"Nữ hoàng Zerg" Scarlett chuyển sang thi đấu Dota 2

09/02/2015 11:18 GMT+7

Sasha Hostyn đã tham gia tranh tài Starcraft II chuyên nghiệp 4 năm, kiếm được hàng ngàn USD. Và giờ đây cô muốn thay đổi.

Trong 2 năm rưỡi, Sasha Hostyn được người hâm mộ biết đến dưới cái tên "Scarlett", và ở đỉnh cao của thi đấu Starcraft 2 chuyên nghiệp khu vực Bắc Mỹ.

"Scarlett" Sasha Hostyn tại giải đấu Red Bull Battle Grounds vào tháng 9 năm ngoái tại Mỹ (Ảnh: Redbull)

Starcraft II là trò chơi mang "thân xác" Mỹ nhưng "linh hồn" Hàn Quốc, nơi nó được công nhận là bộ môn thể thao quốc gia, và thường được đem ra so sánh với bộ môn cờ vua. Khi tham gia thi đấu, 2 người chơi sẽ điều khiển một đội quân riêng của mình, cố gắng nghiền nát căn cứ đối phương. Nghe tưởng chừng như đơn giản, nhưng ẩn chứa trong đó là cả một "kỳ quan" chiến thuật cùng sự biến tấu khôn lường của 3 chủng loại quân: Zerg, Protoss và Terran.

Cùng với tài điền khiển quân Zerg khéo léo và tính toán hợp lý, Scarlett được fan ưu ái đặt cho nhiều biệt danh như "Nữ hoàng Zerg" (The Queen of Blades) hay "Khắc tinh của Hàn Quốc" (Korean Kryptonite)...và mang về nhiều thành tích cho đội tuyển eSports mà cô đang khoác áo, Acer.

Tuy nhiên, sau 4 năm tham gia thi đấu Starcraft II chuyên nghiệp, Scarlett đang suy nghĩ đến chuyện thay đổi.

"Tôi muốn thử thứ khác 1 chút" Scarlett phát biểu trước The Guardian. "Tôi đang chơi Dota 2 và tôi sẽ tập luyện nhiều hơn để thử sức bản thân. Với Starcraft II, tôi đã mất hứng thú thi đấu."

Cô thường là tâm điểm của các trận đấu Starcraft trong khuôn khổ giải Red Bull  Battle Grounds (Ảnh: Red Bull)

Dota 2 cũng là một trò chơi khác do Mỹ sản xuất, trong đó 2 đội (mỗi đội 5 người) sẽ điều khiển mỗi người một nhân vật nhất định. Đây là một điều mới mẻ đối với Scarlett, bởi Starcraft II là một thế giới riêng của cô, nhưng đến với Dota 2 cô phải chơi chung và phối hợp với 4 người không quen biết khác.

"Chơi với người lạ luôn là một thử thách." Nữ vận động viên eSports người Canada cho biết. "Nhưng tôi sẽ bắt đầu tìm kiếm những người có cùng chí hướng và chơi chung. Bạn sẽ không thể chơi lên tay, nếu thiếu sự cọ sát và va chạm."

Scarlett dự tính sẽ biến thể thao điện tử thành một cái gì đó chưa có tiền lệ.

"Nếu tôi có thể chơi tốt cả 2 (Dota 2 và Starcraft), đó là một điều chưa từng ai làm được trước đây."

Mặc dù cả 2 game hoàn toàn khác nhau, chúng đều có những điểm chung mà theo Scarlett nhận định là rất thích hợp cho thi đấu chuyên nghiệp.

"Cả 2 trò chơi đều cực kỳ cân bằng. Hơn thế nữa, có rất nhiều điểm giống nhau trong đó, nếu bạn chơi hay hơn đối phương, bạn có thể tạo ra được khoảng cách dẫn trước. Đó là yếu tố quan trọng trong thi đấu chuyên nghiệp."

(Ảnh: Redbull)

Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc liệu có nên công nhận Scarlett và những đồng nghiệp của cô như một vận động viên chuyên nghiệp. Họ được trả lương và thi đấu trên sân khấu hẳn hoi. Thậm chí, vào năm ngoái trận chung kết vô địch thế giới Liên Minh Huyền Thoại (trò chơi thi đấu phổ biến nhất thế giới) diễn ra tại sân vận động Sangam, Hàn Quốc, nơi đây cũng từng diễn ra trận chung kết World Cup 2002. Giá trị giải thưởng lên đến hàng triệu USD.

