Starcraft II: Zest đăng quang IEM Katowice 2015

17/03/2015 12:20 GMT+7

Bất ngờ vượt qua những đấu thủ được đánh giá cao hơn, nhà cầm quân Protoss của đội KT Rolster đang đã mang về chức vô địch IEM đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu của mình.

Sau 3 ngày thi đấu, Chung Kết Thế Giới IEM Mùa 9 được tổ chức tại thành phố Katowice, Ba Lan từ ngày 12-15.3.2015 đã khép lại với chức vô địch cùng với 68.000 USD đã thuộc về "Zest" Joo Sung Wook, đây là danh hiệu vô địch IEM đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu của anh.  Hãy cùng TNG nhìn lại diễn biến của các trận vòng Tứ Kết, Bán Kết và Chung Kết.

 

Vòng bán kết

Trap vs FanTaSy: 3 - 2

Trận 1, trong thời gian đầu trận FanTaSy không thể phá bức tường phòng ngự của Trap nhưng anh vẫn có tài chính vượt trội và dẫn trước về nâng cấp khi phá hủy được nhà Forge của đối phương. Nhưng trong lúc cố gắng gây áp lực lên nhà chính thứ 3 của Trap, thì FanTaSy đã bị Trap “vảy Storm” chính xác lên đội hình của mình và mất khá nhiều quân.Kể từ đó FanTaSy đã thua hẳn về quân số và chấp nhận thua 1 trận với sự chênh lệch về quân.

Sang trận đấu thứ 2, Trap chuyển sang sử dụng Phoenix để thay thế High Templar nhằm hạ gục Medivac của FanTaSy càng nhanh càng tốt. Thêm vào đó FanTaSy cũng không chuyển sang sử dụng Viking nên chiến thuật này của Trap đã tỏ ra hiệu quả khi hoàn toàn triệt tiêu sự hỗ trợ từ Mediva. Thua cuộc là điều không thể tránh khỏi, Trap dẫn trước với tỉ số 2-0.

Không từ bỏ hy vọng, FanTaSy đã gỡ lại được 2-2 khi anh ta chuyển sang lối chơi “hổ báo” và giành được nhiều lợi thế hơn so với 2 trận đấu trước. Tuy nhiênvới sự quấy rối cực kỳ khó chịu của Dark Templar của Trap đã khiến FanTaSy hoàn toàn bị outplay. FanTaSy thua về kinh tế cũng như bị block Supply, chỉ nhiêu đó đã là quá đủ cho Trap giành chiến thắng và bước vào Bán Kết với pha tấn công cuối cùng với 4 Collossus, 1 vài Stalker và Zealot. 


Dark vs Maru: 3 - 0

Mặc dù được đánh giá cao hơn Dark, nhưng Maru vẫn không thể chống được lối chơi đầy hiệu quả của Dark trong 3 trận liên tiếp.

Trận 1 bắt đầu khá bình thường khi cả 2 thành viên đều mở mỏ sớm. Tuy nhiên Maru đã phạm sai lầm đó là không cho Reaper check nhà thường xuyên Dark. Dark xây xong nhà Nydus Network, cũng như xây được Nydus Worm ngay trong khu vực nhà của Maru mà đối phương vẫn không phát hiện được. Và kể từ lúc Queen và Roach tràn vào là cũng là lúc Maru biết là không thể chống đỡ được đợt lính này. Tỉ số 1-0 đã thuộc về Dark một cách khá dễ dàng.

‘Dark’ Park Ryung Woo.

 

Trận thứ 2 Dark dễ dàng chống được những đợt tấn công nhỏ từ Reaper và Banshee từ Maru. Từ đó tạo điều kiện cho anh ta lên được căn cứ thứ 4 và dẫn trước lượng lớn Drone so với SCV của Maru. Maru cũng đã cố gắng tấn công căn cứ thứ 4 của Dark liên tục, mặc dù bị đẩy ngược lại nhưng Marine của Maru cũng đã trao đổi lính với đối phương khá cân bằng. Tuy nhiên càng về sau, sức mạnh về kinh tế đã giúp cho Dark càng ngày càng chiếm lợi thế về quân số.Khi Dark kéo đạo quân Mutalisk sang tấn công mỏ thứ 2 của đối phương mà lại cũng chẳng có bất kỳ 1 công trình Missile Turret nào, thì cũng là lúc Maru đầu hàng.

