Sony giới thiệu kính thực tế ảo Morpheus tại GDC 2014

21/03/2014 16:00 GMT+7

Tại hội thảo Game Developers Conference 2014, Sony Computer Entertainment (SCE) đã “dội bom” hội trường bằng việc giới thiệu sản phẩm mới nhất của hãng, bộ kính thực tế ảo mang tên dự án “Morpheus”.

Phần thuyết trình được phát biểu bởi Shuhei Yoshida, tổng giám đốc của SCE Worldwide Studios, cùng với Richard Marks, trưởng phòng nghiên cứu-phát triển của SCE, và Anton Mikhailov, kỹ sư trưởng khâu phần mềm. Sau một bài mào đầu giới thiệu về những công nghệ tiên tiến nhất của Sony như đồ họa 3D, công nghệ ổ đĩa quang học, chế độ Remote Play, cùng một vài sản phẩm PlayStation mới…, Shuhei Yoshida đã đi thẳng vào giới thiệu ngay về dự án Morpheus.

Yoshida cho biết: “Tại Sony chúng tôi luôn tâm niệm rằng đột phá và sáng tạo luôn là chìa khóa vàng để kiến tạo nên những cuộc cách mạng công nghệ. Và dự án Morpheus là một ví dụ điển hình từ SCE. Chúng tôi rất kỳ vọng vào những cải tiến hiệu quả hơn trong tương lai cũng như sự hợp tác phát triển đến từ các đối tác tiềm nằng.

Sony giới thiệu bộ kính thực tế ảo Morpheus tại GDC 2014

(Ảnh: VG247)

Theo Yoshida, hình ảnh 3D và công nghệ bắt chuyển động có thể cung cấp một trải nghiệm chơi game ở tầm cao mới, nhưng chính công nghệ thực tế ảo mới là đỉnh cao của giải trí. Được bắt đầu từ năm 2010, dự án Morpheus đã được đầu tư khá nhiều để đảm bảo tiến độ có thể đáp ứng kịp lịch trình. Theo đó, dự án Morpheus chưa phải là sản phẩm chính thức cuối cùng, và hiện đang trong giai đoạn phát triển.

Nhưng Yoshida cũng cho biết Morpheus sẽ tương thích với các công nghệ hiện có như PlayStation Move, PS Eye và PS4. Lý do để Sony công bố dự án Morpheus tại GDC 2014 là để thu thập các ý kiến phản hồi từ phía các nhà làm game, đồng thời cũng là cơ hội để học hỏi từ các đàn anh đi trước trong công nghệ thực tế ảo như Oculus Rift.

Sony giới thiệu bộ kính thực tế ảo Morpheus tại GDC 2014

(Ảnh: VG247)

Richard Marks tiếp nối bài thuyết trình bằng việc nhấn mạnh rằng công nghệ thực tế ảo sẽ là bước đột phá gân chấn động có tầm ảnh hưởng đến rất nhiều thứ trên thế giới. Marks từng làm việc cho với phòng thí nghiệm khí động học của NASA để tạo ra phiên bản giả lập từ sao Hỏa sau khi sử dụng những hình ảnh do xe thám hiểm Curiosity Rover ghi lại.

Tiềm năng của công nghệ thực tế ảo là vô hạn, nhưng Marks cũng cho rằng hiện tại có 6 trở ngại lớn cần phải vượt qua nếu muốn hoàn thiện được. Đó là: tầm nhìn, âm thanh, cảm biến, điều khiển, tiện ích và nội dung.

Sony giới thiệu bộ kính thực tế ảo Morpheus tại GDC 2014

(Ảnh: PCWorld)

Về mảng tầm nhìn, để có một sản phẩm khả thi, độ phân giải cao cùng chỉ số khung hình ổn định là điều kiện tối cần thiết. Ống kính chuyên dụng sẽ phải được lắp đặt, nhưng với kinh nghiệm lâu năm của Sony trong mảng công nghệ điện tử thì đây không hẳn là điều gì to tát.

