Quảng cáo game online trên mạng xã hội: Biến tướng, dung tục và phản cảm

11/10/2016 16:30 GMT+7

Rapelay - trò chơi tình dục bị cấm cửa hoàn toàn ở nhiều quốc gia - bất ngờ được tận dụng để trở thành công cụ quảng bá game online tại Việt Nam, tiếp tục mang tiếng xấu cho ngành game vốn dĩ đã không "trong sạch".

Dùng game sex để giới thiệu... game Tam Quốc

Vừa qua, trên Facebook bất ngờ xuất hiện hình ảnh quảng cáo của một tựa game online trong nước mang tên Phong Lưu Tam Quốc, có sử dụng một số hình ảnh, lời nói nhạy cảm, dung tục. Theo Thanh Niên Game tìm hiểu, thì hình ảnh quảng bá cho tựa game này được lấy lại từ một tựa game Nhật Bản có tên Rapelay.

Quảng cáo game online: Sự lố bịch của cái ‘click’

Đáng chú ý, Rapelay vốn là trò chơi có đề tài tình dục, từng gây nhiều tranh cãi và đã bị cấm tại ở không ít quốc gia. Trò chơi đưa game thủ nhập vai vào một kẻ bắt cóc, hiếp dâm, xâm hại các nhân vật nữ và chứa đựng nhiều hình ảnh đen tối, bao gồm cả việc tra tấn.

Với nội dung không lành mạnh, chứa đầy tính bạo lực, dung túng cho kẻ phạm tội, gây ảnh hưởng xấu tới cá nhân người chơi, Quốc hội Liên Hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ireland là thiết chế đầu tiên tại phương Tây cấm mua bán, chia sẻ Rapelay.

Quảng cáo game online: Sự lố bịch của cái ‘click’

Ngay tại quê nhà, vào năm 2009, sản phẩm này cũng đã bị đóng cửa, cấm toàn bộ việc phát tán các thông tin và những hình ảnh liên quan.

Thế nhưng, Rapelay lại bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, được dùng để quảng cáo cho một tựa game không liên quan như Phong Lưu Tam Quốc. Sản phẩm này của nhà phát hành VNWebgame đơn thuần chỉ làm một tựa game Tam Quốc kém nổi bật, thiếu đặc sắc mà thôi.

Quảng cáo game online: Sự lố bịch của cái ‘click’

Quảng bá bằng "sex": Rẻ tiền, bất chấp

Từ một hình ảnh gợi dục đầy thô thiển, đến việc quảng cáo game online bằng một tựa game "bẩn" khác, có thể thấy một số nhà phát hành game online trong nước đang bất chấp thủ đoạn để lôi kéo người chơi, mặc cho cách làm có dung tục, lố bịch tới mức nào.

Họ không biết rằng, việc dùng những hình ảnh trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam như thế này, là họ đang tự treo mình vào bản án từ các cơ quan chức năng, tệ hơn nữa là góp phần làm xấu đi hình ảnh toàn ngành. Đó là chưa nói đến việc, những thể loại truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy này là biểu hiện của việc coi thường game thủ, cố tình quảng bá bóp méo sản phẩm.

Quảng cáo game online: Sự lố bịch của cái ‘click’

Những kiểu quảng cáo như thế này, nhan nhản trên website, facebook.

Để thu hút người chơi, họ không chỉ quảng bá game đơn thuần và xoáy vào bản chất của trò chơi, đặc biệt trong thời đại mạng xã hội lên ngôi. Lúc này, những kẻ bất chấp lộ diện, bắt đầu sử dụng những hình ảnh tầm thường, dung tục, đánh vào tâm lý của người chơi game và tận dụng khả năng khuếch tán của mạng xã hội.

Quảng cáo game online: Sự lố bịch của cái ‘click’

Quảng cáo game online đang ngày càng phản cảm, mất kiểm soát

Đối với người lớn, khi xem những quảng cáo kiểu như “em muốn có thai”, “hãy xxx em đi"… họ còn phải “tua nhanh” vì xấu hổ hoặc cảm thấy lô bịch. Nhưng với tâm lý trẻ nhỏ, nhất là lứa tuổi học sinh cấp 2, cấp 3, đây là độ tuổi dậy thì, những xúc cảm về giới tính vẫn đang trong giai đoạn định hình và do đó, các mẫu quảng cáo này có sự tác động rất tiêu cực.

Quảng cáo game online: Sự lố bịch của cái ‘click’

Để có lợi nhuận, nhà phát hành đang đánh mất đi ý nghĩa của game online

Điều ngạc nhiên là những hành động làm tổn hại đến hình ảnh chung của toàn ngành game này đang diễn ra từng ngày, và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Có vẻ như, nhiều đơn vị quảng cáo làm việc trong ngành game Việt đang xem mạng xã hội là một sân chơi riêng, nằm ngoài những luật lệ, đạo lý truyền thống. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn một cách tùy tiện, phóng túng như thế, không thể nói trước được ngành game Việt sẽ còn biến tướng và mang tiếng xấu đến mức độ nào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.