Rút kinh nghiệm từ 2 trận đấu trước, Maru đã điều khiển Reaper khá tốt và đã nhìn được hết các nhà mà Dark đã và đang xây. Tuy nhiên lần này Dark lại quyết định kéo trận đấu về late game nhưng Maru lại không chuẩn bị kỹ cho giai đoạn này nên về cuối trận Maru vẫn không thể chống lại đội quân đông đảo của đối phương. Mặc dù Maru đã rất cố gắng và xuất sắc trong việc phòng thủ thành công đội quân hùng hậu của Dark, nhưng sau khi kết thúc thì Maru cũng biết là mình không còn cửa thắng nên quyết định đầu hàng.


Bbyong vs herO: 3 - 1

Bởi vì cả 2 là đồng đội với nhau trong đội CJ Entus tại giải Pro League nên Bbyong đã quá hiểu chiến thuật mà herO hay sử dụng, bởi vậy nên Bbyong đã xây sẵn 3 trụ Missile Turret để chống lại Dark Templar. Sau khi bảo vệ được kinh tế tại nhà, Bbyong tấn công thẳng vào căn cứ thứ 3 của herO và gần như phá hủy được Nexus của đồng đội trước khi bị đẩy ngược lại. Với kinh tế yếu hơn, herO không thể theo kịp những đợt tấn công ồ ạt của người đồng đội, mất hết Colossus và thua trận đấu đầu tiên.

Sang trận thứ 2, herO chuyển sang chiến thuật 1 nhà chính và sử dụng Blink Stalker là chủ đạo. Bbyong chống đỡ được trong thời gian đầu nhờ vào việc tập trung xây quân liên tục.Nhưng với sự điều khiển Blink Stalker quá khéo léo của herO thì anh ta vẫn không thể chống đỡ hơn được.herO đã san bằng tỉ số 1-1.

‘Bbyong’ Jung Woo Yong.

Trận đấu thứ 3 Bbyong quyết định sử dụng chiến thuật Proxy Barracks, xây thẳng Bunker tại căn cứ chính của herO, buộc người đồng đội Protoss phải hủy căn cứ thứ 2 đang xây. Tuy nhiên herO vẫn không thể thay đổi tình thế và đành thua cuộc.

Trong khoảng thời gian đầu của trận cuối, cả 2 thành viên đều thi đấu khá ngang cơ.Nhưng 1 lần nữa Bbyong lại thi đấu tốt hơn khi anh ta đã mở được căn cứ thứ 3 trong khi herO vẫn còn đang hồi phục kinh tế từ 2 đợt tấn công trước. Tiếp đó, Bbyong thả big drop 1 lần nữa, mất đi nhà chính thì herO cũng chỉ biết thua cuộc với tỉ số 3-1.


Zest vs INnoVation: 3 - 2

Bắt đầu trận 1, Zest đã hạ gục được Reaper của đối phương, khiến INnoVation hoàn toàn không chuẩn bị được chiến thuật xây Dark Shrine.Thành viên SKT T1, INnoVation, đã quyết định chơi mạo hiểm khi xây căn cứ thứ 3. Tuy nhiên Zest đã phát hiện được với quân Probe của mình, buộc INnoVation phải hủy nó đi. Không có bất cứ Missile Turret nào tại căn cứ, Dark Templar của Zest đã gây không ít khó khăn cho kinh tế của thành viên SKT T1, trong khi mở mỏ 3 và nghiên cứu Colossus. Thay vì dựa vào Viking để chống lại Colossus của Zest, INnoVation lại cố gắng sử dụng Medivac drop để đối phó trực tiếp.Sai lầm này đã khiến thành viên của SKT T1 trả giá bằng trận thua đầu tiên.

Trận đấu thứ 2, Zest sử dụng chiến thuật Blink Stalker all-in như herO. Mặc dù vô hiệu hóa đối phương bằng Mothership Core, nhưng Zest mắc sai lầm trong micro khiến anh ta mất đi lợi thế ban đầu. Tiếp đó Zest mất đi khá nhiều Stalker trong đợt tấn công tiếp theo, và INnoVation đã phản công thành công và giành chiến thắng san bằng tỉ số 1-1.

“Zest” Joo Sung Wook.

Cả 2 đội đều quyết định thi đấu bị động trong trận thứ 3, cố gắng phát triển kinh tế và công nghệ thật nhanh trong giai đoạn đầu trận.Thay vì nghiên cứu Extended Thermal Lance (tăng 3 tầm tấn công cho Colossus), thì Zest lại nghiên cứu tăng tốc độ cho Warp Prism để quấy rối đối phương bằng việc thả Colossus.Trong lúc quấy rối đối phương, Zest cũng chống đỡ không mấy khó khăn trước những đợt phản công của INnoVation.Không có sự hỗ trợ của Viking, INnoVation không thể chống lại được Colossus của đối phương.Điều này khiến Zest giành được trận thắng thứ 2 không mấy khó khăn.

