẳng mấy khi gặp được cô em. Chả là hôm qua đi cùng đường với thằng Void...

L: Có phải cái anh đầu cá mập búa xấu xí không chị?

R: Trật tự nào, chị mày đang kể, lại cho "ăn" "Frostbite" nữa cho tắt nắng luôn bây giờ!

L: Vâng, em xin lỗi, mời chị kể tiếp ạ.

R: Thì cái phận hỗ trợ, quan trọng nhất là cái khâu cắm mắt, không cắm thì sao đánh đúng không. Nhưng mà khổ nỗi mình cắm sao xuể được, chưa kể là support đâu có nhiều tiền mua mắt đâu. Đánh quái chán thì Void nó cứ đi vô mấy góc rừng không hiểu làm chi. Rồi bị cả team địch quây bắt, xong lại đổ cho mình là không cắm mắt. Rồi mình cáu không nói lại, vì nó là carrier mà, mua liền mấy cái mắt cắm sáng rực bản đồ.

Tưởng yên tâm rồi, nên chạy qua Mid giúp chị Lina đang bị hành thì thế quái nào thằng Void lại lăn ra chết. Rõ ràng là có mắt mà nó có chịu nhìn mini map đâu, tội trạng thì nó cứ đổ hết lên đầu mình.

Bao nhiêu mắt mới là đủ nếu đồng đội không biết tận dụng?

L: À há, lại câu chuyện về "mắt", chị phải sang bên LMHT bọn em này. Từ lúc ra phiên bản mới, một người cắm được có ba mắt là tối đa à. Cứ tưởng như thế sẽ san sẻ được đôi chút gánh nặng, nhưng đời đâu như mơ. Cắm được mấy con mắt soi vài hướng gank của rừng bên kia, xong em về "hồi máu" thì nghe "đài phát thanh" thông báo: "An ally has been slain". Nhìn lên trên thì thấy nguyên cái mặt ông xạ thủ đi cùng em... Ôi cái phận hỗ trợ sao mà cay đắng.

R: Thì thân phận sinh ra đã thế, nhưng nhiều lúc bực lắm chứ chẳng đùa. Mà hôm nay chị cũng rảnh, em có bận gì không? Chị em ta ngồi bàn kỹ về mấy cái bất công, rồi về nói cho cái bọn carrier chúng nó sáng mắt ra.

L: Nhất trí. Em xin nhường chị nói trước ạ!

R: À đây, chị vừa nhớ ra hôm bữa Enchantess có than thở. Số là em nó có kỹ năng hồi máu, thấy đồng đội gần chết lao lên để hồi giúp. Mà phạm vi sử dụng cái kỹ năng thì có phải rộng lắm đâu, thằng kia chẳng hiểu sao chạy te te ra ngoài range bơm máu rồi lăn ra chết.

Có chiêu hồi máu đâu hẳn đã là sướng (Ảnh: Games in Asia)

L: Ở bên LMHT thì chuyện này như cơm bữa chị ơi. Khổ thân mấy anh chị em có hồi máu, cứ phải chạy theo sát người xạ thủ với pháp sư mà niệm. Khổ nỗi mấy ông này lại cứ thích "hổ báo" lao lên, ra ngoài tầm của kỹ năng thì lại bảo họ không hồi máu cho bọn nó. Ôi thôi chán chả muốn nói.

R: Nhắc đến "hổ báo", em không biết chị bị đồng đội hành hạ như thế nào đâu. Rõ là carrier bị team bạn đánh gần chết, mình lao lên xài hết kỹ năng làm chậm đóng băng để giúp nó về, cũng kéo được tí máu của phía bên kia. Chả hiểu ông carrier nghĩ gì lại quay lại định ăn mạng, kết quả ra sao thì em cũng đoán được đó. Đúng là "liều" mà không có được ăn nhiều. Chắc bên em cũng nhiều tình huống như vậy hả?

"Hổ báo" là cần thiết nhưng cũng cần phải tính toán thiệt hơn

L: Bên em còn có một loại "hổ báo" khác cũng tai hại không kém. Sinh ra là tướng hỗ trợ, thi thoảng muốn lao lên rỉa máu để xạ thủ bên kia không farm được, thế mà xạ thủ bên em lại tưởng đánh nhau, nhả hết kỹ năng rồi lao vào luôn mới buồn. Hệ quả tất yếu là một kết cục thảm khốc chỉ vì không hiểu ý nhau.

R: Ôi khổ thân chị em chúng ta.

L: Đánh nhau đã là một chuyện, giữ đường mới là chuyện đau đầu.

R: Sao vậy em?

L: Chị cũng biết rồi, Dota 2 hay LMHT thì cũng phải biết giữ đường, không được cho quái lên cao kẻo lại trở thành mồi ngon cho đối phương. Bên em, xạ thủ cứ thích ép quái vào sâu trong trụ địch, để rồi pháp sư với đi rừng phe kia xuống "hỏi thăm" thì số lính hơn được có bõ bèn gì đâu so với số mạng đã "cúng" cho địch đâu.

Ép không phải là không đúng nhưng nó tùy vào chiến thuật. Ít ra phải biết kiểm soát đường, lúc nào cần lên, lúc nào cần xuống chứ. Thực sự, em mất niềm tin vào mấy anh chị xạ thủ lắm rồi.

Last hit - câu chuyện muôn thuở

R: Thôi em ạ, càng nói càng buồn thôi, có nói cũng chẳng khá hơn. Dù sao cũng là phận hỗ trợ, chi bằng chúng ta cứ làm những người anh hùng thầm lặng, cố gắng giúp đỡ đồng đội hết sức có thể, đưa team đến với chiến thắng, lúc đó chính là lúc ta được vinh danh. 

L: Chị nói chí phải, tiểu muội xin nghe. Mà thời tiết ở đây lạnh quá, có khi chúng ta phải chia tay ở đây thôi.

R: Mới đó mà đã gần tối rồi, thôi thì hẹn em ngày khác gặp lại. Mong rằng chị em ta sẽ không còn cớ để nói xấu những người đồng đội của mình nữa (cười lớn).

Qua câu chuyện của Leona và Rylai, các xạ thủ trong LMHT hoặc carrier trong Dota 2 nên rút ra những kinh nghiệm sau:

  • Hãy luôn chú ý nhìn mini map, đừng lãng phí "mắt" mà đồng đội đã cắm cho bạn.
  • Đừng "chạy te te" đi chỗ khác khi đồng đội đang cố hồi máu cho bạn.
  • Bị đuổi bắt và gần hết máu, được đồng đội trợ giúp thì hãy quay về. Đừng vì tham mà lên bảng đếm số để rồi tốn công đồng đội sử dụng mọi chiêu đã cứu mạng bạn.
  • Đôi khi đồng đội lao lên nhằm quấy rối đối phương chứ không phải giao tranh. Bạn cần giao tiếp với đồng đội tốt hơn để hiểu ý họ.
  • Đẩy đường phải biết canh đúng lúc, giữ lính (đóng băng) thấp sẽ giúp bạn farm ở vị trí an toàn hơn.

(Đoạn hội thoại bên trên là hoàn toàn giả tưởng, diễn ra theo sự tưởng tượng của tác giả, một game thủ mê MOBA)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.