Phát hành game tại Trung Quốc? Hãy hợp tác cùng Tencent

29/08/2014 13:00 GMT+7

Hầu hết vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng game tại Trung Quốc như Liên minh huyền thoại, Crossfire (Đột kích), Blade & Soul, Dungeon & Fighter, v.v. đều do Tencent phát hành tại thị trường Trung Quốc.

Tencent có lẽ là công ty internet lớn nhất tại Trung Quốc, nhưng danh tiếng của “người khổng lồ” này lại không được tốt cho lắm bởi chiến lược sao chép các game thành công và dùng nguồn lực tài chính mạnh mẽ để chèn ép đối thủ. Với các nhà phát triển game nước ngoài, những tai tiếng theo kiểu “ăn cắp trí tuệ” như thế dễ khiến họ chùn bước mỗi khi dự định hợp tác với Tencent.

Tuy nhiên, các số liệu thực tế lại cho thấy, hợp tác phát hành game cùng Tencent tại thị trường Trung Quốc lại là lựa chọn tối ưu nhất với nhà phát triển nước ngoài.

Tốt nhất là hợp tác với Tencent

Ngành game mobile đã từng chứng kiến nhiều trò chơi đạt được thành công rực rỡ “chỉ sau một đêm” ra mắt. Tuy nhiên, tại thị trường Trung Quốc đầy khắc nghiệt, chỉ có một vài công ty là duy trì được thành công liên tục qua nhiều sản phẩm. Popcap là một trong những công ty hiếm hoi đó. Họ tiếp tục mạch thành công qua Plants vs Zombies, Plants vs Zombies 2, Bejeweled, Zuma, v.v. bởi doanh thu đáng mơ ước với bất kỳ công ty phát triển game mobile nào. Và ai là đối tác của họ tại Trung Quốc? Tencent.

Nếu nhìn vào các game đang dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc, bạn sẽ sớm nhận được kết quả tương tự. Trò chơi đang dẫn đầu bảng xếp hạng tại Trung Quốc hiện nay là League of Legends (Liên minh huyền thoại) do chính Tencent phát hành. Các vị trí kế tiếp như Crossfire (Đột kích), Blade & Soul, Dungeon & Fighter, v.v. đều do Tencent phát hành tại thị trường Trung Quốc. Thậm chí, cả “ông lớn” Activision cũng đang bắt tay với Tencent để phát triển phiên bản online của trò chơi Call of Duty tại thị trường 2 tỷ dân này.

 Phát hành game tại thị trường Trung Quốc? Hãy hợp tác cùng Tencent

Điểm chung của các trò chơi này là… Tencent

Ngoại trừ một số game của Blizzard do Netease phát hành, hầu hết các trò chơi tiếng tăm tại Trung Quốc đều có liên quan đến Tencent.

Tencent có gì cho bạn?

Vậy thì tại sao nhiều công ty lại lựa chọn Tencent làm đối tác, bất chấp danh tiếng của “đại gia” này không được tốt cho lắm?

  • Tiền. Tencent có cả “núi” tiền. Nếu Tencent nghĩ game của bạn sẽ thành công, “gã nhà giàu” này sẵn sàng “chi bạo” để quảng bá.
  • Người dùng. Thông qua các nền tảng, mạng xã hội và cổng thông tin cực kỳ lớn mạnh của mình, Tencent có lượng người dùng lên đến hàng trăm triệu. Hầu hết các hình thức kinh doanh trên internet tại Trung Quốc đều có phần của Tencent.
  • Thị hiếu người dùng. Tencent đã có mặt tại thị trường Internet lẫn game online Trung Quốc ngay từ thuở sơ khai.Kinh nghiệm phát hành game dày dạn của Tencent đủ khiến bạn không cần phải lo lắng về thị hiếu người dùng tại đây.
  • Tránh đối đầu với Tencent. Vì Tencent không có được danh tiếng tốt cho lắm trong việc tôn trọng sự sáng tạo của các studio game và luôn có nhiều cách để cạnh tranh với bản gốc “chính chủ”, nên cách tốt nhất – cũng là duy nhất để game của bạn không bị cuốn vào cuộc chiến với “gã khổng lồ” này không gì ngoài… hợp tác với họ.

Nếu bạn đang có ý định tấn công thị trường Trung Quốc, hãy cẩn thận với Tencent. Tuy nhiên, Tencent cũng có thể là đối tác phù hợp nhất dành cho bạn tại thị trường màu mỡ này. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.