Pirate Kings đã biến thành cơn sốt như thế nào?

23/04/2015 11:11 GMT+7

Cùng tìm hiểu cách Jelly Button Games, nhà phát triển game có trụ sở tại Israel, “cha đẻ” của Pirate Kings, biến tựa game này trở thành cơn sốt toàn cầu.


Trailer giới thiệu game Pirate Kings

Đã ra mắt từ năm ngoái tại một số thị trường nhất định, đến tháng 1 năm nay Pirate Kings mới được phát hành toàn cầu, và đến những ngày gần đây, cơn sốt này đã lan đến Việt Nam khi các game thủ thi nhau mời gọi cùng chơi Pirate Kings, để cùng… bắn phá đảo của nhau lia lịa.

Jelly Button Games, họ là ai?

Pirate Kings đã biến thành cơn sốt như thế nào?

Đội ngũ trẻ măng tại Jelly Button Games

Pirate Kings là sản phẩm của Jelly Button Games, một studio phát triển tại Tel Aviv, Israel. Nhà phát triển này quy tụ một đội ngũ rất trẻ, người “già” nhất tính đến năm nay chỉ mới 33. Toàn bộ nhân viên của công ty tính đến thời điểm này, chỉ vỏn vẹn… 30 người, tính cả 5 sáng lập viên.

Một điều đáng khâm phục khác là nhân sự phát triển nên Pirate Kings cũng chỉ vỏn vẹn có… 5 người. Triết lý để tạo nên tựa game này, theo hai đồng CEO Mor Shani và Ron Saranga, là khái niệm “mingle-game”, kết hợp giữa kiểu chơi game single (chơi đơn) và multi (chơi mạng). “Môi trường game ‘mingle’ nhằm tạo nên một trải nghiệm mới cho các game thủ di động,” họ nói. “Nó khiến người chơi cảm thấy mình vẫn chơi game ‘tự kỷ’ một mình, trên hòn đảo của chính họ, nhưng đồng thời vẫn có hàng loạt bạn bè Facebook ‘bao vây’ xung quanh.

Pirate Kings đã biến thành cơn sốt như thế nào?

5 nhà sáng lập (từ trái sang): Moti Novi, Ron Saranga, Ron Rejwan, Mor Shani, và Alon Lev (bị sờ đầu)

Khi chỉ mới vận hành tại một số thị trường giới hạn hồi cuối năm 2014 (gồm Châu Á, Israel và Bắc Âu), Pirate Kings đã đạt đến con số người chơi hàng ngày khá cao: gần 1 triệu. Và khi game mở rộng ra toàn thế giới, nó đã thực sự trở thành cơn sốt.

Vậy đâu là điều dẫn đến thành công cho Pirate Kings?

Đầu tiên phải nói đến là cách Jelly Button Games sử dụng thông tin để cập nhật, cải tiến game liên tục. Họ cho biết, hiểu đúng và sâu về người dùng là chìa khóa chính để tạo nên và duy trì một game thành công. Nhóm phát triển đã tận dụng triệt để các công cụ như Google Analytics và Google BigQuery, phân tích hơn… 3 tỉ sự kiện trên mạng mỗi tháng để thu thập dữ liệu. Từ đó, họ có thể biết được chính xác người dùng đang chơi Pirate Kings ở đâu, khi nào và tại sao người ta đến với game.

Dùng những phân tích này để tinh chỉnh ngược lại quá trình phát triển và nâng cấp game, kết quả Pirate Kings tăng trưởng số lượng người chơi hàng ngày đến… 1500% chỉ sau 5 tháng.

Pirate Kings đã biến thành cơn sốt như thế nào?

Điều tiếp theo là chiến lược xây dựng sản phẩm và marketing xoáy trọng tâm vào tính “xã hội hóa” của game. “Chúng tôi muốn tìm ra những game thủ yêu thích những tính năng xã hội của game, tạo nên những nhóm, cộng đồng và giao tiếp, tương tác tích cực với nhau,” Shani nói.

Saranga giải thích thêm, Pirate Kings được thiết kế để tạo nên một “vòng tròn lan tỏa không ngừng” (viral loop), khi kích thích người chơi động lực mời mọc bạn bè cùng chơi khi vòng xoay của họ đã hết, nhằm kiếm thêm lượt quay, vốn là chìa khóa để tiếp tục chơi và phát triển trong game.

Pirate Kings đã biến thành cơn sốt như thế nào?Pirate Kings đã biến thành cơn sốt như thế nào?

Nhờ vậy, Pirate Kings từng chứng kiến con số mời mọc ấn tượng là… 80 triệu lượt, chỉ trong một ngày. Nhưng bấy nhiêu là chưa đủ để Pirate Kings thành “sốt”. Thành công của game còn được đóng góp bởi khả năng thu hút game thủ rất sớm từ khi mới phát hành, cũng như khả năng lan tỏa đến các nhóm xã hội trên các mạng xã hội.

Tiếp tục phát triển

Jelly Button Games khẳng định họ sẽ không chỉ làm một game mang tính xã hội mạnh như Pirate Kings. Ngoài việc bản địa hóa riêng cho khu vực Đông Nam Á (vốn có sự tăng trưởng mạnh trong game), hãng sẽ tiếp tục cho ra một tựa game mới, nối tiếp phong cách của Pirate Kings trong năm 2015 này.

Pirate Kings đã biến thành cơn sốt như thế nào?

Có một sự thật mà chúng ta nhìn thấy từ hiện tượng Pirate Kings tại Việt Nam những ngày gần đây, đó là sự… bực bội và ức chế, từ những người chơi game lẫn chưa chơi game. Bực bội vì phải nhận được hàng chục đến hàng trăm lời mời chơi từ bạn bè, hay ức chế khi bị bạn thân…phá tan hoang hòn đảo mình dày công xây đắp.

Thế nhưng, đây chắc chắn là một khía cạnh khác đem đến thành công cho Pirate Kings. Game đưa người chơi đến những cảm xúc cao độ, và một khi bạn đã vượt qua ngưỡng “khó chịu ban đầu”, nhiều khả năng bạn sẽ trở thành thành viên mới trong “hội phát tán 80 triệu lời mời chơi Pirate Kings hàng ngày” đấy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.