Phim Mad Max 'càn quét' Oscar: Sẽ làm thay đổi dòng game hậu tận thế ?

29/02/2016 14:00 GMT+7

Lễ trao giải Oscar chứng kiến sự càn quét của Mad Max trong hầu hết những giải thưởng về dựng phim, âm thanh, kỹ xảo… qua đó mang lại thông điệp lớn cho những nhà làm game: thế giới hậu tận thế luôn có chỗ cho sự phá cách.

Mad Max và dấu ấn “điên khùng”

Là phiên bản thứ 4 của dòng phim Mad Max đã có hàng chục năm tuổi, Mad Max: Fury Road được đạo diễn George Miller (cũng là cha đẻ của dòng phim) ấp ủ ý tưởng từ tận năm… 2001. Tuy nhiên, do tác động của thời cuộc và nhiều lý do khách quan khác, đến tận năm 2009, Geogre Miller mới một lần nữa khởi động dự án trước khi trình chiếu bộ phim vào ngày 7.5.2015.

Không bõ công đầu tư và ấp ủ suốt một thời gian dài, Mad Max: Fury Road ngay lập tức tạo ấn tượng mãnh liệt cho người hâm mộ điện ảnh khắp thế giới. Tác phẩm có sự góp mặt của tài tử Tom Hardy nhanh chóng gặt hái doanh thu 377 triệu USD (với kinh phí sản xuất 150 triệu USD), tạo nên cơn sốt toàn cầu, và thậm chí gặt hái được thành tích “điên loạn” tại Oscar lần thứ 88 diễn ra sáng nay (29.2): càn quét đến 6 giải Oscar danh giá.

madmax

(Ảnh: Chụp màn hình)

Nhìn lại những giải Oscar này, có thể thấy được thành công tuyệt đối của Mad Max trong việc sáng tạo, kiến thiết một thế giới hậu tận thế đầy ấn tượng:

  • Thiết kế trang phục xuất sắc nhất
  • Hóa trang và làm tóc đẹp nhất
  • Thiết kế sản xuất đẹp nhất
  • Hòa thanh xuất sắc
  • Dựng âm thanh xuất sắc
  • Dựng phim xuất sắc

Có thể nói, hàng loạt “huy hương” xuất sắc mà Mad Max đạt được đã phản ánh chính xác những điều mà khán giả yêu thích từ bộ phim. Sự “khùng điên” hiện diện khắp thế giới tận thế đầy chết chóc, từ những sa mạc cằn cỗi, đầy khói bụi nối dài bất tận, cho đến những kẻ u mê cuồng tín và bạo lực… Thế giới của Mad Max hệt như một địa ngục trần gian, nhưng cũng đầy quyến rũ, đầy nét phá cách, và quan trọng hơn là truyền tải được những cảm hứng vô cùng mới mẻ.

madmax

(Ảnh: Chụp màn hình)

Những “cảm hứng” này khiến Mad Max trở nên tách biệt hoàn toàn so với những bộ phim hậu tận thế gần đây, để lại các dấu ấn riêng biệt độc nhất vô nhị. Và, ở một góc độ nào đó, sẽ vô cùng đáng tiếc cho cộng động game thủ toàn thế giới nếu những nhà làm game không thể nắm bắt cơ hôi, truyền tải thế giới hậu tận thế đầy quyến rũ của Mad Max lên các sản phẩm của mình.

Những chất liệu vàng

Nhìn lại chủ đề hậu tận thế của ngành công nghiệp game, game thủ đang phải “nhai đi nhai lại” những câu chuyện về zombie, quái vật đột biến phóng xạ… trên nền tảng những thế giới rùng rợn, u ám. Điển hình cho phong cách này là H1Z1, The Last Of Us, The Walking Dead (Series game)…

madmax

Mad Max của những năm 1979, do tài tử Mel Gibson thủ vai (Ảnh: IMDB)

Gần gũi hơn với chất “điên” của Mad Max, Rage, Borderlands… phần nào truyền tải được sự “ngông” trong thiết kế nhân vật và nhịp độ gameplay. Tất nhiên, không thể nào không nhắc đến dòng game Fallout ­– bản thân series này chịu ảnh hưởng rất lớn từ bộ phim Mad Max đầu tiên năm 1979. Fallout có những dấu ấn riêng biệt, tạo dựng được thế giới của riêng mình với hàng trăm những sắc thái đầy sinh động.

Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố đặc sắc từ Mad Max mà chưa một trò chơi nào kiến tạo thành công, kể cả sản phẩm game “chân truyền” Mad Max ra mắt hồi năm ngoái (Avalanche Studios phát triển).

madmax

Phiên bản game của Mad Max (Ảnh: Steam)

Yếu tố gây ấn tượng mạnh đầu tiên chính là cõi sa mạc không ranh giới của Mad Max, các nhân vật của phim có thể cưỡi chiến xa phi hàng trăm dặm trên sa mạc, nhưng luôn luôn bắt gặp đường chân trời bất tận trải dài trước mắt. Đây hoàn toàn là tính năng “nằm trong tầm tay” của những studio thiết kế game phiêu lưu/ thế giới mở, và chắc chắn sẽ là sự thay đổi mà nhiều game thủ trông đợi. Đặc biệt là sau màn thể hiện “trầm lắng” của Fallout 4 – vốn tập trung vào những không gian hẹp, giới hạn.

Điểm nhấn thứ hai nằm ở cõi ác khác lạ của Mad Max, nơi không có zombie, không có những sinh vật đột biến, không có những tổ chức/chính quyền luôn xung đột thường trực, mà “chỉ có những người điên” - đúng như câu giới thiệu trong trailer Mad Max phần 1 năm 1979.

madmax

(Ảnh: Chụp màn hình)

Lũ “người điên” này đã góp phần tạo nên những cá tính độc đáo, nổi loạn, mang đến những cảm xúc khó quên cho người xem. Rõ ràng, game thủ luôn luôn chào đón những gã điên này bước vào thế giới game, vì cộng đồng người chơi khắp thế giới ít nhiều đã “ngán” xác sống, quái thú, những gã diện giáp sắt, robot…

Món ngon độc đáo không thể không kể đến của Mad Max, chính là những chiếc “xe độ” đầy cá tính, “ngầu”, mạnh mẽ và vô cùng cá tính. Đây cũng chính là tâm điểm chú ý của bộ phim Mad Max, gây thiện cảm lớn cho người hâm mộ với hơn 200 chiếc bị phá hủy hoàn toàn trong quá trình quay phim. Không chỉ góp mặt chỉ để “đua”, chiến xa trong Mad Max còn đóng vai trò lớn trong những cảnh chiến đấu, đối đầu của bộ phim.

madmax

(Ảnh: Chụp màn hình)

Trên thực tế, một trong những game thế giới mở có hệ thống “xế hộp” thuộc hàng đỉnh nhất của ngành công nghiệp game chính là… Grand Theft Auto V. Ngoài ra, những game thế giới mở sở hữu đề tài hậu tận thế khác đều đang bỏ ngỏ khía cạnh vô cùng tiềm năng này. Hãy hình dung một ngày nào đó Fallout cho phép game thủ cưỡi xe độ, chạy băng băng qua những vùng đất chết nhiếm phóng xạ… chắc chắn sẽ thú vị hơn rất nhiều.

Với hàng loạt những chi tiết đáng giá, Mad Max là một trong những trường hợp mà ngành công nghiệp game cần mổ xẻ, học hỏi những điều hay ho đặc biệt từ bộ phim đoạt 6 giải Oscar này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.