Tới trận thứ 4, Zest chuyển lại sang chiến thuật rush Stalker để tấn công sớm. Nhưng INnoVation đã tiên đoán được điều này, chống đỡ khá dễ dàng với Oracle bằng Marines và Missile Turret.Chỉ với Reaper, thành viên đến từ SKT T1 đã hạ gục được 5 Probe, Zest nhanh chóng thua cuộc và tới trận đấu quyết định.

Không còn thi đấu an toàn nữa, Zest quyết định tập trung mua Colossus và công nghệ Blink và 2 nhà Forge. INnoVation cũng quyết định xây 2 nhà Starports với Reactor để tạo 4 Viking cùng 1 lúc. Ngay sau khi biết được INnoVation kéo theo cả SCV tấn công, Zest đã bỏ căn cứ thứ 3. Không bỏ phí giây phút nào, thành viên SKT T1 này đã kéo thẳng tới căn cứ thứ 2. Tuy nhiên Stalker và Sentry của Zest đã hủy diệt được phần lớn Viking của INnoVation, từ đó tạo điều kiện cho Colossus gây lượng lớn sát thương lên đội hình của đối phương.Và sau khi đợt all-in SCV để phòng thủ không thành công, INnoVation chấp nhận chịu thua để Zest giành chiến thắng 3-2.


Vòng Bán Kết

Trap vs Dark: 3 - 1

Trap đã giành được lợi thế trong trận đấu đầu tiên khi khiến đối phương phải kéo 4 Drone đi phá tình huống Cannon rush giả. Không muốn kéo dài game, Trap sử dụng chiến thuật 2 Gateway all-in. Nhưng không may cho Trap, đợt tấn công của anh ta nhanh chóng bị dập tắt. Trận đấu chuyển tới giai đoạn cuối game, Dark kết hợp Ultralisk, Queen và Infestor. Sau khi trao đổi một vài đơn vị rẻ tiền, anh ta đã có thể xây dựng lại đội quân của mình và phòng thủ thành công trước những đợt tấn công của đối phương. Những tưởng Trap có thể thắng trận nhưng Dark đã nhanh chóng xây dựng lại được đội quân một cách nhanh chóng. Không thể tạo quân để chống đỡ kịp, Trap đành để trận đấu đầu tiên rơi vào tay Dark.

Bắt đầu trận thứ 2, Trap muốn đánh lạc hướng Dark bằng cách lên mỏ 2 sớm. Và Dark cũng giảm tốc độ trận đấu để kéo dài về cuối game để sử dụng quân Swarm Host đối phó với Trap. Tuy nhiên anh ta lại sao lãng và xây Spore Crawler tại căn cứ chính sau khi mất 11 Drone từ sự quấy rối của Oracle. Mong muốn đẩy nhanh tốc độ trận đấu lại, Dark chuyển sang sử dụng Roach, Swarm Host và Viper. Dark cũng hạ gục được một số Colossus nhưng anh ta cũng trả giá bằng việc mất khá nhiều Swarm Host bởi Blink Stanker của đối phương. Có kinh tế vượt trội, Dark tự tin trao đổi Roach và Hydra để lấy căn cứ thứ 4 của Trap và xây dựng lại đội quân với quân chủ đạo là Corruptor. Về gần cuối trận, sự hiệu quả của Tempest và Mothership đã giúp Trap gỡ hòa 1-1.

Tới trận thứ 3, Trap gây bất ngờ cho đối phương với những đợt tấn công của Zealot tới thẳng nhà chính. Nhưng với sự micro rất tốt của mình, Dark đã hạ gục được đợt Zealot đầu tiên đó mà không mất cho mình 1 đơn vị Drone nào cả. Quân Protoss tiếp tục giữ vững lợi thế kinh tế khi sử dụng Oracle hạ gục được 10 đơn vị Drone của đối phương. Rất nhanh sau đó, Trap đã kết thúc trận đấu với đội quân Blink Stalker hùng hậu của mình với tỉ số 2-1.

