Scholes và Hai: Hai con người, một số phận

07/09/2015 10:00 GMT+7

Cuộc sống thật thú vị và luôn chứa đựng bất ngờ. Có những chuyện trùng hợp đến khó tin. Tôi đã từng nghĩ, liệu ở thế giới khác, có phải Paul và Hai là anh em “sinh đôi” không? Nếu không, chí ít họ cũng phải học được phép thần giao cách cảm hoặc nhập thể nào đó từ người hành tinh Namek hay Saiyan trong 7 Viên Ngọc Rồng vậy.

Ngày 8 tháng 1 năm 2012, vòng 3 cup FA, Man City - Man Utd, hiệp 2...

Một góc khán đài sân vận động Etihad được lấp kín bởi các cổ động viên Manchester United (M.U) bỗng nhiên ồn ào hơn bao giờ hết, những tiếng hò reo phấn khích liên tục vang lên. Trên đường pít lúc này, một cầu thủ có dáng người nhỏ thó, mái tóc vàng đặc trưng trong màu áo đỏ đang sẵn sàng được tung vào sân. Cầu thủ ấy, chính là... Paul Scholes.

Chỉ chưa đầy 7 tháng sau khi tuyên bố giải nghệ, lão tướng người Anh này bất ngờ xỏ giày trở lại sân cỏ. Quỷ Đỏ thành Manchester đang gặp vô vàn khó khăn, trắc trở trên con đường "nhuộm đỏ" trời Âu. M.U cần anh, Sir Alex Ferguson cần anh, cổ động viên cần anh. Và Hoàng Tử Tóc Vàng quyết định tái xuất.

Hoàng Tử Tóc Vàng - Paul Scholes

Cách đó một đại dương

......

Ngày 3 tháng 7 năm 2015, tài khoản twitter của chuyên viên phân tích Liên Minh Huyền Thoại nổi tiếng - Monte Cristo xuất hiện dòng tweet: "That was a short retirement for Hai." (Đó là một kỳ nghỉ hưu ngắn của Hai)

Đương kim Á quân LCS Bắc Mỹ - Cloud9 (C9) đang trải qua chuỗi ngày thi đấu vô cùng tệ hại. Thần đồng Incarnati0n chưa thể hòa nhập cùng những người đồng đội mới. Meteos bất ngờ rời đội. C9 như đại công trường ngổn ngang, chồng chất những nỗi lo, bao gồm cả nguy cơ... rớt hạng. Ở trong thế chân tường, đội tuyển áo xanh phải cầu viện người Kiến trúc sư trưởng tài ba của mình vừa giải nghệ chưa đầy 3 tháng, Hai. Cũng như Paul Scholes, cựu đội trưởng Hai 'Hai' Lam đã... xách bàn phím trở lại đấu trường chuyên nghiệp, chi viện cho C9.

......

Khi Paul Scholes nghỉ thi đấu, M.U gặp quá nhiều vấn đề ở vị trí tiền vệ trung tâm. Họ mất đi một bộ não thực sự, người điều tiết ở khu vực giữa sân. Các cầu thủ trẻ chưa chứng tỏ được bản thân, trong khi một mình Carrick đã luống tuổi là không đủ.

Khi Hai nghỉ thi đấu, C9 mất đi một shot-caller tài năng. Qua đó cũng mất đi lối chơi kiểm soát mục tiêu lớn, giao tranh tổng cực tốt mang thương hiệu của mình bởi Meteos không thể đảm đương trọng trách kêu gọi giao tranh mà Hai để lại.

Kiến trúc sư Hai trở lại chi viện cho Cloud9

......

Gần 20 năm gắn bó trọn sự nghiệp thi đấu cho nửa đỏ thành Manchester, giành được rất nhiều danh hiệu cao quý cùng câu lạc bộ nhưng Paul Scholes chưa bao giờ là cái tên thực sự nổi bật trong mắt cổ động viên M.U. Người hâm mộ thường nhớ nhiều đến Cantona, Keane, Beckham, Neville, Rooney, Ronaldo, v.v hơn là anh chàng tóc vàng này, dù cho những đóng góp của anh vô cùng quan trọng. Sự mờ nhạt này có lẽ một phần bởi vị trí thi đấu trên sân, phần nữa chính ở tính cách con người của Paul. Anh khá thầm lặng, kín tiếng, không hoa mỹ, ít tiếp xúc với báo chí, luôn nhường chiến công cho đồng đội.

