PES 2015: Định nghĩa lại "Ông chủ khu trung tuyến"

28/01/2015 10:34 GMT+7

Với những người đam mê bóng đá nói riêng và tựa game Pro Evolution Soccer nói chung, cụm từ "Ông chủ khu trung tuyến" hẳn không xa lạ, nổi bật với những cái tên: Xavi, Pirlo, Scholes, v.v. Nhưng trong bản 2015, định nghĩa này đã hoàn toàn thay đổi.

Chân chuyền nhỏ con đã hết thời

Lối chơi (gameplay) đóng vai trò cực kỳ quan trọng với một game bóng đá. Ở bản Pro Evolution Soccer (PES) 2015, tốc độ và thể lực là hai yếu tố quyết định. Những cầu thủ nhỏ con nhưng có tốc độ tốt luôn lắt léo và khó bị lấy bóng do cơ chế tác động vật lý của trò chơi.

Trong các bản trước nếu cầu thủ nhỏ bé bị cầu thủ to cao quệt qua người sẽ mất bóng ngay lập tức. Tuy nhiên, trong PES 2015 sẽ có một khoảng thời gian tỳ đè và những cầu thủ nhanh nhẹn có thể thoát ra khỏi sự tác động của đối phương.

Những yếu tố này ảnh hưởng lớn đến vai trò của các tiền vệ trung tâm. Giờ đây họ không chỉ có nhiệm vụ cầm bóng và tung ra những đường chuyền điều bóng nữa, mà còn phải mạnh mẽ hơn.

PES 15: Định nghĩa lại

Thủ môn phá bóng trở thành đường phản công ngay lập tức trong PES 2015. (Ảnh: Konami)

Trong tấn công, do lối đá tốc độ cao nên các đường bật tường luôn là điểm mấu chốt của đợt lên bóng. Các tiền vệ trung tâm thường phải chạy theo phía sau tiền đạo và thực hiện ban bật nhanh cùng họ, điều này đòi hỏi những tiền vệ phải đủ nhanh cũng như có thể lực dồi dào. Những chân chuyền trước đây thường không có đủ tốc độ để theo kịp đợt tấn công của đội nhà và sở trường của họ cũng không phải là lao lên phía trước.

PES 15: Định nghĩa lại

Những cầu thủ cao to rất có lợi trong tranh chấp cả trên không lẫn dưới đất. (Ảnh: Konami)

Trong phòng thủ, những tiền vệ nhỏ con thường chẳng có tác dụng gì, tranh chấp kém, không thể theo kèm người, chống bóng bổng gần như bằng không, chính vì thế sự hiện diện của những chân chuyền ngày càng ít đi.

Game thủ có biệt danh Keleven nhận xét: "Các đội như Barca rất khó đá, thể hình và thể lực kém nên thường xuyên thua trong các cuộc tranh chấp tay đôi. Nếu muốn chiến thắng phải cất những cầu thủ chủ chốt và chơi cam chịu đến khoảng đầu hiệp 2 sau đó mới thay những cầu thủ này vào nhằm lật lại thế cờ."

Trong khi đó game thủ Ruan cũng chung ý kiến: "Những cầu thủ có thể xoay chuyển trận đấu thường phải cất để dành, sử dụng những cầu thủ trâu bò cầy trước vì hậu vệ xuống lực chậm hơn tiền đạo rất nhiều, phút 80 hậu vệ mới hết sức còn tiền đạo phút 60 là đá rất yếu rồi."

PES 15: Định nghĩa lại

Barca rất khó sử dụng trong PES 2015. (Ảnh: Konami)

Định nghĩa mới

"Ông chủ khu trung tuyến" giờ đây phải có ít nhất một trong hai yếu tố: có tốc độ và thể lực hoặc sở hữu thể hình. Trong PES 2015, không có ai có thể hội đủ hai yếu tố này, chính vì thế các tiền vệ trung tâm thường đi theo cặp, một người có thể hình cao lớn chuyên nhiệm vụ phòng ngự và người còn lại có tốc độ cùng thể lực để vừa có thể tham gia tấn công vừa hỗ trợ phòng ngự.

Điển hình nhất có thể kể đến cặp Matic và Ramires của Chelsea hay cặp Fellaini và Di Maria của Manchester United. Điểm chung của các cầu thủ thu hồi bóng trong cặp này là đều có thể hình trên 1m90 và có xu hướng thường xuyên ở nhà phòng thủ, đối phương khi gặp người này rất dễ bị truy cản bởi sải chân dài, kể cả không chiến cũng rất thuận lợi. Người còn lại có tốc độ và thể lực tốt sẽ luôn tham gia tấn công ngay sau các tiền đạo.

PES 15: Định nghĩa lại

Những sát thủ có thể lực kém như Robben hãy để dành hiệp 2. (Ảnh: Konami)

Tất yếu phải thay đổi

Gameplay thay đổi sẽ dẫn tới điều tất yếu là con người cũng phải thay đổi. Các bạn hãy dựa vào lối chơi của mình và lựa chọn những cầu thủ phù hợp nhất để có lợi thế trong các cuộc tranh chấp tay đôi. Những cầu thủ chuyên chuyền bóng không phải là không sử dụng được, hãy thay họ vào sân khi trận đấu còn khoảng 30 phút. Lúc này, lợi thế về thể lực sẽ giúp họ chiến thắng trong các cuộc tranh chấp tay đôi - một đặc trưng của PES 2015.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.