PES 2016 vs FIFA 16: Ai xứng đáng là vua ?

25/09/2015 15:00 GMT+7

PES và FIFA là hai dòng game bóng đá nổi tiếng nhất hiện nay, và là hai đối thủ cạnh tranh từ rất lâu. Mỗi năm đều có các bản mới ra mắt, vậy năm nay ai thắng?

Bỏ qua mọi thứ mà người hâm mộ hay đem ra so sánh cũng như những thứ chả liên quan kiểu như FIFA có bản quyền Premier League (giải Ngoại hạng Anh). Hay như PES 6 là một huyền thoại, các tựa PES khác càng ngày càng dở trong khi FIFA 10 là huyền thoại. Có thể nói mỗi tựa game đều có những giai đoạn hưng thịnh, nó phản ánh sự quan tâm đúng mức của nhà phát hành giành cho tựa game đó.

pes 2016 vs fifa 16 ai la vua 

Cơ chế sút của PES 2016 rất tốt (Ảnh: Konami)

Một thực tế công bằng mà người chơi cả hai game bóng đá này nên chấp nhận chính là việc FIFA đã đạt được độ hoàn hảo của mình trong vài năm qua và giờ đang trong giai đoạn cải thiện tối thiểu, chưa có nhiều đột phá mới. Trong khi đó, PES với Fox engine mới, đang có gắng giành lại vị thế nhà vua của mình trong lúc đối thủ mất cảnh giác. Năm nay, PES đã làm được điều đó, PES 2016 đã chiến thắng.

Những ai thắc mắc lý do tại sao thì hãy đọc tiếp.

 pes 2016 vs fifa 16 ai la vua

FIFA có độ chân thực về hình ảnh sân vận động (Ảnh: EA)

Những thay đổi “ổn định”

Nói ổn định vì trong 3 năm gần đây, PES đã liên tục thay đổi mình, nhưng khác với các năm trước, PES không thay đổi hoàn toàn gameplay mà đã từng bước hướng người chơi đến với gameplay của PES 16. Họ chấp nhận một kết quả thảm hại của PES 14, sự nắm bắt cơ bản của PES 15 để PES 16 có thể đến với người chơi một cách dễ dàng nhất. Tốc độ vừa phải, lối chơi đa dạng mang lại luồng gió hồi sinh cho PES.

Trái lại, FIFA đã quá hoàn thiện kể từ FIFA 14, chính vì thế, họ đang bí trong việc tìm kiếm những cái mới. Các phiên bản tiếp theo dường như chẳng có gì thay đổi để người chơi tìm tòi thêm cả.

 pes 2016 vs fifa 16 ai la vua

Những cú sút bá đạo chỉ có ở FIFA

FIFA cũng có thay đổi nhưng chưa đủ

Mặc dù khá ì ạch với engine cũ với hình ảnh cũ, cơ chế vật lý cũ nhưng EA vẫn cho rằng như thế là đủ để chiến thắng đối thủ của mình và họ đã lầm. Đến thời khắc nhận ra mình cần nhiều hơn thế thì FIFA vội vàng chữa cháy bằng những thay đổi nhỏ như: Replay trong giờ nghỉ giải lao, chế độ bóng đá nữ… Tuy nhiên, đây mới chỉ là những nhen nhóm chưa hoàn chỉnh và cần có kế hoạch lâu dài.

 pes 2016 vs fifa 16 ai la vua

FIFA có bản quyền Premier League

Cơ chế vật lý

PES đã tận dụng rất tốt sức mạnh của next-gen để làm cho trái bóng trở nên thật hơn bao giờ hết. Từng động tác đỡ bóng, dừng bóng hay những đường chọc khe bổng đã phản ánh thực chất nhất về sức nặng của trái bóng. Tốc độ trận đấu cũng được điều chỉnh hợp lý cùng với rất nhiều góc máy quay để bạn thỏa sức lựa chọn. Các hiệu ứng trượt chân hay lố đà trong khi trời mưa thực sự là trải nghiệm thú vị cho người chơi.

