Roleplay và cosplay khác nhau như thế nào?

15/10/2014 09:00 GMT+7

Cùng Thanh Niên Game tìm hiểu về loại hình giải trí đang rất thịnh hình trong giới trẻ Việt hiện nay.

Hóa trang (cosplay)

Cosplay, viết tắt của cụm từ costume play, là thuật ngữ dùng để chỉ việc ăn mặc và có cử chỉ điệu bộ giống với những nhân vật trong các bộ phim ảnh, truyện tranh, các tiểu thuyết hay trong game v.v... Loại hình giải trí này này đã xuất hiện từ khá lâu tại Việt Nam và đang ngày càng trở thành một thú vui thịnh hành trong giới trẻ  Những người tham gia cosplay được gọi là cosplayer, hay coser.

Đa số các bạn yêu thích và đam mê cosplay đều đang ở lứa tuổi học sinh, sinh viên. Các bạn trẻ hình thành những cộng đồng nhỏ, chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau chung tay thực hiện những bộ trang phục mà mình yêu thích.

Các cosplayer tạo dáng trong cuộc thi chung kết cosplay LMHT tại NTD Phú Thọ trong tháng 04.2014.

Tuy nhiên hầu hết những người chơi cosplay hiện nay chỉ đơn giản là khoác lên mình những bộ trang phục lộng lẫy và thực hiện những kiểu chụp bắt mắt, chứ chưa thực sự có “đất diễn” cho nhân vật mà họ hóa trang.

Nhập vai (Roleplay)

Roleplay là thuật ngữ dùng để chỉ việc một người thay đổi hành vi, cử chỉ và điệu bộ giống với một hình mẫu nhất định. Nói đơn giản hơn, người đó sẽ nhập vai thành nhân vật mà họ hướng tới. Roleplay không chỉ đơn thuần là mặc lên người bộ trang phục và trang điểm giống nhân vật nào đó, mà bạn phải cư xử như bạn chính là nhân vật mà mình dang hướng tới, tạo cho những người xung quanh cảm thấy rằng bạn chính là nhân vật đó.

Roleplay còn được hỗ trợ bởi bối cảnh, không gian và kịch bản…sao cho người “nhập vai” có thể diễn xuất giống với nhân vật mà mình đang thể hiện. Một ví dụ điển hình của roleplay chính là Disneyland, các nhân viên làm việc tại đó khi tiếp xúc với khách tham quan sẽ phải thực sự hóa thân thành nhân vật mà mình đang đóng ví dụ chú vịt Donald vui tính, hay một nàng công chúa kiều diễm….

Roleplay tại Disneyland. Ảnh: Disneyland Hong Kong.

Đa số các cosplayer ở Việt Nam chỉ mới mới dừng lại ở mức hóa trang, chế tạo trang phục, tạo dáng và chụp ảnh, chứ chưa thực sự “sống” cùng nhân vật, chưa đem lại được cho người xem cái cảm giác khi được tiếp xúc với chính nhân vật mà họ đang hướng tới.

 

Trong tháng 11 tới, RolePlay Festival (RPF) - một lễ hội nhập vai lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ đưa loại hình cosplay lên 1 tầm cao mới bằng  cách tạo điều kiện cho giới trẻ hiện nay tiếp xúc và hiểu rõ hơn về thể loại "roleplay". RPF được kỳ vọng sẽ tạo 1 luồng gió mới, mở ra một sân chơi lành mạnh và thú vị cho giới trẻ Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.