Trận đấu cuối cùng này Dark muốn all-in, nhưng kinh tế của anh ta đã bị ảnh hưởng khá nhiều từ việc xây quân liên tục. Trap cũng chống đỡ thời gian đầu trận khá tốt, đội quân Roach và Zerling của Dark hầu như không làm được gì nhiều, đã giúp cho quân Protoss có thể bắt kịp được trận đấu. Tiếp đó Dark cũng phá hủy được căn cứ thứ 3 của Trap, với hàng loạt đợt tấn công. Không muốn xây lại căn cứ thứ 3, Trap chuyển sang phản công trong khi xây hàng loạt Cannons tại nhà chính để cố thủ. Chỉ đội quân chủ yếu là Blink Stalker và kết hợp với Sentry, Immortal và Colossus, Trap đã thực hiện rất tốt vai trò của mình khi phá hủy được 3 căn cứ của đối phương. Sau khi thấy 3 nhà chính của mình bị phá hủy, mặc dù phá hủy được căn cứ chính của Trap nhưng Dark vẫn quyết định kéo đội quân Roach và Hydralisk của mình về phòng thủ căn cứ cuối cùng. Tuy nhiên kết quả không mấy khả quan cho lắm khi Blink Stalker đã bảo vệ Colossus rất tốt và đốt hết toàn bộ quân còn lại của Dark. Trap giành chiến thắng 3-1 đầy xứng đáng để bước vào trận chung kết.


Zest vs Bbyong: 3 - 1

Bbyong bắt đầu trận đấu đầu tiên với việc giấu SVC của mình trong căn cứ của Zest cho tới phút thứ 6. ANh ta chỉ bị phát hiện khi Blink Stalker của Zest đi mở đường. Đáp trả lại, thành viên của CJ Entus đã xây Bunker tại mỏ chính và mỏ phụ để chuẩn bị đợt tấn công Blink Stalker của Zest. Mặc dù thế nhưng Bbyong vẫn không thể chống đỡ được trước sự micro rất tốt của đối phương.Tỉ số 1-0 thuộc về Zest.

Thành viên Protoss của đội KT Rolster, Zest, bắt đầu trận với việc giấu nhà Twilight Council và Dark Shrine. Bbyong xây Tech Lab cho nhà Starport nhằm sử dụng Banshee tàng hình với mục đích gây bất ngờ cho đối phương. Tuy nhiên khi đang nghiên cứu Cloak thì Dark Templar của Zest đã phá hủy nhà Tech Lab, hạ gục 18 SVC và phá hủy hoàn toàn chiến lược Banshee tàng hình. Sau khi nghiên cứu xong, Banshee tàng hình của Bbyong cũng bị Zest dễ dàng phòng thủ được chỉ với 1 phép Photon Overcharge của Mothership Core.Tuy nhiên Banshee của thành viên CJ Entus cũng đã phá hủy được Twilight Council, Dark Shrine và 2 Gateway. Lúc này Zest đã lên được mở 2 và dẫn trước về kinh tế, trong khi đó đối phương chỉ có 1 căn cứ chính mà thôi. Với việc quấy rối kinh tế từ những đợt drop lính, Bbyong không thể làm được gì nhiều ngoài việc để thua trận đấu thứ 2 vào tay Zest.

Bbyong phát hiện Zest lại sử dụng chiến thuật drop Colossus như trận đối đầu với INnoVation tại trận thứ 3. Vì vậy thành viên CJ Entus này đã nhanh chóng đẩy ngược Warp Prism lại và bảo vệ thành công mỏ phụ của mình.Phản công nhanh, Bbyong đã lấy được mỏ phụ của đối phương với Stimmed Marine của mình.Mất đi mỏ phụ, Zest không còn đủ kinh tế để tiếp tục tấn công và đành chấp nhận thua cuộc.

Trận đấu thứ 4 Bbyong cố gắng tấn công đối phương bằng Stimmed Marine và Marauder.Tuy nhiên với việc sử dụng Time Warp hợp lý, Blink Stalker của Zest đã trì hoãn được đợt tấn công này và bảo vệ được con Colossus đầu tiên của mình.Bbyong một lần nữa sử dụng chiến thuật all-in với SVC cùng với toàn bộ đội quân của mình. Nhưng với sự hỗ trợ rất tốt của Stalker và Zealot, Colossus đã nướng chin toàn bộ lính của thành viên CJ Entus. Zest đã giành chiến thắng với tỉ số 3-1 và tiếp tục bước vào trận chung kết.