Phần âm thanh cũng quan trọng không kém, và nó phải được tái hiện lại một cách chân thật nhất những âm thanh trong tự nhiên. Việc tiếp cận trực tiếp với nguồn âm thanh cũng là một yếu tố không thể bỏ qua, và hiện Sony đang phát triển một dự án công nghệ mới để giải quyết vấn đề này 

Cảm biến cũng là một nhân tố chính trong công nghệ thực tế ảo, nếu không muốn nói là quan trọng nhất. Để vượt qua trở ngại này, Sony sử dụng công nghệ tương tự như của PlayStation Move, khác chăng là với những bộ cảm biến nhạy hơn, tích hợp kèm PlayStation Camera.

Sony giới thiệu bộ kính thực tế ảo Morpheus tại GDC 2014

(Ảnh: SMH)

Tính đến thời điểm hiện tại, vấn đề điều khiển là "bức tường" khó khăn nhất, nhưng theo Marks, PS Move sẽ là công cụ điều khiển tuyệt hảo nhất cho thực tế ảo. Mục đích của dự án là làm sao khiến người dùng có thể thoải mái điều khiển bộ kính thực tế ảo, ở bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào.

Nội dung và tiện ích bổ trợ là nhân tố sau cùng, và Sony Worldwide sẽ giải quyết mảng này khi đưa ra nhiều dự án con khác. Tuy nhiên, Sony cũng muốn các nhà thiết kế từ các đối tác cùng chung tay xây dựng nên một thư viện nội dung phong phú cho Morpheus – và đây là nội dung cốt lõi của buổi thuyết trình tại GDC 2014 này.

Cuối cùng, Anton Mikhailov khẳng định công nghệ thực tế ảo là một công cụ cần thiết đối với đời sống, và game chỉ là một phần nhỏ trong đó. Mikhailov cho biết: “Cử động của phần đầu là nhân tố cối lõi của công nghệ thực tế ảo, và không thể áp đặt những quy tắc bình thường của game vào đây được”.

Sony giới thiệu bộ kính thực tế ảo Morpheus tại GDC 2014

(Ảnh: VG247)

Với trình độ kỹ thuật hiện tại, Morpheus có thể cung cấp những hình ảnh ở mức phân giải HD 1080p và một góc nhìn 90 độ, 3 mức âm thanh khác nhau, độ cảm biến theo dõi có tần số 1000Hz, và độ theo dõi toàn thân 360 độ. Tay cầm DualShock 4 và PS Move đều hoạt động tốt trên cùng một camera, đồng thời hệ thống giả lập âm thanh có thể mô phỏng đến 60 nguồn âm thanh khác nhau ở mọi tần số cùng lúc.

Ngoài ra, thiết kế tạo hình của bộ kính đeo cũng sẽ được chú trọng nhất vào khoảng tiện lợi và thoải mái, cho phép người chơi có thể sử dụng lâu mà không thấy khó chịu. Bộ headset bao gồm một bộ tai nghe đặc biệt, và màn hình trên mắt có thể nhận tín hiệu riêng từ TV chính. Công nghệ này cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh họ đang xem với người khác qua một màn ảnh khác.

Thông số kỹ thuật của Morpheus:

  • Thành phần: Đơn vị xử lý, đơn vị đeo trên đầu
  • Công nghệ hiển thị: Màn hình LCD
  • Kích thước khung hình: 5”
  • Độ phân giải khung hình: 1920x1080, màu RGB (960x1080 mỗi bên mắt)
  • Góc nhìn: 90 độ
  • Xung nhịp cảm biến: 1000Hz, góc quay 360 độ
  • Điểm cảm biến: Gia tốc con quay hồi chuyển
  • Cổng giao tiếp: USB, HDMI
  • Tính năng: Âm thanh 3D, màn hình xã hội
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.