Trong khi đó, dù là người sáng lập kiêm đội trưởng của Cloud9, dẫn dắt toàn đội đến với 4 trận chung kết LCS Bắc Mỹ liên tiếp (trong đó có 2 chức vô địch) nhưng Hai chưa bao giờ được đánh giá cao trong đội hình của đội tuyển áo xanh. Người ta nhắc nhiều đến những lần tỏa sáng của Meteos, Balls hay khả năng gồng gánh của Sneaky mà quên đi rằng, chính đóng góp thầm lặng cùng khả năng đưa ra quyết định tuyệt vời của anh chàng gốc Việt này mới là nhân tố quyết định, "kiến tạo" nên thành công của C9.

......

Paul Scholes và Hai, hai con người không liên quan gì nhau, ngoại hình cũng chẳng giống nhau, thi đấu thể thao ở hai lĩnh vực khác xa nhau, nhưng lại có chung... một số phận.

Tình yêu của hai con người này dành cho tổ chức mà mình thi đấu thật mãnh liệt và hiếm thấy ở thể thao đỉnh cao ngày nay. Khi còn thi đấu, Paul không cần đến người đại diện. Chủ tịch CLB Inter Milan hỏi mua anh, anh trả lời rằng "Nếu muốn có được sự phục vụ của tôi, hãy mua Manchester United!".

Với Hai, khi bệnh tật và chấn thương hành hạ, không còn giữ được phong độ cao nhất, anh chấp nhận giải nghệ, nhường vị trí cho Incarnati0n để Đám mây C9 bổ sung luồng gió mới, hòng tìm lại ánh hào quang xưa.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Số phận của hai anh chàng này được định là hóa thân thành những ông Bụt, xuất hiện khi M.U và C9 gặp khó khăn, ban phép màu giúp đỡ, để viết nên câu chuyện cổ tích giữa đời thực. Dùng từ "câu chuyện cổ tích" nói về hai trường hợp này quả không thể chính xác hơn.

Một "ông già" đã qua tuổi băm, xỏ giày trở lại, thi đấu đỉnh cao như cậu nhóc đôi mươi, chiến đấu quả cảm đến những phút cuối cùng, tạo nên hàng loạt cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, qua đó giúp đội nhà có được danh hiệu Ngoại Hạng Anh lần thứ 20 trong lịch sử. Theo thống kê, ở mùa giải 2012-2013, M.U có đến 26 trận đấu lội ngược dòng.

Paul Scholes đóng vai người hùng và ra đi trong vinh quang

Một game thủ bị chấn thương tay, dù khi mới trở lại đấu trường Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp gặp khá nhiều khó khăn. Nhưng về sau, với tinh thần bất khuất, chiến đấu đến những giây phút cuối cùng, Hai không những giúp đội tuyển của mình tránh xuống hạng, mà còn còn cùng họ lấy được chiếc vé đi đến Chung kết Thế Giới mùa 2015 sau ba chuỗi BO5 không tưởng, chẳng khác gì phim kinh dị, trong đó có đến 2 trận bị dẫn trước đến 2-0!

Cloud9 ăn mừng sau khi có được vé đến Chung kết Thế giới

Đây không phải câu chuyện cổ tích mà các mẹ hay kể cho chúng ta nghe hồi nhỏ thì là gì?

Cuộc sống thật thú vị và luôn chứa đựng bất ngờ. Có những chuyện trùng hợp đến khó tin. Tôi đã từng nghĩ, liệu ở thế giới khác, có phải Paul và Hai là hai anh em "sinh đôi" không? Nếu không, chí ít họ cũng phải học được phép thần giao cách cảm hoặc nhập thể nào đó từ hành tinh Namek hay Saiyan trong 7 Viên Ngọc Rồng vậy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.