PS5 có thể tương thích với cả SSD có tốc độ thấp

27/09/2021 12:06 GMT+7

Sau một thử nghiệm cho thấy PS5 hoạt động tốt với cả SSD có tốc độ chậm hơn cấu hình yêu cầu Sony.

Theo TheVerge, sau bản cập nhật mới của Sony cho PS5 được phát hành vào ngày 14.9, thiết bị chơi game này có thể mở rộng thêm bộ nhớ lưu trữ với khe cắm SSD M.2. Sony đưa ra yêu cầu về tốc độ của SSD mở rộng tối thiểu từ 5.500MB/giây, nhưng theo một vài thử nghiệm với những chiếc SSD có tốc độ thấp hơn thì khá ngạc nhiên là PS5 vẫn hoạt động tốt.
PS5 đã chạy ổn định trong một thử nghiệm với SSD XPG Gammix S50 Lite của hãng ADATA vào tháng 8, đây là một trong những ổ PCIe Gen4 có thể tương thích với PS5 và có tốc độ chậm nhất là tốc độ đọc 3.900MB/giây và tốc độ ghi 3.200MB/giây. Trong tuần vừa rồi, Digital Foundry tiếp tục chứng minh rằng cỗ máy chơi game mới còn có thể tương thích với SSD có tốc độ còn chậm hơn nữa, việc này đã đặt ra câu hỏi rằng liệu các trò chơi mới ngày nay trên PS5 có nên quá phụ thuộc vào tốc độ của ổ lưu trữ?
Trong thử nghiệm mới nhất, Digital Foundry tiến hành so sánh XPG Gammix S50 Lite với SSD mặc định của PS5 và Sabrent Rocket 500GB (tốc độ 5.000MB/giây) trong các bài kiểm tra, bao gồm cả thời gian tải các trò chơi PS5 như Ratchet and Clank: Rift Apart và Spider-Man: Miles Morales. Thử nghiệm đã đo đạc thời gian sao lưu trò chơi của từng loại ổ đĩa khi đưa chúng vào ổ cứng gắn ngoài Seagate, vì Sony hiện cho phép lưu trữ trò chơi PS5 và PS4 từ ổ cứng truyền thống.
Kết quả thú vị là ngay cả ổ SSD chậm nhất cũng có thời gian tải gần giống với ổ SSD mặc định của PS5. Đôi khi chậm hơn 1 giây, nhưng cũng có lúc nhanh hơn vài giây.

Bảng so sánh thời giao tải của các loại ổ cứng với PS5

Ảnh chụp màn hình

Không thấy sự khác biệt lớn giữa các ổ đĩa khi chuyển trò chơi qua lại, nhưng có vẻ như Sony có thể đang điều chỉnh tốc độ ghi của SSD mặc định trên PS5. Chẳng hạn, chỉ mất 2 phút 26 giây để gửi cả hai bản sao PS5 và PS4 của Final Fantasy VII Remake vào ổ SSD Sabrent, nhưng lại mất thời gian gấp 5 lần là 12 phút 47 giây khi chép lại vào PS5. Trung bình tốc độ ghi khoảng 1.100MB/giây khi chuyển 5 trò chơi thử nghiệm sang một trong hai ổ M.2 bổ trợ, nhưng tốc độ chỉ còn khoảng 220MB/giây khi gửi những trò chơi tương tự đó trở lại PS5.
Vào gần cuối tháng 9, Digital Foundry đã thử nghiệm thêm một ổ đĩa SSD thậm chí còn chậm hơn là SN750 SE 256GB của Western Digital, có khả năng đọc chỉ 3.200MB/giây. Tuy nhiên, kết quả vẫn tương tự. Ngay khi nó chỉ đạt 58% yêu cầu về tốc độ mà Sony đưa ra, thực tế không có sự khác biệt trong các trò chơi mới ngày nay về tốc độ xử lý của ổ lưu trữ. Và Sony dường như đang hạn chế một cách khó hiểu việc chép dữ liệu vào SSD mặc định của PS5 vì một số lý do không được tiết lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.