Riot Games muốn lấy quyền tổ chức giải LMHT ở Trung Quốc, khi nào đến Việt Nam ?

09/09/2015 12:00 GMT+7

Theo trang TheScore eSports, Riot Games đang trong quá trình thương thảo với Tencent về bản quyền tổ chức các giải Liên Minh Huyền Thoại ở Trung Quốc, đặc biệt là LPL.

Hiện tại, Tencent đang là đơn vị nắm bản quyền tổ chức giải đấu và phát hành Liên Minh Huyền Thoại  tại Trung Quốc. Tập đoàn này đã giao quyền tổ chức và vận hành các giải đấu cho một công ty truyền thông có tên là PLU. Theo trang TheScore eSports, Riot Games đang trong quá trình thương thảo với Tencent về bản quyền tổ chức các giải Liên Minh Huyền Thoại ở Trung Quốc, đặc biệt là LPL.

Riot Games sẽ tổ chức LPL từ năm sau? (Ảnh: LPL)

Nguyên nhân của sự việc được chia làm hai lý do. Đầu tiên, Tencent đã tự quyết định tổ chức giải đấu dành cho các game thủ nữ mà không có sự đồng ý của Riot Games. Một số đội tham dự giải bắt đầu đổ nhiều tiền vào đầu tư hơn, thậm chí họ còn liên hệ với các nữ game thủ Hàn Quốc. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ của sự việc.

Có lẽ, động cơ lớn nhất để Riot Games tiến hành cuộc thương thảo với Tencent chính là mục tiêu Riot toàn cầu hóa. Cha đẻ Liên Minh Huyền Thoại muốn trực tiếp tham gia vào toàn bộ hệ thống giải đấu, để mọi thứ được đồng nhất, từ khâu tổ chức cho đến các luật lệ ban hành. Ở thời điểm hiện tại, Riot Games đang tổ chức chính các giải đấu ở Bắc Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc. Các khu vực này có một số khác biệt nhất định với Trung Quốc về luật.

Chẳng hạn ở giải LPL (Trung Quốc) hiện nay cho phép những các tuyển thủ 16 tuổi thi đấu còn LCK (Hàn Quốc) lại giới hạn độ tuổi cho phép thi đấu là 17. Như vậy, nếu một số đội game Trung Quốc có tuyển thủ 16 tuổi được đi Chung kết Thế giới thì anh chàng này chắc chắn sẽ phải ngồi ngoài hoặc tệ hơn là bị loại thẳng như trường hợp Gigabyte Full Louis hồi GPL năm ngoái.

Ngoài ra, chủ đề chính của hai bên nằm ở những giải đấu ngoài luồng mời các đội LPL tham dự như National Electronic Sports Tournament và Demacia Cup. Trong trường hợp Riot Games nắm quyền tổ chức giải đấu, số phận của hai giải này sẽ khá mù mịt.

Riot Games muốn toàn cầu hóa eSports

Ngay sau biết được sự việc trên, Giám đốc eSports của Riot Games - ông Whalen 'Riot Magus' Rozelle đã lên tiếng xác nhận rằng công ty đang tiến hành thảo luận với Tencent về giải năm sau nhưng chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra.

Ông chia sẻ: "Chúng tôi tin rằng mình nên đóng vai trò chủ động hơn trong việc vận hành giải LPL vì một đội Riot bản địa với kinh nghiệm qua các giải khu vực và quốc tế sẽ giúp chúng tôi cải thiện vài khu vực chủ chốt. Trong đó bao gồm việc nhất quán LPL từ vận hành (trải nghiệm của các tuyển thủ, giảm thời gian chết giữa các trận, v.v.) cho đến trình chiếu (chất lượng phát sóng cao hơn). Bất kể người vận hành là ai, chúng tôi sẽ có đội ngũ làm việc cùng Tencent và bên thứ ba để biến điều này thành sự thật."

Magus cũng lý giải một số vấn đề được cộng đồng quan tâm như:

  • Không có chuyện bê nguyên xi giải LCS Bắc Mỹ và châu Âu sang Trung Quốc.
  • Không bỏ đi truyền thống của LPL. Đội vận hành bản địa sẽ quyết định dựa vào những gì người hâm mộ muốn (ví dụ như màn khai mạc bằng cosplay).
  • Không "giết" chết các giải của bên thứ ba, cho nên Demacia Cup sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2016.
  • Với những tuyển thủ thấp hơn độ tuổi giới hạn, không có chuyện ép buộc họ phải rời khỏi đội. Riot Games sẽ có giải pháp để giải quyết.

Cuối cùng, Magus cho biết dù toàn cầu hóa eSports nhưng không có việc mọi thứ đều do công ty mẹ ở Mỹ quyết định. Mỗi khu vực có tiếng nói của riêng mình trong việc đồng ý hoặc không đồng ý một vấn đề nào đó. Như Riot China (nhóm đang thương thảo với Tencent) nếu nắm được bản quyền giải đấu, họ sẽ toàn quyền quyết định các vấn đề trong khu vực của mình, tương tự như Riot Korea (Hàn Quốc).

Sân khấu GPL mùa Hè 2015

Câu chuyện trên thật sự khá thú vị khi Riot Games đang từng bước nhúng tay nhiều hơn vào các giải đấu. Ở GPL mùa Hè 2015 tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh, cha đẻ Liên Minh Huyền Thoại đã cử chuyên viên sang hỗ trợ cũng như theo dõi chất lượng giải. Giả sử trong trường hợp Riot China thương thảo thành công, rất có thể Riot sẽ tiếp tục vươn "vòi" ra các khu vực khác như LMS hay GPL. Nhất là khi Magus khẳng định, bất kể người vận hành là ai, Riot Games cũng sẽ có một đội để phối hợp cùng, khiến các giải trở nên đồng nhất về mặt chuyên môn hơn.

Nếu viễn cảnh trên thật sự xảy ra, có lẽ người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam sẽ được đón nhận nhiều trải nghiệm thú vị hơn nữa. Câu hỏi đặt ra hiện tại là bao lâu nữa họ mới thực hiện điều đó?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.