Quảng cáo game: Lại một lần nữa dựa hơi "sao phim sex"

08/08/2014 15:30 GMT+7

Một mặt "khóc lóc kêu oan", nhưng mặt khác vẫn tiếp tục bám lấy chiêu trò quảng bá dễ gây nên định kiến từ xã hội. Thực trạng làng game Việt hiện nay là vậy?

Vào sáng 8.8.2014, ngày của những con số rất đẹp, làng game Việt lại một lần nữa "nhao nhao" với thông tin VTC Game đang làm việc với đại diện của Saori Hara để làm đại sứ hình ảnh cho một tựa game mới.

Nếu chưa biết Saori Hara là ai, bạn có thể xem lại ở tựa đề bài viết, hoặc tìm kiếm trên Google. Không cần mô tả bằng lời, kết quả tìm kiếm bằng hình ảnh chắc chắn sẽ giải đáp hết thắc mắc.

Thông tin sẽ mời ngôi sao làng phim JAV làm đại sứ hình ảnh quảng bá thương hiệu game được NPH VTC Game mô tả như "một bước đi táo bạo nhằm tái xâm nhập vào thị trường MMORPG". Bên cạnh đó còn là lời khẳng định chắc nịch rằng "VTC Game đã làm việc trực tiếp với người quản lý của Saori Hara và đang trong quá trình đàm phán thỏa thuận sử dụng hình ảnh của cô nàng tại Việt Nam".

Chiêu trò sử dụng hình ảnh của các cô nàng diễn viên JAV - vốn có lượng người theo dõi đông đảo, thậm chí mang tầm... quốc tế - để quảng bá cho game xuất phát từ Trung Quốc. Các NPH ở Việt Nam, nhanh chóng sau đó cũng bắt đầu "học vẹt" theo kiểu cách này.

Đây chính là Saori Hara.

Nói đâu xa, tin về việc "sao JAV qua Việt Nam quảng bá game" nổi lên ngay trong năm 2013 vừa rồi, liên quan đến "Idol nổi tiếng nhất mọi thời đại" Maria Ozawa. Thậm chí làng báo game còn đồn đoán về giá (làm đại diện hình ảnh) của cô này hẳn hoi: 5 tỉ đồng. Cuối cùng thì vỡ lẽ, Maria đâu chẳng có nhưng tên tuổi NPH tung ra những thông tin đó lại nổi như cồn.

Lần này cũng vậy, sau khi thông tin về Saori Hara được gởi đi, gần như toàn bộ giới truyền thông về game tại Việt Nam đều nhanh nhảu chớp thời cơ đăng tải, biến nó thành "tâm điểm" đầu ngày. Thậm chí trang tin lên bài nhanh nhất, chỉ sau 12 tiếng đã leo lên được vị trí trong trang 2 của kết quả search từ khóa "Saori Hara" trên Google (tiếng Việt) - chỉ thua các web đen chứa nội dung của cô nàng này.

Và tất nhiên, tất cả các bài viết này đều gắn với cái tên game mong muốn được Saori Hara làm đại diện - game mới chính thức mở cửa từ ngày 5.8 vừa qua.

Tựa game ra mắt ngày 5.8, theo đúng lộ trình "tạo danh tiếng" vào ngày 8.8.

Nói trắng ra, người viết đã gặp phải sự cố "khủng hoảng niềm tin" sau khi đọc thấy các tin tức này. Việc "sao phim sex" này có làm đại sứ hình ảnh thật hay không thì chắc rất lâu sau này mới biết. Quá trình "làm việc trực tiếp với quản lý của Saori Hara" nếu thành công sẽ giúp các game thủ Việt lần đầu tiên được gặp "thần tượng trên màn hình" của mình nhưng kéo theo đó là một núi các vấn đề liên quan đến cấp phép. Nếu thất bại thì đơn giản chỉ là... vậy thôi.

Các game thủ lúc đó thì sao? Chắc chắn, ừ, thì, cũng... vậy thôi. Tương tự như vụ việc cách đây hơn 1 tháng, giới truyền thông khi đó "nháo nhào" việc VTC sẽ phát hành Dota 2 tại Việt Nam. Nhưng cuối cùng chỉ là phân phối cái thẻ nạp tiền Steam Wallet. Chuyện rồi cũng sẽ huề cả làng! Nhưng chắc chắn ở thời điểm hiện tại thứ đang gắn với cái tên Saori Hara sẽ trở nên nổi tiếng - một lợi ích không hề nhỏ chút nào ở khía cạnh quảng bá.

Ở Nhật, phim người lớn là thứ hợp pháp (tất nhiên, dưới những quy định hết sức khắt khe) nhằm kích thích gia tăng dân số của một thế hệ trẻ... lười sinh nở và cải thiện độ tuổi trung bình rất già nua. Ở những đất nước khác, và chắc chắn là ở Việt Nam, các loại hình văn hóa phẩm kiểu này được xem là thứ làm tăng tỉ lệ nạo phá thai và tội phạm liên quan đến tình dục. Vậy thì, có ổn không khi sử dụng những chiêu trò như vậy?

Vài năm trở lại đây, giới chơi game - làm game - truyền thông về game đang liên tục "kêu oan" về những định kiến mà xã hội dành cho game nói chung hay game online nói riêng. Rằng tại sao cứ nhắc đến bạo lực hay những vụ án gây nhức nhối trong xã hội, là y như rằng phải có ý liên quan đến game, rằng "hắn đã chơi game trước khi gây án", rằng "hắn gây án để kiếm tiền nạp game", v.v. và v.v.

"Khóc lóc kêu oan" là vậy, nhưng các NPH thì vẫn tiếp tục bám víu vào những hình ảnh tuy nổi như cồn nhưng lại không (hoặc đã từng không) lành mạnh - ít nhất là trong suy nghĩ Á Đông và tư tưởng của các nhà quản lý. Trong khi đó, giới truyền thông game chắc chắn cũng không bỏ qua những "miếng mồi ngon" để câu kéo độc giả như thế này.

Vậy thì, oan cái nỗi gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.