Trận Chung kết

Zest vs Trap: 4 - 1

Mở màn trận chung kết, cả 2 thành viên đều rất cẩn thận nên muốn kéo dài trận đấu. Mặc dù lợi thế thời gian đầu trận thuộc về Trap, nhưng cả 2 đội về sau lại sử dụng cùng kiểu build và phá triển kinh tế đều nhau. Mặc dù đều có được mỏ 3, nhưng Zest lại thi đấu hùng hổ hơn chiếm được Watchtower và kiểm soát được vùng giữa bản đồ này. Sau đó Trap đã xoay sở khá hay khi sử dụng phép Hallucination của Sentry tạo ra Colossus để lừa Tempest đối phương bắn phải những đơn vị giả, và anh ta đã thành công khi phá hủy được phần lớn Colossus của Zest. Trong đợt tấn công vào mỏ 3, Zest đã rất khéo léo khi sử dụng Warp Prism để cứu đám Colossus của mình khỏi sự tấn công của Tempest và điều này đã giúp anh ta giành được trận thứ nhất không mấy dễ dàng này.


Trận đấu thứ 2, Oracle của thành viên đến từ Jin Air, Trap, tỏ ra không mấy hiệu quả lắm khi Zest phòng thủ khá chắc chắn.Có được mỏ 3 sớm, Zest tạo ra khá nhiều Archon trước khi xây thêm quân Colossus.Biết thua 1 mỏ, Trap sử dụng Colossus của mình gây áp lực lên mỏ 3 của Zest.BIết rằng không thể tiếp tục tấn công, Zest chọn cách phản công tới nhà chính của đối phương. Ngay sau đó đó Trap sử dụng phép Recall 1 nửa đội quân của mình để phòng thủ và để 1 nửa ở lại phá hủy mỏ thứ 3 của đối phương. Mặc dù pha Recall này là quyết định nguy hiểm nhưng khi đã được nâng cấp Charged, Zealot của thành viên Jin Air cũng đã phòng ngự thành công và buộc đội quân của KT Rolster phải quay trở về. Mặc dù Trap có số lượng Colossus nhiều hơn, nhưng với việc điều khiển vị trí kém và thua nâng cấp, Zest đã bẫy thành công toàn bộ Colossus của Trap và giành chiến thắng trận đấu thứ 2.


Biết được Zest xây Stargate trong thời gian đầu trận, Trap gây bất ngờ cho đối phương bằng việc chọn Phoenix thay vì Oracle.Với sự quấy rối liên tục của Phoenix khá hiệu quả, Trap đã dẫn trước kinh tế.Phoenix của Trap 1 lần nữa tỏ ra cực kỳ hiệu quả khi kiểm soát được bản đồ rất tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho phép anh ta sử dụng Dark Templar. Nhưng không may cho Trap, sự xuất hiện đúng lúc Observer của Zest đã đẩy lùi pha tần công của 2 đơn vị Dark Templar. Thành viên CJ Entus sau đó tập trung mineral để xây dựng đội quân cực kỳ hùng hậu bởi Zealot và Archon. Không ngờ đối phương tập trung được lực lượng lớn như thế và khi phát hiện ra đã muộn, Zest không xây kịp quân và đành chấp nhận thua cuộc.Tỉ số hiện giờ là 2-1 nghiêng về phía Zest.


Tới trận đấu thứ 4, cả 2 thành viên thi đấu chậm lại. Zest kéo Stalker sang nhà Trap và cố gắng không cho đối phương mở mỏ 2, trong khi đó ở nhà nghiên cứu Blink và mở mỏ 2 sớm hơn. Trap cũng nghiên cứu Blink trong thời gian này và cố gắng gây áp lượng lên đối phương và muốn củng cố kinh tế. Tuy nhiên thế trận lúc này cũng vẫn còn giằng co và cả 2 quyết định lên thẳng Tempest và nâng cấp Mothership để chuẩn bị cho giai đoạn cuối trận.Zest đã chuẩn bị tốt hơn khi xây thêm 2 Stargate nữa để sản xuất Tempest nhanh hơn, và điều này đã rất hiệu quả.Với số lượng Tempest vượt trội, Zest đã giành chiến thắng một cách nhanh chóng và có tỉ số 3-1.


Với mong muốn kết thúc sớm trận chung kết, Zest sử dụng Blink Stalker all-in trong trận đấu này. Trap hoàn toàn không ngờ là đối phương sử dụng chiến thuật này nên vẫn lên mỏ phụ như bình thường, điều này đã khiến Trap không ra quân kịp để đối phó với đạo quân hùng hậu Blink Stalker của Zest. Mặc dù có sự hỗ trợ của Photon Overcharge từ Mothership Core và Immortal, nhưng thành viên Protoss của Jin Air vẫn không thể giữ được nhà chính của mỏ phụ được. Sau khi phá hủy được nhà chính tại mỏ phụ, Zest đã kết thúc trận đấu một cách chóng vánh và giành được chiếc cúp của Chung Kết IEM Mùa 9 cùng với 68.000 $ tiền thưởng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.