PS Vita thất bại thảm hại, Sony từ mặt 'con đẻ'

24/10/2015 15:00 GMT+7

Mới đây, Phó Chủ Tịch Sony Computer Entertainment đã lạnh lùng tuyên bố sẽ ngừng phát triển game mới cho PS Vita, giáng một đòn chí mạng vào những người hâm mộ vẫn đang nuôi hy vọng sản phẩm máy chơi game cầm tay này sẽ được "hồi sinh".

Trong khi PS4 đang trở thành cỗ máy chơi game console phổ biến nhất thế giới, thì "người em nhỏ" PS Vita lại không đạt được những vinh quang tương tự. Chiếc máy chơi game cầm tay này liên tục trải qua nhiều sóng gió ngay từ khi... mới chào đời, liên tục nhận phải nhiều sự hồ nghi của dư luận và thậm chí còn bị xem thường ra mặt đối với một bộ phận game thủ nhất định.

Theo nhiều nhà phân tích, nguyên nhân chủ yếu tác động đến hành trình ảm đạm của PS Vita là do sức ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ của dòng game di động (trên nền tảng iOS, Android), và việc các hệ máy chơi game "nặng đô" như PC, PS4, Xbox One... bứt phá bỏ xa các đối thủ khác về mặt cạnh tranh phần cứng. Vì lẽ đó, với vị trí một kẻ có phân khúc "lưng lửng" của nền công nghiệp game, PS Vita không tạo được tiếng nói và bản sắc nhất định suốt 4 năm qua. 

sony ngung lam game cho ps vita

PS Vita đã không thành công như mong đợi, thậm chí có sức ảnh hưởng thua kém cả người tiền nhiệm PSP trước đây

Sự nhạt nhòa này thể hiện qua chính danh sách game của PS Vita, hầu hết đều là những sản phẩm bị "bóp méo" để đáp ứng được điều kiện phần cứng của máy. Tất nhiên vẫn có những tựa game được dán nhãn "độc quyền" xuất hiện và mang lại niềm vui cho game thủ, nhưng số lượng này là chưa đủ để mang lại thực đơn với những món ăn đa dạng, chất lượng nối tiếp nhau. 

Mặc cho đủ mọi khó khăn tứ bề, game thủ trung thành của PS Vita vẫn giữ niềm hy vọng vào sự hồi sinh của dòng máy chơi game cầm tay mình yêu thích. Đáng tiếc, sự kỳ vọng đó đã bị đâm một nhát dao chí mạng bởi chính Sony Computer Entertainment - cha đẻ PS Vita.  Cụ thể, Phó Chủ Tịch của tập đoàn này là ông Masayasu Ito mới đây đã chính thức lên tiếng khẳng định tất cả studio của Sony đã ngừng làm game cho PS Vita, quyết định này được ban hành và áp dụng từ nay đến... mai sau. 

sony ngung lam game cho ps vita

Như vậy, chính cha mẹ đẻ cũng như nguồn cung cấp game lớn nhất cho PS Vita là Sony đã "AFK, rời cuộc chơi", bỏ rơi số phận hẩm hiêu của hệ máy chơi game cầm tay từng được kỳ vọng rất nhiều này. 

Ông Masayasu Ito cũng chia sẻ thêm, có hai nguyên nhân chủ yếu khiến Sony đi đến quyết định này: thứ nhất, Sony đang muốn tập trung toàn lực cho việc phát triển PS4; thứ hai, PS Vita đang dần chuyển dịch sang phân khúc game dành cho người dưới 20 tuổi, và định hướng này nằm ngoài tiêu chí làm game của các studio thuộc Sony. 

sony ngung lam game cho ps vita

Những game độc quyền không đủ cứu cánh cho PS Vita

Nếu định hướng "nhắm đến game thủ dưới 20 tuổi" trở thành kim chỉ nam cho PS Vita, thì đồng nghĩa với việc máy chơi game này sẽ bước lên võ đài cạnh tranh trực tiếp cùng dòng máy Nintendo DS (với "chiến binh chủ lực" New Nintendo 3DS XL) - vốn đã ác liệt nay càng ác liệt hơn, do hai đối thủ đã quy về một phân khúc thị trường. Tuy nhiên, trong bối cảnh Nintendo đang chuẩn bị quân lực tấn công sang mảng game di động, thì liệu quyết định này của Sony có bị rơi vào chiếc bẫy "vườn không nhà trống" của đối thủ? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.