Các vận động viên thể thao điện tử giỏi nhất có thể kiếm hơn 200.000 USD một năm và nhiều đội tuyển sống cùng với nhau trong những căn nhà tập luyện (gaming house). Họ có lịch tập, có huấn luyện viên theo dõi cả về thể lực lẫn trí lực.

Trong tháng 7.2013, một nhà quản lý eSports đã thuê luật sư vận động thành công giúp "gà" của mình nhận được visa vận động viên nhập cư vào Mỹ. Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực muốn xã hội công nhận trò chơi như một bộ môn thể thao chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, cuối năm ngoái, John Skipper - chủ tịch của kênh truyền hình thể thao nổi tiếng ESPN, đã  đưa ra tuyên bố cho rằng trò chơi "không phải là môn thể thao", mà là một "môn thi đấu". Trong khi đó, đối với Scarlett, cô thừa nhận rằng mình thi đấu game chỉ để có tiền mua một cốc socola nóng.

Video "highlight" sự nghiệp Starcraft của nữ vận động viên eSports Canada (Video: Youtube)

Scarlett dường như không hứng thú lắm về việc sở thích chơi game của mình có được phân loại hay không. Ở tuổi 20, cô đã kiếm kha khá tiền nhờ thi đấu Starcraft II, với 111.000 USD từ tiền thưởng các giải đấu và hàng ngàn USD tiền lương khi chơi ở đội Acer. Cô trở nên nổi tiếng bởi chiến thuật sắc xảo khi thi đấu trên vũ đài điện tử, và đồng thời cũng rất can đảm trong quyết định tiết lộ mình là người chuyển giới trong một môi trường văn hóa game luôn kỳ thị phụ nữ.

"Tôi dự tính sẽ theo học tiếp cao đẳng." Scarlett cho biết. "Có lẽ học về Tiếng Hàn hay lĩnh vực khoa học máy tính. Tôi nghĩ các tuyển thủ eSports nên suy nghĩ về học vấn cao hơn trước khi họ có tuổi. Chúng ta không biết thể thao điện tử sẽ phổ biến bao lâu nữa trong tương lai. Nếu bạn toàn tâm tập trung vào eSports cho đến năm 35 tuổi và lúc đó nó không còn là xu thế nữa, thì cuộc sống sẽ gặp nhiều khó khăn."

Trong thi đấu thể thao điện tử, các thao tác thực hiện trong một phút (action-per-minute APM) thông thường quyết định tỉ lệ thắng thua cũng như khả năng tranh đua chuyên nghiệp. Điều này đã được nhiều thế hệ vận động viên thể thao điện tử đi trước công nhận. Tuy nhiên Scarlett lại không đồng tình với ý kiến này. "Tôi nghĩ điều này hơi cường điệu." Cô nói. "Nhiều người nói sau 25 tuổi bạn không thể thi đấu eSports được nữa. Tôi không tin điều này. Trong hầu hết những bộ môn thể thao khác, bạn vẫn có thể tranh tài cho đến 35-40 tuổi. Thể thao điện tử ít đòi hỏi đến sức khỏe hơn. Bạn vẫn có thể dễ dàng chơi cho đến 40 tuổi. Tôi không nghĩ rằng tuổi tác sẽ ảnh hưởng đến khả năng chơi game của bạn."

"Scarlett" Sasha Hostyn

  • Sinh tháng 12.1993 tại Kingston, Ontario, Canada.
  • Tháng 4.2011 bắt đầu chơi Starcraft II, giành chiến thắng giải nữ cuối năm đó.
  • Tháng 1.2013 Đầu quân cho đội tuyển Axiom-Acer và tập luyện tại Hàn Quốc, giành nhiều chiến thắng quan trọng.
  • Tháng 9.2013 Trở về Mỹ và thắng 2 giải lớn.
  • Tháng 1.2015 Đăng trên Tweeter cho rằng giải đấu Starcraft II sắp tới có thể là giải cuối cùng cô tham gia.
  • Kiếm được 113.771 USD từ 53 giải đấu (thống kê từ eSportsearning).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.