PSP: thành công về công nghệ, nhưng thất bại về ý tưởng

16/07/2014 07:00 GMT+7

Sony PlayStation Portable (PSP) là sự đột phát về công nghệ mấy chơi game cầm tay. Tuy nhiên sản phẩm này đã gặp phải khá nhiều trắc trở trong vòng đời của mình.

Từ đâu mà hệ máy PlayStation 2 có được thành công vang dội? Không phải nằm ở đồ họa hay ở những tựa game của nó, mà thực chất điều đó đến từ việc đây là một thiết bị đa phương tiện ít đắt đỏ. Vào năm 2004, một hướng đi mới đã được đặt ra trong việc phát triển máy chơi game. Liệu một chiếc máy bạn có thể làm được những gì ngoài việc chơi game? Đó cũng là điều mà Ken Kutaragi - cựu Tổng giám đốc bộ phận PlayStation của Sony tập trung vào khi sáng tạo nên PlayStation Portable (PSP).

Nhìn lại lịch sử của Sony PSP

Đó là lý do vì sao Sony sử dụng định dạng đĩa quang UMD cho PSP, với ý đồ có thể vừa chứa game, vừa chứa phim như đĩa DVD đã làm. Để tối ưu hóa thêm cho ý tưởng xem phim trên PSP, công ty đã đặt một màn hình rộng 4,3 inch có thể hiển thị 16 triệu màu, tạo nên một bước tiến xa trong công nghệ sản xuất máy chơi game cầm tay trên thị trường.

Khi Sony ra mắt PSP tại triển lãm E3 2004, chiếc máy đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của khách hàng và làm mờ nhạt cả đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình là Nintendo DS. PSP thực sự đã trở thành một "rạp phim cầm tay" tiện lợi. Chính điều đó đã tạo cơn sốt tại Nhật khi chiếc máy ra mắt, bất chấp tình hình kinh tế Nhật Bản đang suy thoái lúc bấy giờ (tháng 12.2004).Tổng cộng gần 174.000 máy được bán ra vào ngày phát hành và gần 500.000 máy được giao vào thời điểm năm mới 2005.

Nhìn lại lịch sử của Sony PSP

Thế nhưng, đáng tiếc thay những dấu hiệu thành công đầu tiên đó lại không kéo dài được lâu. Dù Sony đã "nhồi nhét" công nghệ vào máy tay cầm của mình để có thể đương đầu với ông trùm Nintendo, nhưng bằng việc chăm sóc khách hàng cũng như những tựa game chất lượng, Nintendo dễ dàng vượt trội Sony về doanh thu.

Một sự việc khác xảy ra cũng ảnh hưởng đến doanh thu của PSP . Đó là vào ngày 15.6.2005, khi các hacker tung ra một bản bẻ khóa có thể tải về trên mạng. Kể từ thời điểm này, các game thủ đã có thể chơi game lậu trên PSP. Việc này đã gây tổn thất rất lớn cho Sony.

Tuy nhiên, nguyên nhân thất bại lớn nhất của PSP trước đối thủ Nintendo DS là ở các game của hệ máy này. Do quá chú trọng vào trải nghiệm "chơi game không khác gì console" nên nhiều game trên PSP chẳng khác biệt là bao so với PS2. Việc thiếu đi những tựa game dành riêng chất lượng, cộng với trải nghiệm chơi game không mới lạ so với console đã khiến PSP nhanh chóng đầu hàng trước một Nintendo DS đầy sáng tạo với màn hình cảm ứng cùng với những tựa game "chỉ hay khi chơi trên DS".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.