PES không còn là “vua phòng máy”

31/12/2013 10:11 GMT+7

Winning Eleven (WE) hay Pro Evolution Soccer (PES) đang mất dần vị thế tại các phòng máy. Đâu là tương lai dành cho PES? Hãy cùng Thanh Niên Game điểm qua chặng đường phát triển của PES tại Việt Nam cùng những thách thức và cơ hội.

Nếu như phiên bản đầu tiên của FIFA International Soccer (hay còn gọi là FIFA ’94) xuất hiện cuối năm 1993 và được giới thiệu mạnh mẽ cùng giải World Cup 94, thì đến 1996, Konami mới tung ra bản game bóng đá đầu tiên mang tên Goal Storm (tựa phát hành ở khu vực Âu, Mỹ) và World Soccer Eleven (ở Nhật).

Đến năm 2001, trò chơi điện tử thuộc thể loại bóng đá mới được trình làng dưới những tên gọi Pro Evolution Soccer (ở Âu, Mỹ), J-League Winning Eleven 5 (Nhật) và World Soccer Winning Eleven 5 Final Evolution (châu Á).

Đến phiên bản PES 3 được tung ra 2003, người chơi có thêm phiên bản hệ PC. Từ đó PES tại Việt Nam phát triển mạnh. Sau đó, thời kỳ nổi tiếng và hưng thịnh nhất của PES là bản PES 6 “huyền thoại” trên hệ máy PS2.

 

Thời kỳ hoàng kim

Thời kỳ đó, cảnh các phòng máy ở Hà Nội chật kín người chơi là chuyện hết sức bình thường. Tại khu phố cổ, hay trên những dãy phố nổi tiếng như Lương Thế Vinh, khu Bách Khoa, ngõ Cột Cờ..., các giải thi đấu PES diễn ra liên miên, dù chỉ được tổ chức với hình thức tự phát nhưng luôn thu hút rất đông sự tham gia của các game thủ.

Tại TP.HCM, các phòng máy ở khu cư xá Bắc Hải, Trần Quang Khải mở cửa 24/24 nhờ dân chơi PES không chịu rời bàn phím, các phòng máy ở rải rác khắp thành phố cũng có hàng dài xe gửi nằm trước tiệm.

Dù tầng lớp chơi PES tại miền Nam chủ yếu cũng là học sinh sinh viên, nhưng ít có nhân tố đột biến, cao thủ thường lớn tuổi và không có đệ tử nên những kỹ năng dần thất truyền.

PES có một sự chuyển giao mạnh tại phiên bản PES 2008 khi Sony cho ra mắt hệ máy PS3 và Konami mở rộng từ PS2, Xbox360 ra hệ máy PS3 mới.

Đến năm 2009, diễn đàn pes.vn được thành lập, phong trào PS3 bắt đầu được xây dựng, các giải đấu vẫn ở quy mô cửa hàng nhưng đã có đội ngũ quản lý của pes.vn (lúc đó là Uzaki - Nguyễn Việt và một vài người bạn) đứng ra tổ chức tạo ra những giải đấu có tới hơn 200 người tham gia.

Thời kỳ này, những nhóm mạnh từ PS2 vẫn duy trì được sự thống trị cũng như hoạt động có chiều sâu hơn hẳn là: proA.PES, uNs,ST; một số nhóm xuất hiện sau này và cũng có hoạt động khá tốt như là AOA.

Game thủ PES chờ đến lượt thi đấu trong vòng loại Giải VEC 2013 khu vực miền Nam. Ảnh: TNG 

Có dấu hiệu đi xuống

Phiên bản PES 2013 đang bị đánh giá thấp dù Konami cố gắng thay đổi. Những giải đấu đông nhất cũng chỉ dưới 80 người tham gia.

Năm 2013, VTC Intecom đưa PES thành một môn thi đấu trong giải đấu VEC thường niên của họ. Những tưởng đây là tín hiệu đáng mừng khi phong trào PES đang đi xuống.

Thế nhưng cuối năm 2013, PES 2014 được Konami quảng bá với nhiều tính năng mới đã ra mắt, lần này vẫn là một nỗi thất vọng lớn cho game thủ. Phong cách chơi quá khác và khó làm quen, những tính năng mới chưa thật sự nổi trội, khả năng kiểm soát bóng kém… khiến cho những người chơi bình thường quá khó để bắt nhịp. Chẳng ai muốn đá PES 2014, không hề có một giải đấu PES 2014 nào từ đầu mùa đến nay, còn các cửa hàng bán PS3 đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng.

Đơn cử, tiệm console VGN trên đường Cách Mạng Tháng Tám, dù do một nhóm game thủ vận hành nhưng cũng phải đóng cửa. Một tiệm khác là NextGen trên đường Bùi Thị Xuân, Q.1, họ bán hết PS3 và Xbox360 trong cửa hàng, giờ chỉ tập trung kinh doanh, tư vấn dựng phòng máy và sửa chữa console như trước đây.

Một người dân TP.HCM bức xúc: “PES 2014 chỉ có một số cầu thủ trong các CLB nổi tiếng là có khuôn mặt giống thật!”.

Còn “Figo” Lê Đoàn Thanh Tâm, một game thủ PES từng tham dự giải ESWC 2006 danh giá của châu Âu, chia sẻ: “Mỗi năm PES ra mỗi bản khác nhau hoàn toàn như vậy làm mình cảm thấy rất nản! Chỉ cần bản sau sửa hết tất cả các lỗi vớ vẩn của bản trước và thêm một ít tính năng (như style PES 14) là đủ rồi”.

Game thủ proA.Ruan Nguyễn Trung Hiếu nói rõ hơn: “Phiên bản PES 2013 vẫn còn quá nhàm chán với các cuộc thi “quăng” của các game thủ, đáng buồn là nhiều cao thủ cũng vẫn phải sử dụng lối đá này nếu muốn chiến thắng. Nếu như trước đây mọi người có thể bỏ cả việc cá nhân, háo hức tham gia giải PES vào cuối tuần thì nay họ không còn động lực đó nữa. Riêng phiên bản 2014, dù trên PC có thể được chấm khoảng 7,5 điểm nhưng trên PS3 có lẽ được 3 điểm là tốt lắm rồi”.

 Phiên bản 2014 làm nản lòng những người đã từng thương yêu PES nhất

Kết luận

Mặc dù năm nay PES 2014 đang yếu thế hơn hẳn so với đối thủ FIFA 14 hay tựa game cộng đồng FIFA Online 3 nhưng không vì thế mà tình yêu của một bộ phận đông đảo người chơi dành cho PES giảm xuống. Câu trả lời ở phía trước và có lẽ dành cho những nhà phát hành có tham vọng làm lớn với PES series hay PES Online trước một cộng đồng đã tồn tại từ lâu.

Hy vọng “vua” không băng hà sớm đến vậy!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.