FIFA chưa làm được điều này khi các đường chuyền bổng quá chính xác, tốc độ trận đấu quá nhanh cùng với việc thiên về thể hình và sức mạnh khiến các ngôi sao nhỏ bé không còn là chính mình trong game nữa.

pes 2016 vs fifa 16 ai la vua 

Bóng đã nữ là mảng rất mới của FIFA, nhưng hình ảnh thì còn rất sơ sài

AI của PES bớt máy móc hơn

Nếu một chọi một thì hậu vệ của FIFA khá thông minh, nhưng lại có những tình huống cả hậu vệ và thủ môn của FIFA bị ghi bàn rất lãng xẹt, và điều đó giống như lỗi game, ai chơi cũng chăm chăm khai thác vào những lỗi này. PES thì khác, trận đấu trông có vẻ hỗn loạn nhưng các cầu thủ bọc lót cho nhau rất tốt nếu bạn làm đúng trong tình huống đó. Thủ môn trong PES cũng thật hơn, họ cũng có sai lầm, có những tình huống vụng về, ngay cả Neuer với chỉ số cực khủng cũng phải bó tay trước nhiều cú sút khó chứ không hoàn toàn hơn hẳn các thủ môn khác như trước đây nữa.

 pes 2016 vs fifa 16 ai la vua

PES cũng đã thay đổi rất nhiều để người chơi cảm thấy sự mềm mại của trái bóng

Trở lại vấn đề bản quyền

FIFA có bản quyền Premier League, gồm toàn bộ các đội và 20 sân vận động. Họ cũng có bản quyền Bundesliga của Đức.

PES thì khác, họ có bản quyền một vài giải của châu Âu như Tây Ban Nha, Ý, Pháp nhưng họ không lấy đó để đối trọng với FIFA. Họ thông minh hơn, chiều fan hơn bằng cách cho người chơi PS4 có thể thoải mái tùy chỉnh, chỉnh sửa các đội bóng. Có rất nhiều người chơi giỏi trong việc edit hình ảnh, vậy là ai chơi PS4 cũng có thể down những file edit của người chơi khác và bản quyền giải Ngoại Hạng Anh hay Bundesliga chẳng còn là vấn đề gì nữa.

Bình luận viên

FIFA có những bình luận viên rất tuyệt vời là Martin Tyler và Alan Smith, tuy nhiên, những bình luận viên này không có gì mới mẻ dù đã được bổ sung vài câu nói.

PES thì khác, bình luận viên Jon Champion đã được thay bằng Peter Drury. Cảm giác khác biệt đến tức thì khi một cầu thủ sút bóng, âm thanh kéo dài và rất bùng nổ tạo cảm hứng sôi động đối với người chơi.


Hình ảnh sân vận động

PES 2016 vs FIFA 16: Ai xứng đáng là vua ?

PES 2016... (Ảnh: Konami)

PES 2016 vs FIFA 16: Ai xứng đáng là vua ?

 

... và FIFA 16 (Ảnh: Fifplay)

Tất nhiên là FIFA ăn đứt PES rồi, họ có bản quyền mà. Với người hâm mộ, rõ ràng là họ thích nhìn thấy Nhà hát của những giấc mơ hay Etihad giống trên TV hơn là nhìn thấy một sân vận động gần giống do thiếu bản quyền.

Kết luận

  • PES 2016 tốt hơn: chuyền, sút, chạy, khả năng phòng thủ, tóm lại là những thứ liên quan đến gameplay và sự cuốn hút của bình luận viên mới.
  • FIFA tốt hơn: bản quyền, giao diện, chế độ bóng đá nữ.

PES 2016 vs FIFA 16: Ai xứng đáng là vua ? PES 2016 vs FIFA 16: Ai xứng đáng là vua ?

Để hiểu thêm về chế độ bóng đá nữ của FIFA 16 thì game có 12 đội bóng nữ quốc gia, ngoài ra còn bị giới hạn chỉ đá giao hữu hoặc giải đấu nhỏ. Đây là năm đầu tiên FIFA đưa bóng đá nữ vào nên có thể thấy đây mới chỉ là một thử nghiệm nhỏ không ảnh hưởng nhiều đến tựa game này.

Đánh giá cũng nhiều nhưng sự so sánh giữa PESFIFA luôn khập khiễng, bạn yêu game nào thì chơi game đó thôi. Người viết đã chơi PES 2016 trên PS4 và PC, chơi FIFA 16 trên Xbox One, và có lời khuyên chân thành là: các bạn đừng bao giờ chơi PES trên PC nữa, nó thực sự rất chán. PES 2016 chiến thắng năm nay vì nó giành nhiều thứ thay đổi gameplay và hướng đến người chơi nhiều hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.