Phải chăng các dự án game trên Kickstarter đang dần hạ nhiệt?

07/10/2014 07:30 GMT+7

Trong năm 2013, tổng số vốn đầu tư thống kê được là 58 triệu đô la Mỹ, đáng buồn thay con số này chỉ còn là 13,5 triệu đô la Mỹ trong 6 tháng đầu năm nay.

Công ty tư vấn Ico Partners (chuyên về thị trường game online tại châu Âu) cho rằng các dự án huy động vốn đầu tư đại chúng trên Kickstarter đang dần sụt giảm. Để chứng minh cho nhận định trên, công ty này đã liệt kê một số dẫn chứng trong bản báo cáo mới đây, bằng cách nhân đôi số liệu về khoản vốn đầu tư trên Kickstarter trong 6 tháng đầu năm 2014 để so sánh với cả năm 2013 vừa qua.

Trong năm 2013, có tổng cộng 446 dự án được đầu tư vốn trên Kickstarter, so với 175 dự án trong nửa đầu năm 2014. Thậm chí nếu 6 tháng cuối năm nay cũng có 175 dự án nữa nhận được tiền từ các nhà đầu tư thì tổng cộng năm 2014 vẫn chỉ có 350 dự án, giảm hơn 20% so với cùng kì năm ngoái.

Phải chăng các dự án game trên Kickstarter đang dần hạ nhiệt?

Trong năm 2013, tổng số vốn đầu tư thống kê được là 58 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng), đáng buồn thay con số này chỉ còn là 13,5 triệu USD (khoảng 270 tỷ đồng) trong 6 tháng đầu năm nay. Giả sử rằng 6 tháng cuối năm cũng đạt được số vốn tương tự thì tổng cộng số tiền đầu tư trên Kickstarter trong năm 2014 sẽ chỉ dừng lại ở 27 triệu USD (khoảng 540 tỷ đồng), còn chưa bằng một nửa so với năm 2013.

Phải chăng các dự án game trên Kickstarter đang dần hạ nhiệt?

Thomas Bidaux - CEO của Ico Partners, đã đưa ra một số nguyên nhân cho sự sụt giảm này. Đầu tiên, tất cả những dự án có tính khả thi cao đã được ưu tiên chọn góp vốn trước. Theo như báo cáo này, đã có 21 dự án nhận được hơn 500.000 USD trong năm 2013, trong khi chỉ có 3 dự án nhận được số tiền tương tự trong năm 2014.

Rất nhiều dự án nhận được số tiền đầu tư “khủng” trong năm 2013 đã sử dụng nhiều thương hiệu mạnh, như Torment: Tides of NumeneraMighty no. 9 - truyền nhân của Mega man. Ba dự án nhận được nhiều vốn đầu tư nhất nửa đầu năm 2014 đã được đề cập ở trên cũng đến từ những tên tuổi có tiếng tăm, trong đó Kingdom come: Deliverance là dự án từ một studio của Séc với toàn những nhân vật nổi tiếng, Amplitude là tác phẩm của người khổng lồ trong lĩnh vực rhythm game (game theo nhịp điệu) Harmonix, và The unsung story thì được dẫn dắt bởi cha đẻ của Final fantasy tactics - Yasumi Matsuno.

Phải chăng các dự án game trên Kickstarter đang dần hạ nhiệt?

Tạo hình trong game Mighty no.9

Bidaux cũng lý giải rằng do hệ thống khuyến nghị của Kickstarter sẽ tự động đưa ra gợi ý những dự án tương tự cho các nhà đầu tư nên những dự án game lớn luôn dẫn dắt lưu lượng truy cập đến các dự án nhỏ hơn. Việc thiếu vắng các dự án lớn trong năm 2014 có thể lý giải được phần nào sự giảm sút nghiêm trọng trong tổng số vốn đầu tư nói trên.

Hiệu ứng giai đoạn trăng mật đã qua cũng là một nguyên nhân khác cho hiện tượng này. Huy động vốn đại chúng đã từng là một xu hướng mới mẻ và táo bạo vào năm 2012, cho phép những nhà phát triển game tài năng có thể tự mình phát hành những game mà họ thực sự yêu thích và đam mê chứ không phải phụ thuộc quá nhiều vào những công ty phát hành gameKickstarter sẽ là nơi để những dự án nhỏ được cộng đồng biết đến, nơi mà những game thủ sẽ trực tiếp ủng hộ và đồng hành với họ trong suốt quá trình phát triển. Từ đó, những dòng game mới sẽ được ra đời, những ý tưởng hay sẽ được hiện thực hóa. Nhưng bước qua năm 2013, các nhà đầu tư bắt đầu cẩn trọng hơn, thị trường cũng dần bão hòa. Đến năm 2014, nhà đầu tư không còn “vung tiền” rộng rãi như trước nữa, một phần vì có một số dự án đã gặp phải thất bại, phần khác do sự hoàn thiện hơn của mô hình huy động vốn đại chúng (crowfunding model).

Phải chăng các dự án game trên Kickstarter đang dần hạ nhiệt?

Hệ thống chơi game thử nghiệm Early Access của Steam cũng được cho là dễ sử dụng hơn nhiều so với Kickstarter.Một khối lượng khổng lồ những biện pháp marketing phải được sử dụng để tạo ra những chiến dịch thành công và vững chắc trên Kickstarter, nhưng đó lại là những điều mà đôi khi các nhà phát triển game không thực sự hiểu được tầm quan trọng của chúng, hoặc đơn giản không thể tự mình thực hiện được.

Theo quan điểm của Bidaux, cần thiết phải có một phiên bản demo cho những nhà đầu tư tiềm năng trên Kickstarter để họ có thể thử nghiệm trò chơi trước khi thực sự đầu tư tiền của vào chúng. Nhưng nếu cung cấp phiên bản demo có thể chơi được, chẳng phải Kickstarter sẽ trở nên giống hệt như Early Access chăng?

Mặc dù năm 2014 vẫn còn chưa kết thúc, nhưng những xu hướng và vấn đề mà Bidaux đề cập ở trên quả thật khá rõ ràng. Dù vậy chúng ta vẫn đang bắt đầu chứng kiến sự đổ bộ của các nhà phát triển game Châu Á tới các chiến dịch của Kickstarter. Bên cạnh một số chiến dịch của Kickstarter tại Châu Á đã gặt hái được nhiều thành công rực rỡ, thu về được khối lượng đầu tư khổng lồ, vẫn có nhiều chiến dịch khác không được may mắn như vậy; tuy nhiên chúng ta vẫn sẽ tiếp tục hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn cho Kickstarter tại thị trường game Châu Á.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.